Xuất khẩu Việt Nam có nhiều lợi thế tại Anh

Việt Nam đang có những lợi thế tại thị trường Anh và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang tận dụng tốt những lợi thế này. Đó là đánh giá của ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh.

Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường cho biết Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Anh (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh, UKVFTA. Trong ASEAN, mới chỉ có Singapare và Việt Nam đã ký FTA với Anh. Việt Nam là nền kinh tế sản xuất hàng hóa lớn tại khu vực, vì vậy có lợi thế lớn so với các nước ASEAN chưa ký FTA với Anh khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này nhờ những ưu đãi miễn, giảm thuế theo hiệp định.

Xuất khẩu gạo sang Anh có nhiều triển vọng
Xuất khẩu gạo sang Anh có nhiều triển vọng

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trong thời gian qua đã tăng vượt bậc trên thế giới nhờ những thành tích nổi bật không chỉ về phát triển kinh tế - xã hội, mà còn về ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự và phòng chống COVID-19. Ông Cường khẳng định những giá trị thương hiệu quốc gia này đang tạo nên những hiệu ứng rất tích cực trong tâm lý của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh. Thêm vào đó, Việt Nam được doanh nghiệp và người dân Anh đánh giá cao: Người Việt Nam chăm chỉ; sinh viên Việt Nam học giỏi; sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao; đặc biệt thế hệ doanh nhân trẻ của Việt Nam rất năng động, trình độ tiếng Anh giỏi, tạo được niềm tin với các đối tác Anh trong kinh doanh.

Ông Nguyễn Cảnh Cường nhận định Anh có thể gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) năm 2023 và trong quá trình này, Anh bày tỏ thiện chí sẽ có thêm những cam kết mở cửa thị trường cho một số sản phẩm của Việt Nam, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn trên thị trường Anh và xuất khẩu của Việt Nam sang Anh sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng tốt những lợi thế này khi xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng đáng kể trong năm nay. Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 5,22 tỷ USD, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại 4,07 tỷ USD, với tổng kim ngạch xuất khẩu sang Anh đạt gần 4,65 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Cường nhận định, trong những tháng cuối năm, xuất khẩu sang Anh sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là gạo, trong đó có gạo ST25, có thể tăng mạnh trong quý 4/2022 và hai tháng đầu năm 2023.

Từ đầu năm 2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh đã phối hợp tổ chức rất nhiều phiên tư vấn, kết nối giao thương nhằm cung cấp thông tin về thị trường, đồng thời tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam về tập quán kinh doanh ở Anh để có thể tạo lập niềm tin và thiết lập quan hệ đối tác ban đầu với các doanh nghiệp Anh - bước chuẩn bị cho những hợp đồng xuất khẩu hàng hóa trong tương lai. Các phiên tư vấn tập trung vào thị trường đồ gỗ, nông sản, quần áo và một số sản phẩm giáo dục, đặc biệt là những sản phẩm mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng lợi từ UKVFTA và những sản phẩm mà Anh có nhu cầu tiêu dùng cao, trong khi một số nguồn cung cấp truyền thống của Anh từ Ukraine, Nga, Trung Quốc và một số nước thành viên EU đang bị gián đoạn.

Thương vụ cũng tổ chức hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ thương mại điện tử lớn nhất thế giới White Label Expo tại London vào tháng 2; Hội chợ đồ gỗ ở Birmingham tháng 4; Chương trình giới thiệu thực phẩm Việt Nam tại London tháng 6 và tại Nottingham tháng 7; Tọa đàm cơ hội hợp tác Smart Cities giữa doanh nghiệp hai nước vào tháng 10, và Hội chợ về các sản phẩm có nguồn gốc thực vật tại London VegFest London tháng 11.

Ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết trong năm tới, Thương vụ sẽ tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu của Việt Nam sang Anh, trong đó có tham gia hội chợ đồ gỗ lớn nhất ở Anh January Firniture Show tại Birmingham vào đầu năm 2003. Thương vụ cũng tham gia các sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Anh, đặc biệt là các hoạt động quảng bá thương hiệu quốc gia.

Nói về những thách thức tại thị trường Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường cho hay khoảng cách địa lý khá xa giữa hai nước khiến chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Anh cao, chiếm một tỷ trọng đáng kể trong giá thành sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, giá nhiên liệu cao cũng khiến chi phí vận tải và bảo hiểm hàng hải tăng. Một thách thức khác là sự khác biệt về phương pháp và tập quán kinh doanh giữa hai nước. Ông Cường cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ và điều chỉnh phương pháp và tập quán kinh doanh để phù hợp với thị trường Anh, tạo được sự tin cậy với các đối tác Anh thì mới có thể ký kết được những hợp đồng với các doanh nghiệp lớn và các nhà phân phối có hệ thống phân phối trên toàn nước Anh.

