Xuất khẩu sắn của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định

Tháng 8/2025, xuất khẩu sắn đạt 116,5 nghìn tấn, trị giá 27,03 triệu USD, tăng 335% về lượng và 306,1% về trị giá so với cùng kỳ nhờ nhu cầu ổn định từ các thị trường

Xuất khẩu sắn tăng trưởng mạnh

Bản tin thị trường Nông lâm thuỷ sản của Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam cho biết, tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu được 331,52 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 101,77 triệu USD, tăng 48,2% về lượng và tăng 45,2% về trị giá so với tháng 7/2025, tăng 73,3% về lượng và tăng 17,5% về trị giá so với tháng 8/2024. Đây là tháng thứ 7 liên tiếp xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn duy trì đà tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 2,81 triệu tấn, trị giá 858,59 triệu USD, tăng 56,8% về lượng và tăng 4,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Tính riêng mặt hàng sắn, tháng 8/2025, xuất khẩu sắn đạt 116,5 nghìn tấn, trị giá 27,03 triệu USD, tăng 68,4% về lượng và tăng 69,2% về trị giá so với tháng 7/2025, tăng tới 335% về lượng và tăng 306,1% về trị giá so với tháng 8/2024.

Giá bình quân xuất khẩu ở mức 232 USD/tấn, tăng 0,5% so với tháng 7/2025, nhưng vẫn giảm 6,7% so với tháng 8/2024.  Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắn đạt 894,57 nghìn tấn, trị giá 180,93 triệu USD, tăng 148,5% về lượng và tăng 93,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 2,81 triệu tấn, trị giá 858,59 triệu USD, tăng 56,8% về lượng và tăng 4,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 2,81 triệu tấn, trị giá 858,59 triệu USD, tăng 56,8% về lượng và tăng 4,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Tháng 8/2025, giá bình quân xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt mức 307 USD/tấn, giảm 2% so với tháng 7/2025 và giảm 32,2% so với tháng 8/2024. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt mức 304,8 USD/tấn, giảm 33,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 8/2025, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của Việt Nam, chiếm 93,04% tổng lượng sắn xuất khẩu của cả nước, đạt 308,46 nghìn tấn, trị giá 93,28 triệu USD, tăng 44,9% về lượng và tăng 42,4% về trị giá so với tháng 7/2025, tăng 67,6% về lượng và tăng 13,7% về trị giá so với tháng 8/2024. Giá bình quân xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 8/2025 đạt 302,4 USD/tấn, giảm 1,8% so với tháng trước và giảm 32,2% so với tháng 8/2024. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 2,66 triệu tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 798,58 triệu USD, tăng 61,3% về lượng và tăng 6,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 8/2025, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam sang một số thị trường khác cũng tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2024 như: Hàn Quốc tăng tới 1.785,3% về lượng và tăng 718,8% về trị giá; Nhật Bản tăng tới 1.014,8% về lượng và tăng 943,7% về trị giá; Thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng 148,6% về lượng và tăng 80,9% về trị giá; Malaysia tăng 182% về lượng và tăng 103% về trị giá.

Nhìn chung, trong 8 tháng đầu năm 2025, lượng sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu sang các thị trường tiêu thụ chủ yếu đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024 như: Trung Quốc tăng 61,3%; thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng 13,3%; Nhật Bản tăng 769,8%; Philippines tăng 60,1%; Malaysia tăng 61,7%...

Tuy nhiên, xuất khẩu tới một số thị trường truyền thống ghi nhận sự sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2024 như: Hàn Quốc giảm 52,2% về lượng và giảm 58,7% về trị giá; Pakistan giảm 6,7% về lượng và giảm 18,6% về trị giá.

Xuất khẩu sắn của Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng nhờ nhu cầu ổn định từ Trung Quốc và sự mở rộng xuất khẩu tới các thị trường mới. Tuy nhiên, rủi ro phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc và xu hướng giảm giá sắn có thể gây áp lực lên kim ngạch xuất khẩu.

Doanh nghiệp đối mặt thách thức khi vào vụ sản xuất

Đầu tháng 9/2025, nhiều nhà máy tại khu vực Tây Nguyên đã bước vào vụ sản xuất mới 2025-2026. Tuy nhiên, chi phí sản xuất đầu vụ ở mức cao, trong khi tiêu thụ chậm, giá thấp, khiến các doanh nghiệp chế biến sắn đối mặt với rủi ro về hiệu quả kinh tế. Tại Gia Lai và Đắk Lắk, một số nhà máy tinh bột sắn đã bắt đầu thu mua sắn nguyên liệu với giá dao động 2.200-2.250 đồng/kg.
Trong khi đó, hoạt động giao dịch tinh bột sắn tại các cửa khẩu biên giới, đặc biệt là Lạng Sơn, diễn biến sôi động nhờ nhu cầu tăng từ Trung Quốc trong dịp Tết Trung thu. Tồn kho tinh bột sắn tại các cảng Trung Quốc tiếp tục giảm, hiện còn khoảng 430 nghìn tấn, tạo động lực thúc đẩy nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, giá tinh bột sắn xuất khẩu sang Trung Quốc đầu tháng 9/2025 nhìn chung ổn định so với cuối tháng 8/2025. Các nhà máy trong nước đang chào bán ở mức 385-395 USD/tấn (FOB cảng TP. Hồ Chí Minh).

Tại cửa khẩu Móng Cái và Lạng Sơn, giá giao dịch đạt khoảng 2.760-2.880 CNY/tấn. Đối với sắn lát, với nhu cầu tăng như thời gian vừa qua, dự kiến mùa vụ tới 2025-2026, các đơn vị kinh doanh sắn lát sẽ tập trung tăng lượng hàng nhập khẩu từ Campuchia và Lào về Việt Nam.

Thị trường sắn Việt Nam hiện nay đang duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về sản lượng lẫn giá trị xuất khẩu, dù giá bình quân có xu hướng giảm. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm tới hơn 90% tổng lượng xuất khẩu, nhờ nhu cầu sản xuất tinh bột và cồn công nghiệp.

Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

FiinGroup dự báo 3 tháng cuối năm 2025, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lên tới 75.700 tỷ đồng, chủ yếu rơi vào nhóm bất động sản và ngân hàng.
5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

Thu ngân sách nhà nước năm 2025 là 1.966,8 nghìn tỷ đồng, 9 tháng đầu năm thực hiện thu đạt 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán và tăng 30,5% so với cùng kỳ 2024.
Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Việt Nam vinh dự đăng cai lễ ký công ước quốc tế "Công ước Hà Nội" về chống tội phạm mạng với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm – Hướng tới tương lai” từ 25 đến 26/10.
Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...