Ảo tưởng hào quang từ miệng lưỡi thiên hạ

Cả bố cũng khen con, liệu rằng ở độ tuổi còn trẻ, con có đủ bản lĩnh, tỉnh táo để biết mình là ai, hay trở nên ngạo mạn, ảo tưởng mình là “cái rốn của vũ trụ”?
Huỳnh Trần Ý Nhi tiếp tục “ảo tưởng”, xếp bản thân trước vua Quang TrungTừ làn sóng tẩy chay Huỳnh Trần Ý Nhi, bàn về danh xưng hoa hậuHoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi bị sử dụng hình ảnh để quảng cáo trang web đánh bạc

Mười sáu năm đi học, dù đạt bao nhiêu thành tích, giải thưởng cấp quận, giải thưởng thành phố; nhận bao nhiêu lời khen ngợi, tán dương; kể cả học bổng, tới tấm bằng loại giỏi của một trường đại học danh tiếng, vinh dự là đối tượng được bồi dưỡng để kết nạp Đảng trong trường, tôi vẫn chưa một lần nhận được bất kể lời khen nào từ bố.

Bố có thể khen rất nhiều người, thậm chí vẫn luôn có khái niệm “con nhà người ta”, nhưng bố tuyệt nhiên không bao giờ khen tôi. Với bố, tất cả sự ca ngợi đều dừng ở hai chữ “tạm được”.

Ở những gia đình khác, con cái đạt được thành tích A, thành tích B, có thể sẽ được bố mẹ tặng một món quà nào đó, là một chuyến du lịch, một chiếc điện thoại mới, hay đơn giản là những món đồ con thích trong mức độ phù hợp về kinh tế để khích lệ, động viên các con.

Nhưng ở nhà tôi thì không! Bố luôn quan điểm rõ ràng, việc học là việc của mình, tuổi ăn học là phải học, được ăn được học là tốt lắm rồi, học để ấm vào thân mình chứ thân ai, hà cớ gì phải có quà thì mới học?

Một lần đạt giải thưởng lớn cấp thành phố, tôi phát khóc vì bố cũng không một lời khích lệ nào. Rồi bố nói, con học thế nào, năng lực ra sao, hiểu chuyện đến đâu, bố là người rõ nhất. Chỉ là sống trong ánh hào quang từ miệng của người khác, sẽ khiến sự kiêu ngạo của con tăng lên gấp bội, vậy nếu thêm cả bố, liệu rằng ở độ tuổi còn trẻ, suy nghĩ chưa đủ chín, con có đủ bản lĩnh tỉnh táo để biết mình là ai, hay trở nên ảo tưởng, ngạo mạn về giá trị của mình, nghĩ mình là “cái rốn của vũ trụ”?

Gia đình họ khoe con, không có nghĩa con họ hoàn hảo, hay họ tự khoe bản thân mình không có nghĩa tất cả của họ đều tốt, đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, hiển nhiên chẳng ai đi kể lể về những thứ không tốt, đẹp khoe xấu sẽ che.

Núi cao ắt có núi cao hơn, không cần sống từ ánh hào quang được thêu dệt từ miệng người khác. Việc mình mình làm, giá trị mình ra sao, mình thế nào, ắt người có tầm họ tiếp xúc sẽ khắc tự biết. Sống để người khác nể thì khó, sống để người ta ghét thì đơn giản lắm.

Mà ở đời, học được sống khiêm nhường thì khó vô cùng, bỏ được những tham sân si, người nói mặc người, mình thản nhiên mà sống, lòng không vướng bận, không ganh ghét đố kị, thực không phải ai cũng làm được. Để thấu hiểu những điều này thì khó lắm, nên Bố không bao giờ khen con, đều có lí do cả.

Mấy ngày nay, những phát ngôn của Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi trở thành tâm điểm tranh cãi. Không chỉ nói bạn trai cần cố gắng để theo kịp mình, tự cho mình trưởng thành hơn các bạn đồng trang lứa, Ý Nhi còn tự xếp mình trước cả huyền thoại lịch sử vua Quang Trung, rồi nhà thơ Hàn Mặc Tử, tự cho rằng bản thân mình phải như thế nào mới được chọn làm hoa hậu.

Ý Nhi sinh năm 2002, kém tôi một tuổi, về tâm sinh lý, chúng tôi có nhiều nét tương đồng. Thế nên, tôi hiểu được phần nào cảm xúc của Ý Nhi về những gì bản thân nàng ấy nỗ lực giành được, đặc biệt đó lại là chiếc vương miện ở một cuộc thi sắc đẹp mang tầm cỡ quốc gia, được cả nước biết đến, cả vạn người tung hô.

Nhưng suy cho cùng, dưới lăng kính nào đó, hoa hậu cũng chỉ là một cuộc thi sắc đẹp trong hàng chục cuộc thi sắc đẹp được tổ chức mỗi năm. Và ở sân chơi đó, Ý Nhi cũng chỉ giành chiến thắng trước vài chục cô gái tham gia, ban giám khảo cũng chỉ vài người, chứ không phải đại đa số người dân công nhận.

Qua sự việc này, tôi càng thấm hơn những lời bố dặn, thấu hiểu lý do bố không bao giờ dành bất kỳ lời khen nào cho tôi, âu cũng chỉ muốn tôi hiểu rằng, bản thân mình nhỏ bé lắm.

Tôi cũng thấm hơn câu nói của một người quan trọng: Phải cẩn trọng với lời khen! Ảo tưởng giá trị của bản thân từ lời khen trong miệng lưỡi người đời khi kỳ thực vẫn chỉ là hạt cát giữa sa mạc, hay kể cả có là “thằng chột làm vua xứ mù”, chỉ khiến tự mình hại mình...!

Hải Đường
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.