Về cơ hội, ông Nguyễn Cảnh Cường khẳng định UKVFTA tiếp tục là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho rất nhiều sản phẩm Việt Nam trên thị trường Anh; nhận định mặc dù trải qua những biến động lớn về chính trị và kinh tế gần đây, Anh vẫn là một thị trường lớn, có sức mua ổn định và về lâu dài, doanh nghiệp Anh vẫn là một trong những bạn hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tin cậy và xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài.

Tin mới cập nhật

Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

10 tháng năm 2024, nhập khẩu sắt thép các loại từ thị trường Trung Quốc gia tăng đột biến đạt 10,16 triệu tấn, tăng 58,9% và tăng 43,2% so với cùng kỳ.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Các thị trường nhập khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng lớn nhất là những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức…
10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh

10 tháng, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 88,25 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng tăng 16,9 tỷ USD).
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch

10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch

10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt đã mang về cho nước ta hơn 23 triệu USD với sản lượng đạt 9.709 tấn, tăng 6,5% về lượng và tăng mạnh 32,1% về kim ngạch.
Xuất khẩu chè: Tư duy sản xuất cần gắn với nhu cầu thị trường

Xuất khẩu chè: Tư duy sản xuất cần gắn với nhu cầu thị trường

Dù xuất khẩu chè tăng trưởng 2 con số, tuy nhiên, người làm chè mới tập trung vào sản xuất khiến giá chè xuất khẩu còn thấp.

Tin khác

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Giá hồ tiêu tăng cao, triển vọng xuất khẩu khả quan

Giá hồ tiêu tăng cao, triển vọng xuất khẩu khả quan

Nguồn cung hạn chế giúp cho giá hồ tiêu vẫn đang cao hơn khoảng hơn 70% so với đầu năm, dự báo xuất khẩu vào cuối năm sẽ thêm nhiều cơ hội.
Tình hình xuất khẩu tỉnh Lâm Đồng năm 2024: Mặc dù tăng trưởng nhưng còn thách thức

Tình hình xuất khẩu tỉnh Lâm Đồng năm 2024: Mặc dù tăng trưởng nhưng còn thách thức

Các thị trường xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng năm 2024 cơ bản có sự phục hồi tốt, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 985,77 triệu đô la Mỹ, tăng 6,11% so với cùng kỳ.
Sản lượng hồ tiêu giảm: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó thu mua nguyên liệu

Sản lượng hồ tiêu giảm: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó thu mua nguyên liệu

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, trong khi các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu mua.
9 tháng, xuất khẩu giày dép của Việt Nam thu về hơn 16,5 tỷ USD

9 tháng, xuất khẩu giày dép của Việt Nam thu về hơn 16,5 tỷ USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu giày dép của Việt Nam đã thu về hơn 16,5 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn cung trong nước hạn hẹp, Việt Nam tăng cường nhập khẩu hồ tiêu

Nguồn cung trong nước hạn hẹp, Việt Nam tăng cường nhập khẩu hồ tiêu

Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), tháng 10/2024, Việt Nam nhập khẩu một lượng lớn hồ tiêu, tăng đáng kể so với tháng trước.
EU chiếm khoảng 38% tổng lượng cà phê xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam

EU chiếm khoảng 38% tổng lượng cà phê xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam

Trong số 3 nhà mua lớn nhất cà phê Việt, EU chiếm khoảng 38% tổng lượng cà phê xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam.
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 10 tháng năm 2024 đạt gần 2,1 triệu tấn

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 10 tháng năm 2024 đạt gần 2,1 triệu tấn

10 tháng, tổng khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt gần 2,1 triệu tấn với kim ngạch 948,7 triệu USD, giảm về khối lượng và kim ngạch so cùng kỳ.
Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia đạt gần 7 tỷ USD

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia đạt gần 7 tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia vào Việt Nam 9 tháng năm 2024 đạt trên 6,82 tỷ USD, tăng 21,11% so với cùng kỳ năm trước.
Hàng hóa từ Anh nhập khẩu về Việt Nam tăng nhẹ gần 10%

Hàng hóa từ Anh nhập khẩu về Việt Nam tăng nhẹ gần 10%

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Anh về Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 594,03 triệu USD, tăng 0,9%.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt biệt đối với nước giải khát có đường vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ Bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Các chuyên gia cho rằng việc VN-Index thủng mốc 1.200 điểm đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy, thị trường chứng khoán hồi phục tích cực trong phiên hôm nay.
Phiên bản di động