ASEAN - Trung tâm của xu thế hình thành các Khu vực thương mại tự do (FTA)

Từ năm 2003 đến nay, ASEAN đã liên tục thiết lập 5 FTA với 6 đối tác bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Ấn Độ. Nhiều đối tác lớn, có tiềm năng như Hoa Kỳ, Canada, EU và Nga cũng đang thảo luận với ASEAN với cấp độ khác nhau. ASEAN cũng đang hướng tới khuôn khổ hợp tác khu vực tham vọng hơn như Hiệp định thương mại tự do Đông Á (ASEAN+3) hay Đối tác kinh tế toàn diện Đông Á (ASEAN+6).

1. Xu thế hình thành FTA

Xu thế liên kết kinh tế khu vực thông qua các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) đang diễn ra mạnh mẽ, lôi kéo sự tham gia của hầu hết các nền kinh tế. Về cơ bản, FTA là thỏa thuận mà các bên sẽ dành cho nhau hưởng ưu đãi về mở cửa thị trường, chủ yếu là trong hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Một FTA được xem là đáp ứng tiêu chuẩn cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi phần lớn thương mại giữa các bên tham gia sẽ được lưu chuyển tự do sau 10 năm kể từ khi thỏa thuận FTA có hiệu lực. Xu thế FTA đang làm lay chuyển cả những quốc gia vốn được xem trung thành với những thiết chế đa phương trong khuôn khổ WTO như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ. Tính đến hết tháng 7/2010, đã có 474 Hiệp định FTA được các nước thông báo cho WTO, tăng hơn 2 lần so với năm 2005, trong số này có 283 hiệp định đang có hiệu lực. Ngoài ra còn rất nhiều FTA khác đang được đàm phán hoặc chưa được thông báo. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xu thể này nhưng nổi bật nhất là các nguyên nhân sau:

- Sự chậm chễ của Vòng đàm phán Đô-ha: các hoạt động thương mại quốc tế được điều chỉnh chủ yếu bởi hai khuôn khổ là Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các FTA khu vực hoặc song phương. Đây là hai tiến trình vừa bổ sung vừa mâu thuẫn. Khi tiến trình đàm phán đa phương mang lại kết quả tích cực thì quyết tâm của các bên tham gia vào các thỏa thuận khu vực sẽ giảm và ngược lại. Những năm gần đây, Vòng đàm phán Đô-ha liên tục lâm vào bế tắc, không đáp ứng nhu cầu mở rộng thương mại và đầu tư. Do đó, việc đàm phán, thực hiện các FTA đã trở thành một công cụ thay thế có hiệu quả.

- “Hiệu ứng dây chuyền” do cạnh tranh về điều kiện thương mại khi tham gia  các FTA. Tác động trực tiếp của FTA là sự thay đổi về điều kiện cạnh tranh theo hướng thuận lợi hơn đối với hàng hóa, dịch vụ của các thành viên so với những nước không phải thành viên của FTA do tác động của các ưu đãi thuế quan hay cam kết mở cửa thị trường do FTA mang lại. Do đó, các nước có cùng cơ cấu xuất khẩu, đầu tư sẽ cạnh tranh để ký kết các FTA để đảm bảo hàng hóa, dịch vụ và các nhà đầu tư của mình không bị mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường nước ngoài. Điều này tạo ra tác động “đô-mi-nô” mang tính dây chuyền khi không một đối tác nào muốn bị loại khỏi cuộc chơi. 

- Hiệu ứng đón đầu quá trình chuyển dịch các yếu tố sản xuất kinh doanh ra khỏi lãnh thổ của nước cung cấp vốn, công nghệ làm nảy sinh yêu cầu xây dựng các FTA để khơi thông dòng chu chuyển này. Trong trường hợp này, các bên tham gia FTA đặt trọng tâm vào mục tiêu dài hạn là thu hút các khoản đầu tư trực tiếp từ các đối tác như là một phương thức để tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị của khu vực;

- Động cơ chính trị, việc thiết lập các FTA ít nhiều đều có động cơ chính trị và được coi như một công cụ để thắt chặt các liên minh chính trị dựa trên sự ràng buộc chặt chẽ hơn về quyền lợi. Trong nhiều trường hợp, quyết tâm chính trị có ý nghĩa rất lớn trong việc khởi động và kết thúc đàm phán FTA nhưng động cơ này có phần mờ nhạt hơn khi đàm phán bước vào giai đoạn thực chất, đặc biệt với những đối tác có mối tương quan chính trị tương đối cân bằng. 

