Áp lực giải ngân hơn 750.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023

Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, ngay đầu năm, các bộ ngành, địa phương, đã vào cuộc quyết liệt

Áp lực giải ngân hơn 750.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023

Thủ tướng: Đẩy mạnh xuất khẩu, giải ngân đầu tư công, tăng tổng cung và cầu trong nước ở giai đoạn ‘nước rút’Thách thức nào cho giải ngân vốn đầu tư công năm 2023?

Trong bối cảnh hiện nay, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, ngay từ đầu năm, các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là những nơi có số vốn đầu tư công lớn đã vào cuộc rất quyết liệt, để tránh tình trạng 'đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng'.

[WIDGET_VIDEO:::3846]

Năm 2023, tổng số vốn đầu tư công tăng 25% so với năm 2022, trong khi đó vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định.

Năm 2022 có khoảng 600.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Tính đến hết tháng 1 năm nay, tức là hết thời hạn để giải ngân số vốn của năm ngoái thì tỷ lệ giải ngân đạt được là gần 93% so với kế hoạch Thủ tướng giao.

Sang năm 2023, số vốn đầu tư công được giao tăng thêm khoảng 140.000 tỷ đồng so với năm ngoái, tương đương tăng 25%, tức là trên 750.000 tỷ đồng phải được đưa vào nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có những giải pháp quyết liệt để giải ngân hiệu quả cho các dự án sử dụng nguồn vốn này, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm, các dự án có tính lan tỏa. Trước áp lực giải ngân lớn, ngay từ những ngày đầu tiên của niên hạn giải ngân, nhiều địa phương, Bộ ngành đã đưa ra các giải pháp quyết liệt. Câu chuyện giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông vận tải là một trong những ví dụ

Với số vốn được giao là hơn 10.800 tỷ đồng năm nay, cao gấp 2,7 lần so với năm ngoái. Ngay sau khi được phân bổ, ban quản lý dự án 6 đã yêu cầu các nhà thầu đồng loạt ra quân trên công trường, lên kế hoạch giải ngân vốn ngay từ đầu năm.

Tương tự, Ban quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải cũng được phân bổ hơn 11 nghìn tỷ đồng. Ngay trong tháng đầu tiên của năm, Ban 2 đã giải ngân được 500 tỷ đồng.

Năm 2023, tổng số vốn đầu tư công giao cho Bộ Giao thông vận tải là 94 nghìn tỷ đồng, gấp đôi số vốn của năm ngoái. Đây là con số kỷ lục, là thách thức lớn chưa từng có đối với ngành giao thông vận tải. Bộ đã sớm nhận định những rủi ro tiềm ẩn khi triển khai đồng loạt nhiều dự án lớn trong năm. Đáng kể nhất, là việc thiếu hụt, tăng giá nguyên vật liệu, công tác giải phóng mặt bằng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, năng lực thực hiện của các địa phương, Ban QLDA, nhà thầu, tư vấn có thể không đáp ứng yêu cầu khi khối lượng công việc lớn và tập trung trong cùng một thời điểm.

Hiện, Bộ Giao thông vận tải là bộ đi đầu trong công tác quản lí giải ngân bằng phần mềm riêng giúp liên tục cập nhật kế hoạch thực hiện của từng dự án. Dự kiến hết tháng 2, Bộ Giao thông vận tải giải ngân được khoảng 8.300 tỷ đồng. Nếu duy trì tiến độ này, việc Bộ Giao thông vận tải có thể hoàn thành kế hoạch vốn được giao trong năm 2023 là hoàn toàn khả thi.

Khi vốn đầu tư công được giải ngân cũng đồng nghĩa hàng loạt các lĩnh vực kinh doanh khác như vật liệu xây dựng, vận tải, logistics… cũng có thêm cơ hội, từ đó tạo sự lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, nhiều địa phương cũng đẩy mạnh việc này ngay từ đầu năm.

Để có thể triển khai khởi công dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, việc triển khai giải phóng mặt bằng đang được thực hiện rốt ráo tại huyện Thường Tín Hà Nội. Đây là huyện có diện tích cần giải phóng cho dự án vành đai 4 lớn thứ 3 tại Hà Nội với chiều dài 9,2 km, qua 9 xã với khoảng 2000 hộ dân bị ảnh hưởng. Để thực hiện nhiệm vụ này trong năm 2023, chủ trương phân bổ vốn linh hoạt của Thành phố Hà Nội đã phát huy hiệu quả.

Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công của TP.Hồ Chí Minh là hơn 70.000 tỷ đồng. Thành phố xác định, đây là cơ hội để thúc đẩy, phát huy tính năng động, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm trong xây dựng hạ tầng cơ sở, tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế xã hội nhanh, bền vững hơn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định: Sức ép trong công tác chuẩn bị dự án năm nay bao gồm việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án sẽ giảm bớt so với năm ngoái. Đây chính là điều kiện tốt để các bộ, ngành, địa phương tăng tốc thi công, giải ngân ngay trong những tháng đầu năm.

Còn theo lãnh đạo Bộ Tài Chính, ngoài việc chỉ đạo các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công cần khẩn trương nghiệm thu và hoàn thiện các thủ tục thanh toán, giải ngân ở từng dự án.

2023 cũng là năm phải giải ngân toàn bộ số vốn còn lại của gói 350.000 tỷ đồng thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo Bộ Tài chính, đến thời điểm này, hơn 90% nguồn vốn đầu tư công đã được phân bổ cho các bộ, ngành và địa phương. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, nhiều địa phương đã có những giải pháp căn cơ hơn để giải ngân nguồn vốn quan trọng này, từ đó tạo động lực tăng trưởng mới ở địa phương và các khu vực dự án đi qua.

Khối lượng giải ngân rất lớn của năm 2023 đặt áp lực, trách nhiệm và cả cơ hội cho nhiều Bộ, ngành địa phương. Với sức nóng từ những chỉ đạo người đứng đầu Chính phủ ngay từ đầu năm được kỳ vọng sẽ tiếp tục lan truyền đến các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp, tạo động lực để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công của cả năm, để việc giải ngân vốn đầu tư công không còn là "nỗi trăn trở" mỗi khi nhắc đến.

.
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.