Xuất khẩu nông sản 8 tháng thu về hơn 17 tỷ USD

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản Việt Nam thu về 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Đông Bắc ÁVì sao giá nhiều loại nông sản xuất khẩu tăng kỷ lục?

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO), tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng nông sản chính của Việt Nam đạt 2,37 tỷ USD. Trong đó, rau quả xuất khẩu có giá trị cao nhất với 843 triệu USD, tăng tới 81,8% so với cùng kỳ năm trước.

Gạo là mặt hàng lớn thứ hai với kim ngạch 510 triệu USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Đà giảm về giá trị diễn ra cùng với lượng gạo xuất khẩu giảm trong tháng 8/2024 với 6,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 863.000 tấn.

Xuất khẩu nông sản 8 tháng thu về hơn 17 tỷ USD
Xuất khẩu nông sản 8 tháng thu về hơn 17 tỷ USD. Ảnh: TTXVN

Lượng cà phê xuất khẩu trong tháng cũng giảm 14,1% so với cùng kỳ năm trước, còn 73.000 tấn. Kim ngạch xuất khẩu cà phê lại tăng 48,9% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 384 triệu USD.

Lượng hạt tiêu xuất khẩu giảm 2,2% so với cùng kỳ, đạt 20.000 tấn; giá trị xuất khẩu lại tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, đạt 117 triệu USD. Sắn và sản phẩm sắn giảm 13,8% về lượng, về mức 191.000 tấn; kim ngạch cũng giảm 16%, còn 87 triệu USD.

Ngược lại, lượng xuất khẩu chè tăng tới 26,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 15.000 tấn trong tháng 8/2024; giá trị xuất khẩu cũng tăng 33,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 29 triệu USD. Hạt điều ghi nhận tăng lần lượt 6,4% về lượng và 21,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, đạt lần lượt 65.000 tấn và 407 triệu USD.

Lũy kế 8 tháng năm 2024, xuất khẩu nông sản của Việt Nam thu về 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bốn mặt hàng trong nhóm này mang về kim ngạch trên một tỷ USD với tổng 15,3 tỷ USD, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Trong đó rau quả đạt 4,72 tỷ USD, là mặt hàng có kim ngạch cao nhất trong nhóm và tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cà phê mang về 3,99 tỷ USD, là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai, tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là gạo với 3,85 tỷ USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước; hạt điều đạt 2,77 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài nhóm tỷ USD, sắn và sản phẩm sắn của Việt Nam xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 823 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ; hạt tiêu đạt 877 triệu USD, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu chè đạt 163 triệu USD, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trái ngược với đà tăng kim ngạch ở tất cả các mặt hàng, lượng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản lại đi lùi so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượng cà phê xuất khẩu giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, còn 1,05 triệu tấn; hạt tiêu giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 183.000 tấn; sắn và sản phẩm sắn giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,79 triệu tấn.

Lượng xuất khẩu chè lại tăng 31% so với cùng kỳ, đạt 93.000 tấn và gạo tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 6,16 triệu tấn.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.