Văn hóa là nguồn lực, sức mạnh mềm quốc gia

Theo TS. Nguyễn Phương Hòa, tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa là xây dựng văn hóa trở thành nguồn lực, sức mạnh mềm của quốc gia.

Đây là nhấn mạnh của TS. Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tại Diễn đàn Sáng tạo châu Á 2025 với chủ đề “Tương lai bền vững từ nguồn lực văn hóa và sáng tạo” do Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức ngày 28/11.

Diễn đàn nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, mở rộng đối thoại đa bên và tìm kiếm các mô hình hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực. Đồng thời, giới thiệu những nỗ lực của Việt Nam về kiến tạo không gian sáng tạo, bảo tồn di sản văn hóa, nâng cao vị thế địa phương trên bản đồ sáng tạo châu Á. 

Diễn đàn diễn ra gồm hai phiên với sự tham gia của các diễn giả đến từ các nước: Anh, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. 

Diễn đàn Sáng tạo châu Á 2025 giới thiệu những nỗ lực của Việt Nam về kiến tạo không gian sáng tạo, bảo tồn di sản văn hóa. Ảnh: Việt Hùng.

Diễn đàn Sáng tạo châu Á 2025 giới thiệu những nỗ lực của Việt Nam về kiến tạo không gian sáng tạo, bảo tồn di sản văn hóa. Ảnh: Việt Hùng.

Phát biểu tại diễn đàn, TS. Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, bên cạnh các thách thức truyền thống như: chiến tranh, xung đột,… các quốc gia cũng đứng trước các thách thức chung như: đô thị hóa, biến đổi khí hậu, già hóa dân số, dịch bệnh… từ đó, đặt ra những câu hỏi mới với các quốc gia, trong đó có tái định hình tư duy về hoạch định chính sách và định vị vai trò văn hoá.

Theo TS. Nguyễn Phương Hòa, Việt Nam nhận thức sâu sắc rằng, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển kinh tế - xã hội đã từng bước phát huy mô hình phát triển lấy văn hóa làm sức mạnh nội sinh, kết hợp với sức mạnh thời đại để phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt, chưa bao giờ văn hóa và sáng tạo lại được đặt ở vị trí trung tâm của phát triển như thời điểm hiện nay.

Quốc hội Việt Nam đã thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa trong 10 năm tới 2025 - 2035. Trong tháng 11, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành mới chiến lược công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới cũng đang được xây dựng, với tinh thần xây dựng văn hóa trở thành nguồn lực, động lực, sức mạnh mềm của quốc gia để đóng góp quan trọng vào dòng chảy văn minh nhân loại.

Nhấn mạnh văn hóa không chỉ là một lĩnh vực mà là nền tảng của bản sắc, sự gắn kết và sáng tạo con người, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam cho rằng, văn hóa là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo các ngành công nghiệp văn hóa, tăng trưởng kinh tế dựa trên tri thức và giá trị bản địa.

Văn hóa là mục tiêu gìn giữ đa dạng văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, giáo dục chất lượng xã hội. Qua đó, văn hóa cần trở thành trụ cột độc lập trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa và toàn cầu.

TS. Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Ảnh: Việt Hùng.

TS. Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Ảnh: Việt Hùng.

Châu Á đang trở thành nơi thử nghiệm mạnh mẽ cho mô hình phát triển dựa trên văn hóa và sáng tạo. Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo UNESCO cho thấy, khi di sản, tri thức bản địa và sáng tạo đương đại gặp nhau, các điểm đến, từ thành phố, thị trấn đến không gian văn hóa chuyên biệt đều có thể chuyển mình. 

Việt Nam đang bước vào thời kỳ bùng nổ sáng tạo, các đô thị, vùng di sản, cộng đồng bản địa, đảo du lịch sinh thái, làng nghề và không gian sáng tạo mới đang cùng định hình bản đồ sáng tạo của tương lai; sở hữu lợi thế từ sự đa dạng và khả năng giải quyết vấn đề bằng sáng tạo của từng đô thị.

Hà Nội, Hội An, Đà Lạt và TP. Hồ Chí Minh thuộc mạng lưới các Thành phố Sáng tạo UNESCO, mỗi đô thị mang một bản sắc, chiến lược và mô hình phát triển khác nhau, nhưng cùng hướng tới mục tiêu chung: phát triển bền vững dựa trên văn hóa và sáng tạo.

Bên cạnh đó là phát triển của nhiều mô hình sáng tạo bản địa tại Sa Pa, Lai Châu, Khánh Hòa, Ninh Bình… Các mô hình sáng tạo bản địa và đô thị di sản trên đã góp phần mở rộng "bản đồ sáng tạo" của Việt Nam theo nhiều hướng: di sản, thủ công, âm nhạc, phim ảnh, thiết kế, văn hóa biển…

Tại Diễn đàn Sáng tạo châu Á 2025, TS. Nguyễn Phương Hòa nhấn mạnh: Văn hóa đang được đặt ở vị trí trung tâm, trở thành nền tảng tinh thần, động lực và sức mạnh mềm để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, góp phần vào dòng chảy văn minh nhân loại

 

Bảo Thoa
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...