Bắc Giang nỗ lực đưa quả vải ra thế giới

"Vải thiều Bắc Giang đã và đang từng bước khẳng định chất lượng vượt trội, để vươn tầm thế giới", ông Phan Thế Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - nhấn mạnh tại diễn đàn “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới”, do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức sáng ngày 16/6.

Chất lượng vượt trội, cơ hội vào Trung Đông

Năm 2022, vải thiều Việt Nam được mùa, sản lượng khoảng 320.000 tấn. Riêng tỉnh Bắc Giang, sản lượng vải thiều ước đạt 180.000 tấn.

Tính hết ngày 15/6, toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ hơn 28,4 nghìn tấn vải thiều với giá cao

Hiện, vải thiều Bắc Giang đang được bảo hộ tại 8 quốc gia gồm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Lào và Campuchia; đồng thời, là sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam chính thức được bảo hộ tại thị trường Nhật Bản.

Điều này cho thấy, vải thiều Bắc Giang đã và đang từng bước khẳng định chất lượng vượt trội để vươn tầm thế giới. "Để làm được việc đó, tỉnh Bắc Giang luôn cùng người dân trồng vải đồng lòng, thống nhất trong xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ", ông Phan Thế Tuấn chia sẻ.

Tại diễn đàn, quả vải thiều tươi và các sản phẩm từ vải thiều của Bắc Giang đã được giới thiệu, trưng bày. Sau khi tham quan, nếm thử trái vải, ông Hamid Mosadeghi - Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế và lãnh sự, Đại sứ quán Iran - bày tỏ: "Đã từng biết đến trái vải nhưng tôi không nghĩ vải thiều Bắc Giang lại thơm ngon đến như vậy. Sau dịp này, tôi sẽ cùng bạn bè sắp xếp một ngày đến Bắc Giang để thăm vùng vải thiều".

Đại diện đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam cũng đánh giá cao trái vải của Việt Nam nói chung, Bắc Giang nói riêng; đồng thời gợi mở một số giải pháp đưa vải thiều xuất khẩu sang thị trường châu Âu, khu vực Trung Đông...

Với chất lượng thơm, ngon vượt trội, vải thiều Bắc Giang đã được thu hoạch, tiêu thụ mạnh. Sản lượng tiêu thụ trong nước chiếm khoảng 60%; xuất khẩu chiếm khoảng 40%, chủ yếu xuất khẩu vào các thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, Campuchia...

Năm nay thời tiết thuận lợi, rét kéo dài, mưa đều nên vải thiều sinh trưởng và phát triển tốt. Với việc kiểm soát chặt chẽ các mã vùng trồng cùng với kỹ thuật canh tác của người dân ngày càng nâng lên, chất lượng vải thiều năm nay cao hơn năm trước. "Có thể khẳng định chất lượng vải thiều Bắc Giang năm 2022 cao nhất từ trước đến nay", lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết.

Thị trường tiêu thụ đảm bảo

Những ngày này, tại các địa phương trong tỉnh Bắc Giang, hoạt động thu mua vải thiều khá sôi động. Một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tiến hành khảo sát, liên kết tiêu thụ vải thiều tại thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu. Hiện nay, việc tiêu thụ vải thiều diễn ra khá thuận lợi, vải được thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó, với giá thành cao.

Theo Sở Công Thương Bắc Giang, tính hết ngày 15/6, toàn tỉnh đã tiêu thụ hơn 28,4 nghìn tấn vải thiều với giá cao. Giá bán dao động từ 17 - 35 nghìn đồng/kg. Cá biệt, Hợp tác xã thu mua nông sản Bằng Thuỷ (Lục Ngạn) thu mua vải sớm tại thôn Áp, xã Tân Quang (Lục Ngạn) với giá từ 32 - 40 nghìn đồng/kg.

Riêng tại huyện Lục Ngạn - thủ phủ vải thiều của Bắc Giang có khoảng 16.000ha vải thiều, trong đó hơn 12.000ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, ngày 15/6, giá vải thiều tại huyện này dao động từ 20 - 32 nghìn đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái. Hiện mỗi ngày có 50 chuyến xe vải thiều Bắc Giang được thông quan sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn - cho biết, xác định việc tiêu thụ vải thiều sang Trung Quốc năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn nên ngay từ sớm, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện đã xây dựng nhiều phương án tiêu thụ, đa dạng các thị trường để hạn chế rủi ro.

Huyện đã chỉ đạo quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp, bảo đảm sản phẩm chất lượng cung ứng đến nông dân, xử lý nghiêm trường hợp kinh doanh sản phẩm kém chất lượng.

Hiện, sản phẩm vải chín sớm của Lục Ngạn được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường nội địa khoảng 2.067 tấn (các tỉnh phía Nam, hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc); xuất khẩu khoảng 1.795 tấn (chủ yếu sang thị trường Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn). Có 2 lò sấy vải (công nghệ sấy điện) đã hoạt động, sản lượng sấy đạt 9,5 tấn vải khô thành phẩm.

Về vấn đề xuất khẩu, toàn huyện có 35 mã số vùng trồng đã được Trung Quốc chấp thuận với diện tích 11.423ha và 237 cơ sở đóng gói; 30 mã vùng được Nhật Bản chấp nhận cấp mã số vùng trồng với diện tích 224,5ha và 1 cơ sở đóng gói (trong đó, đối với sản phẩm vải thiều xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc trên bao bì nhất thiết phải dùng tiếng Trung Quốc ghi rõ tên hoa quả, nơi sản xuất, đóng gói, tên nhà vườn hoặc mã số đăng ký đã được Trung Quốc cấp theo quy định...).

Huyện Lục Ngạn hiện vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm yêu cầu, tiêu chuẩn về quy cách thu hoạch, sơ chế, đóng gói sản phẩm vải thiều trước khi bán (xử lý sạch lá, cắt cuống, loại bỏ quả không đạt chất lượng, bó túm đúng trọng lượng…).

Để nâng cao giá trị quả vải, huyện Lục Ngạn cũng có biện pháp hỗ trợ người dân thu hoạch, chế biến sản phẩm; tiếp tục dự phòng phương án hỗ trợ nhân dân tăng sản lượng, công suất sấy vải thiều; rà soát, bố trí điểm tập kết, trung chuyển, thu mua vải thiều ngay tại vườn và khu vực thôn, xã để giảm tài giao thông cho các tuyến đường chính.
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.