Trong một số trường hợp, việc thiết lập FTA có thể phục vụ cho mục tiêu đơn lẻ như tạo hiệu ứng hướng tâm để thu hút đầu tư, công nghệ thiết lập đồng thời nhiều FTA với nhiều đối tác; mong muốn tạo ra bước đột phá mới cho tiến trình đàm phán đa phương. Tuy vậy, đây không phải là nhân tố quyết định tính xu hướng của các FTA.

2. ASEAN trong xu thế hình thành các FTA

ASEAN là một trong những khu vực chịu tác động mạnh mẽ nhất của xu thế thiết lập FTA cả trên phương diện lợi ích kinh tế và yếu tố chính trị. Các nền kinh tế của ASEAN có độ mở lớn và phụ thuộc nhiều vào hoạt động thương mại với tỷ trọng chiếm từ 90-300% (không tính Myanmar). Tỷ lệ xuất khẩu so với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của ASEAN 50% như trường hợp của Indonesia, Philippines đến 75% như Thái Lan, Việt Nam, Malaysia. Đặc biệt, tỷ lệ này của Singapore là gần 90%. Đây là lý do mà các nước ASEAN luôn muốn tìm đến một chỗ đứng cạnh tranh hơn trên các thị trường lớn để làm chỗ dựa cho tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tiến trình liên kết nội khối của ASEAN đang tiến từng bước vững chắc đến mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015. Mối liên kết nội khối là cần thiết nhưng chưa đủ để tạo ra đối trọng tương xứng trong khu vực, nhất là trong tương quan với các đối tác lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc. ASEAN đã xác định mục tiêu xây dựng vị trí của mình như, “một trục liên kết chính”, “một sân chơi chung kết nối” giữa các đối tác lớn trong khu vực và thế giới. Trong tiến trình xây dựng cấu trúc khu vực, ASEAN sẽ đóng vai trò trung tâm, xây dựng một khu vực Đông Á mang tính mở. Đó là lý do mà từ năm 2003 đến nay, ASEAN đã liên tục thiết lập 5 FTA với 6 đối tác bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Ấn Độ. Nhiều đối tác lớn, có tiềm năng như Hoa Kỳ, Canada, EU và Nga cũng đang thảo luận với ASEAN với cấp độ khác nhau. ASEAN cũng đang hướng tới khuôn khổ hợp tác khu vực tham vọng hơn như Hiệp định thương mại tự do Đông Á (ASEAN+3) hay Đối tác kinh tế toàn diện Đông Á (ASEAN+6).

Với Việt Nam, dù được xem là nước đi sau trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế (KTQT), nhưng chúng ta đã không đứng ngoài xu thế, ngược lại tham gia rất tích cực các liên kết kinh tế khu vực. Năm 1996, nước ta lần đầu tiên tham gia Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA), đặt một dấu ấn quan trọng trong giai đoạn đầu của hội nhập KTQT. Việt Nam không chỉ là đối tác có trách nhiệm của ASEAN mà còn sẵn sàng cùng ASEAN đàm phán và triển khai các thỏa thuận FTA ASEAN mở rộng. Sự tham gia của ta càng tích cực và hiệu quả hơn khi Việt Nam hoàn thành gia nhập WTO vào năm 2007. Chúng ta không chỉ đàm phán các FTA trong khuôn khổ hợp tác với ASEAN mà đã chủ động khi hoàn thành đàm phán Hiệp định FTA song phương Việt Nam – Nhật Bản (2008) và tích cực chuẩn bị, tham gia đàm phán FTA với Chile, EU, Hiệp định thương mại Xuyên Thái Bình dương (TPP) cũng như nghiên cứu khả năng đàm phán FTA trong tương lai với Liên minh thuế quan gồm 3 nước Nga, Belarus, Kazăcstan, các nước thuộc khu vực mậu dịch tự do châu Âu (EFTA, gồm Iceland, Nauy, Thụy Sỹ và Liechtenstein). Các nước đều nhìn nhận Việt Nam như một mắt xích trong cấu trúc kinh tế, thương mại của khu vực và toàn cầu. Thông qua các FTA, Việt Nam đã tăng cường, mở rộng quan hệ kinh tế và chính trị với các đối tác lớn trong khu vực và trên thế giới, giúp nâng cao vị thế của Việt Nam, tạo thế và lực mới cho đất nước, góp phần củng cố và tăng cường hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là điều rất có ý nghĩa đối với công tác quốc phòng - an ninh, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế./.

