Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần

Nhóm hàng mới đạt được kim ngạch “trăm triệu USD” là sắt thép đạt 166 triệu USD tăng 11 lần so với cùng kỳ 2022.
Sản lượng sắt thép xuất khẩu tăng hơn 44%Vượt 10 tỷ USD, xuất khẩu sắt thép bứt pháXuất khẩu sắt thép của Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi

Brazil là đối tác thương mại hàng đầu vủa Việt Nam ở khu vực Nam Mỹ với kim ngạch thương mại song phương đạt hàng tỷ USD/năm.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Brazil đạt hơn 1,68 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng khoảng 180 triệu USD).

Kết quả trên là rất đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều ảm đạm những tháng vừa qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hết tháng 8 có 6 nhóm hàng xuất khẩu sang quốc gia Nam Mỹ này đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên, tăng 2 nhóm so với cùng kỳ 2022.

Hai nhóm hàng mới đạt được kim ngạch “trăm triệu USD” là sắt thép đạt 166 triệu USD tăng 11 lần so với cùng kỳ 2022 (cùng kỳ chỉ đạt 13,8 triệu USD); giày dép đạt 110,5 triệu USD (cùng kỳ 2022 đạt 95,7 triệu USD).

Trong khi đó nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Brazil là điện thoại và linh kiện với 390 triệu USD.

Các nhóm hàng lớn còn lại là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng.

Chiều ngược lại, nhập khẩu từ Brazil trong 8 tháng đầu năm đạt 2,78 tỷ USD, giảm 11,75% so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ đạt 3,15 tỷ USD).

5 nhóm hàng nhập khẩu từ thị trường này đạt kim ngạch từ 100 triệu USD, tính hết tháng 8. Lớn nhất là thức ăn gia súc và nguyên liệu với kim ngạch đạt hơn 560 triệu USD, nhưng giảm khoảng 107 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhóm hàng ở các vị trí tiếp theo là ngô, đậu tương, quặng và khoáng sản, bông các loại.

Với kết quả kể trên, 8 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu 1,1 tỷ USD từ quốc gia Nam Mỹ này.

Theo Báo Hải quan
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...