An Giang: Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

An Giang xác định, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao đời sống của bà con.
An Giang: Quảng bá văn hóa, du lịch qua Lễ hội Vía Bà Chúa xứ núi SamAn Giang cần huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế biên mậu

Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu

Thực hiện Dự án 4: Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và các đơn vị sự nghiệp công lập của lĩnh vực dân tộc thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ 2021 - 2025, tỉnh An Giang được giao tổng nguồn vốn trên 102 tỷ đồng. Địa bàn triển khai thực hiện Dự án 4 gồm các huyện: Tri Tôn, Thoại Sơn, An Phú và thị xã Tịnh Biên.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến tháng 11/2023 kết quả triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2023 đã đạt được một số chỉ tiêu đáng chú ý. Cụ thể, đối với Tiểu dự án 1: Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào thiểu số và miền núi và các đơn vị sự nghiệp công lập của lĩnh vực dân tộc, An Giang đã triển khai đầu tư 66 công trình cơ sở hạ tầng và đã hoàn thành 24 công trình. Trong đó, huyện Tri Tôn: 15/52 công trình, Tịnh Biên 4/9 công trình, Thoại Sơn 2/2 công trình, An Phú 3/3 công trình.

Đồng thời, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng tại các vùng sản xuất hàng hóa tập trung nhằm góp phần hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số vận chuyển hàng hóa, nông sản được thuận tiện, dễ dàng.

Huyện Châu Phú, tỉnh An Giang hình thành vùng sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm (Ảnh: Trọng Tín)
Huyện Châu Phú, tỉnh An Giang hình thành vùng sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm (Ảnh: Trọng Tín)

Công tác duy tu, bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn đặc biệt khó khăn và công trình cơ sở hạ tầng các xã, thôn đã đầu tư từ giai đoạn trước bằng nguồn vốn sự nghiệp, giải ngân đạt chỉ tiêu nguồn vốn giao.

Về nội dung đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp mạng lưới chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tỉnh đã triển khai xây dựng mới 1 chợ và cải tạo nâng cấp 4 chợ.

Bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống

Đặc biệt, công tác bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống, tạo điều kiện hỗ trợ để sản phẩm làng nghề chiếm lĩnh thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu là nội dung được tỉnh An Giang chú trọng trong thời gian qua.

Hiện tỉnh An Giang có 29 làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận đạt tiêu chí “Làng nghề tiểu thủ công nghiệp tỉnh An Giang”. Trong đó có 14 nghề và làng nghề truyền thống đã tồn tại trên 50 năm, như: Làng nghề se nhang (TP. Long Xuyên), nghề rèn Phú Mỹ (huyện Phú Tân), làng dệt thổ cẩm của người Chăm ở xã Châu Phong (Thị xã Tân Châu), làng nghề mộc Chợ Thủ (huyện Chợ Mới), làng nghề dệt thổ cẩm Văn Giáo, làng nghề nấu đường thốt nốt của người Khmer (huyện Tịnh Biên), nghề sản xuất mắm (TP. Châu Đốc)… Đây chính là tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong việc gắn kết làng nghề với phát triển du lịch. Qua đó, tạo sự hấp dẫn du khách, nhất là khách nước ngoài, bởi những giá trị văn hóa lâu đời và cách sáng tạo sản phẩm thủ công đặc trưng của địa phương.

Những năm gần đây, An Giang có thêm nhiều làng nghề mới sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng được khách du lịch ưa chuộng được làm từ nguyên liệu sẵn có tại địa phương như: Nghề dệt chiếu Uzu, thị xã Tân Châu; mỹ nghệ tre bông, tranh lá thốt nốt, huyện Tri Tôn; thắt bính lục bình, huyện Thoại Sơn...

Làng nghề bó chổi bông sậy Cồn Nhỏ, xã Phú Bình, huyện Phú Tân (Ảnh: T.H)
Làng nghề bó chổi bông sậy Cồn Nhỏ, xã Phú Bình, huyện Phú Tân (Ảnh: T.H)

Bên cạnh mục tiêu duy trì sản xuất, kinh doanh và nâng cao chất lượng sản phẩm ngành nghề nông thôn, làng nghề, làng nghề truyền thống, An Giang còn hướng đến mục tiêu hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa. Qua đó, góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Hiện nay, một số cơ sở sản xuất đường thốt nốt, rèn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… đang tích cực tìm kiếm thị trường thông qua các kỳ hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh và sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung trong Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tỉnh An Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện giải ngân các nguồn vốn. Đồng thời, xem đây là tiêu chí đánh giá, phân loại về mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm.

Từ nguồn lực của các dự án Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã góp phần giúp tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số ở địa bàn đặc biệt khó khăn.

Hồng Liên
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.