11 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về gần 3 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 1,77 triệu tấn, trị giá 2,97 tỷ USD, giảm 5,6% về lượng nhưng tăng đến 17,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cao su tháng 6 tăng 50,4% về trị giáXuất khẩu cao su tăng mạnh

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 11 đạt 229 nghìn tấn, trị giá 441 triệu USD, giảm 1,8% về lượng và giảm 2,8% về trị giá so với tháng trước, đồng thời so với cùng kỳ năm ngoái giảm 9,7% về lượng nhưng tăng 26,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế từ tháng 1 đến tháng 11, xuất khẩu cao su đạt 1,77 triệu tấn, trị giá 2,97 tỷ USD, giảm 5,6% về lượng nhưng tăng đến 17,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023 nhờ giá tăng cao.

Tháng 10/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 77,4% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, đạt hơn 174 nghìn tấn, trị giá hơn 332 triệu USD, giảm 3,2% về lượng, nhưng tăng 38,1% về giá trị so với tháng 10/2023.

Giá bình quân cao su xuất khẩu sang Trung Quốc ở mức 1.908 USD/tấn, tăng 10,7% so với tháng 9/2024 và tăng 42,7% so với tháng 10/2023.

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về gần 3 tỷ USD
11 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về gần 3 tỷ USD. Ảnh: MH

Lũy kế 10 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 1,06 triệu tấn cao su, trị giá 1,7 tỷ USD, giảm 16,8% về lượng, nhưng tăng 1,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia đạt 24,8 nghìn tấn cao su, trị giá hơn 35 triệu USD, tăng 349,4% về lượng và tăng 404,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Qua số liệu thống kê cho thấy, 10 tháng đầu năm 2024, có sự dịch chuyển lớn về thị trường xuất khẩu cao su. Trong khi lượng xuất khẩu cao su sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan, Argentina, Cộng hòa Séc giảm so với cùng kỳ năm 2023, thì mức tăng xuất khẩu lại được ghi nhận tới nhiều thị trường khác như: Malaysia, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Indonesia, Đức, Đài Loan (Trung Quốc), Nga, Sri Lanka, Brazil, Tây Ban Nha, Pháp, Ý…

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), hiện Việt Nam có diện tích trồng cây cao su khoảng 910 nghìn ha với sản lượng mủ đạt 1,3 triệu tấn/năm. Bên cạnh đó, giá cao su có thể sẽ neo cao xuyên suốt từ nay cho đến nửa đầu năm 2025. Điều này kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam. Theo tính toán của SSI Research, giá cao su tăng 1% sẽ giúp biên lợi nhuận gộp mảng sản xuất cao su của Cao su Việt Nam tăng 0,5%. Năm 2024, ngành cao su đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 3,3 - 3,5 tỷ USD, cao hơn 400 - 600 triệu USD so với năm 2023./.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.