EU-Vietnam Mutrap III

Tin mới cập nhật

Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

11 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt 2,32 triệu tấn, trị giá 1,04 tỷ USD, giảm 12,8% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang Pakistan giảm 25% về lượng và 23,9% về trị giá; Trung Quốc giảm 15,3% về lượng và 25,4% về trị giá;... so với tháng trước đó.
Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến ngày 15/12, xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.364 tấn, kim ngạch thu về 1,26 tỷ USD, giảm 5,2% về lượng nhưng tăng 45,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Ngành Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu kỳ vọng, năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí đạt gần 6 tỷ USD, tăng 5,81% so với năm 2024.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

11 tháng năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 349,9% về lượng, tăng 312,6% về kim ngạch nhưng giảm 8,3% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trường

Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trường

Nhập khẩu ngô các loại trong 11 tháng năm 2024 đạt trên 11,11 triệu tấn, trị giá gần 2,7 tỷ USD tăng 32,9% về lượng, tăng 7% kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số

Xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số

Với sự tăng trưởng ở các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số, VASEP dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2024 sẽ đem về 3,7 - 3,8 tỷ USD.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này giảm 8% so cùng kỳ.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh, mục tiêu 10 tỷ USD về đích sớm

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh, mục tiêu 10 tỷ USD về đích sớm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, ngành thủy sản năm 2024 có thể hoàn thành mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu, tăng 11,5% so với năm 2023.

Tin khác

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt kỷ lục khoảng 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

11 tháng, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Đức đạt hơn 15.000 tấn, trị giá hơn 85 triệu USD, tăng 76% về lượng và tăng mạnh 138% về trị giá so với cùng kỳ.
Ngành điều Việt Nam cần chính sách bảo vệ

Ngành điều Việt Nam cần chính sách bảo vệ

Dù kim ngạch xuất khẩu thu về hàng tỷ USD, nhưng ngành điều Việt Nam vẫn đối diện với bài toán không bền vững và cần chính sách bảo vệ cho ngành hàng này.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Hoa Kỳ dẫn đầu nhập khẩu, Trung Quốc giảm sốc

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Hoa Kỳ dẫn đầu nhập khẩu, Trung Quốc giảm sốc

Theo VPSA, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt trong 11 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu đáng kể.
11 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về gần 3 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về gần 3 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 1,77 triệu tấn, trị giá 2,97 tỷ USD, giảm 5,6% về lượng nhưng tăng đến 17,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh

Thị trường Hoa Kỳ đã chi 409,16 triệu USD để mua hồ tiêu trong 10 tháng đầu năm, trong đó chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam.
Thị phần chuối của Việt Nam chiếm 38% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc

Thị phần chuối của Việt Nam chiếm 38% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc

Lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc từ Việt Nam đạt 523,7 nghìn tấn, trị giá hơn 218 triệu USD, tăng 27% về lượng và tăng 7,8% về trị giá so cùng kỳ.
Kon Tum: Cây sâm Ngọc Linh góp phần giúp gần 2.000 hộ thoát nghèo và làm giàu

Kon Tum: Cây sâm Ngọc Linh góp phần giúp gần 2.000 hộ thoát nghèo và làm giàu

Trong 5 năm, cây sâm Ngọc Linh đã góp phần giúp gần 2.000 hộ ở Kon Tum thoát nghèo, hàng trăm hộ dân làm giàu, có hộ thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
Xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng trưởng 2 con số và thách thức phía trước

Xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng trưởng 2 con số và thách thức phía trước

Đạo luật Phòng ngừa Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ nếu không được phía Mỹ thay đổi sẽ tiếp tục tạo thêm khó khăn cho xuất khẩu hàng dệt may.
Việt Nam thu về gần 5,5 tỷ USD từ xuất khẩu sản phẩm nhựa

Việt Nam thu về gần 5,5 tỷ USD từ xuất khẩu sản phẩm nhựa

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam đạt trên 5,46 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tối 18/12, tại Hà Nội, diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2021 - 2023, tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

Quyết định cắt giảm lãi suất của FED không chỉ ảnh hưởng đến đồng USD và các chỉ số chứng khoán mà còn tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có cà phê.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nên hạn chế bán đuổi giá thấp, cần giữ lại một phần tỷ trọng khi mã cổ phiếu riêng lẻ lùi về lại vùng hỗ trợ gần.
Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn bởi yếu tố thời tiết cực đoan.
Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Đây là nhận định được chia sẻ tại hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không tổ chức tại Hà Nội, ngày 17/12.
Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tiếp diễn rung lắc trong thời gian tới để hướng tới trở lại vùng đỉnh cũ 1.300 điểm.
Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Việc xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam thể hiện sự quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế của ngành gia vị trên thị trường quốc tế.
Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu ở vùng giá thấp, mà nên quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới.
Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Áp dụng ngưỡng và thời gian nợ cụ thể

Bộ Tài chính đã đề xuất quy định mới về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với những cá nhân và tổ chức còn nợ thuế.
Phiên bản di động