Cá ngừ đứng top 3 xuất khẩu các mặt hàng thủy sản Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đến hết tháng 10 năm 2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022.
Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường mua nhiều nhất thủy sản của Việt NamCơ hội lớn, các đại gia thủy sản vẫn lao dốcĐẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Đông Bắc Á

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đến hết tháng 10 năm 2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 7,4 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng thủy sản đều thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Đứng đầu về giá trị xuất khẩu các mặt hàng thủy sản vẫn là cá tra đạt 1,5 tỷ USD, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là tôm đạt 2,8 tỷ USD, giảm 24%. Đứng thứ 3 về giá trị xuất khẩu à cá ngừ với 693 triệu USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng về xuất khẩu cá ngừ, mức giảm 10 tháng đã được rút ngắn so với 9 tháng (từ 24% xuống 22%).

Top 5 thị trường đứng đầu nhập khẩu cá ngừ Việt Nam lần lượt là: Mỹ, Israel, Thái Lan, Nhật Bản, Canada và Đức. Trong top này thì xuất khẩu cá ngừ sang Israel, Thái Lan và Đức là có sự tăng trưởng tốt. Còn Mỹ, Nhật Bản và Canada đều giảm mạnh, đặt biệt thị trường đứng đầu nhập khẩu là Mỹ giảm 41% trong 9 tháng năm 2023.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ đã không giữ được đà tăng trưởng trong tháng 8. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã giảm nhẹ 1% trong tháng 9. Do đó, 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn giảm hơn 41% so với cùng kỳ.

Tuy chưa chiếm tỷ trọng cao, nhưng xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan có sự tăng trưởng khá tốt. Lũy kế 9 tháng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn tăng 125% so với cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 4 triệu USD.

Trong khối Liên minh châu Âu (EU), Ba Lan là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 7. Nhập khẩu cá ngừ của nước này có xu hướng tăng trưởng liên tục trong 5 năm trở lại đây. Đây sẽ là cơ hội cho cá ngừ Việt Nam chinh phục thị trường này.

Đặc biệt khi, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 3 ngoài khối cho thị trường Ba Lan, sau Ecuador và Philippines. Trong khi xuất khẩu của Philippines sang thị trường này giảm liên tục thì xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam lại đang khởi sắc.

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang thị trường này, cá ngừ đóng hộp chiếm tỷ trọng lớn nhất hơn 83% và so với cùng kỳ, nhóm sản phẩm này tăng mạnh 211%.

Theo các doanh nghiệp, một trong những nguyên nhân thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang thị trường này tăng mạnh là do ảnh hưởng của lạm phát. Bên cạnh đó, giá cả tăng trong chuỗi cung ứng (như giá dầu thực vật, lon và bao bì carton đều tăng vọt) nên các nhà nhập khẩu EU có xu hướng tăng nhập khẩu trực tiếp.

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Anh qua 9 tháng vẫn tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 5,5 triệu USD. Tuy nhiên, những tháng gần đây, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này lại có sự giảm sút khá.

Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 sang thị trường Anh, chiếm tới hơn 94% tổng kim ngạch xuất khẩu. So với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ tươi và đông lạnh của Việt Nam sang Anh đang tăng mạnh.

Hiện Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ đứng thứ 13 tại thị trường này, với tỷ trọng còn rất khiêm tốn 1%. Theo các doanh nghiệp, yêu cầu các sản phẩm khai thác của Anh là tương đương với EU, trong khi thủy sản khai thác của Việt Nam đang chịu “thẻ vàng” của Uỷ ban châu Âu (EC), nên khả năng cạnh tranh của cá ngừ Việt Nam tại thị trường Anh thấp.

Với Canada, xuất khẩu cá ngừ sang đây trong tháng 9 đã đảo chiều tăng 44% so với cùng kỳ, cắt đà giảm 8 tháng liên tiếp. Qua 3 quý năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt gần 23 triệu USD, giảm 47% so với cùng kỳ.

VASEP nhận định xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Canada sẽ vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn trong những tháng tới, nhất là trong bối cảnh nợ tín dụng tiêu dùng của người Canada ngày càng tăng cao, người dân sẽ thắt chặt chi tiêu hơn.

Theo Báo Tin tức
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán Việt Nam lập kỷ lục hơn 11 triệu tài khoản

Thị trường chứng khoán Việt Nam lập kỷ lục hơn 11 triệu tài khoản

Tính đến 30/9/2025, Việt Nam đã có hơn 11 triệu tài khoản chứng khoán, vượt kế hoạch trước 5 năm, phản ánh sức hút và niềm tin mạnh mẽ vào thị trường vốn.
Cà phê Việt đón 'sóng' tiêu dùng mới từ thị trường RCEP

Cà phê Việt đón 'sóng' tiêu dùng mới từ thị trường RCEP

RCEP cùng các FTA giúp cà phê Việt mở rộng không gian thương mại, phát triển sản phẩm chế biến chất lượng cao, khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Sẽ cho ý kiến về chính sách đặc thù phát triển công nghiệp tên lửa

Sẽ cho ý kiến về chính sách đặc thù phát triển công nghiệp tên lửa

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về tờ trình của Chính phủ về xin ý kiến với dự thảo Nghị định quy định một số chính sách đặc thù phát triển công nghiệp tên lửa.
Dịch vụ thanh toán tự động của Việt Nam sánh ngang các nước tiên tiến

Dịch vụ thanh toán tự động của Việt Nam sánh ngang các nước tiên tiến

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, xét về dịch vụ thanh toán, Việt Nam nằm trong nhóm các nước phát triển, nhất là thanh toán tự động không kém gì các nước tiên tiến.
Infographic | 9 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Infographic | 9 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD

9 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 77,485 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 43,59 tỷ USD...
Đề xuất kéo dài thời hạn lưu trữ dữ liệu thương mại điện tử

Đề xuất kéo dài thời hạn lưu trữ dữ liệu thương mại điện tử

Tại phiên họp Tổ soạn thảo Luật Thương mại điện tử sáng 7/10, Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã đề xuất kéo dài thời hạn lưu trữ dữ liệu nhằm tăng tính minh bạch và chống thất thu thuế.
Hạ tầng sạc là “nút thắt” của chuyển đổi sang xe điện

Hạ tầng sạc là “nút thắt” của chuyển đổi sang xe điện

Hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam chưa theo kịp tốc độ tăng nhanh của thị trường, tạo ra “nút thắt” hạn chế vận hành, khiến người dùng và doanh nghiệp lo ngại.
Xuất khẩu hồ tiêu giảm sản lượng, kim ngạch vẫn tăng mạnh nhờ giá cao

Xuất khẩu hồ tiêu giảm sản lượng, kim ngạch vẫn tăng mạnh nhờ giá cao

9 tháng, lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm gần 7% song giá trị vẫn tăng hơn 27%, phản ánh xu hướng thị trường hồ tiêu thế giới đang khan hiếm nguồn cung, đẩy giá lên cao.
Infographic | FDI vào Việt Nam đạt 28,54 tỷ USD trong 9 tháng

Infographic | FDI vào Việt Nam đạt 28,54 tỷ USD trong 9 tháng

9 tháng năm 2025, Việt Nam đã thu hút được 28,54 tỷ USD vốn FDI, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2025 8,3%, tăng trưởng GDP quý IV phải đạt 9,5% và để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 8,5%, GDP quý IV/2025 phải đạt 10,2%.