Xuất khẩu nông sản 8 tháng thu về hơn 17 tỷ USD

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản Việt Nam thu về 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Đông Bắc ÁVì sao giá nhiều loại nông sản xuất khẩu tăng kỷ lục?

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO), tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng nông sản chính của Việt Nam đạt 2,37 tỷ USD. Trong đó, rau quả xuất khẩu có giá trị cao nhất với 843 triệu USD, tăng tới 81,8% so với cùng kỳ năm trước.

Gạo là mặt hàng lớn thứ hai với kim ngạch 510 triệu USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Đà giảm về giá trị diễn ra cùng với lượng gạo xuất khẩu giảm trong tháng 8/2024 với 6,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 863.000 tấn.

Xuất khẩu nông sản 8 tháng thu về hơn 17 tỷ USD
Xuất khẩu nông sản 8 tháng thu về hơn 17 tỷ USD. Ảnh: TTXVN

Lượng cà phê xuất khẩu trong tháng cũng giảm 14,1% so với cùng kỳ năm trước, còn 73.000 tấn. Kim ngạch xuất khẩu cà phê lại tăng 48,9% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 384 triệu USD.

Lượng hạt tiêu xuất khẩu giảm 2,2% so với cùng kỳ, đạt 20.000 tấn; giá trị xuất khẩu lại tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, đạt 117 triệu USD. Sắn và sản phẩm sắn giảm 13,8% về lượng, về mức 191.000 tấn; kim ngạch cũng giảm 16%, còn 87 triệu USD.

Ngược lại, lượng xuất khẩu chè tăng tới 26,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 15.000 tấn trong tháng 8/2024; giá trị xuất khẩu cũng tăng 33,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 29 triệu USD. Hạt điều ghi nhận tăng lần lượt 6,4% về lượng và 21,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, đạt lần lượt 65.000 tấn và 407 triệu USD.

Lũy kế 8 tháng năm 2024, xuất khẩu nông sản của Việt Nam thu về 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bốn mặt hàng trong nhóm này mang về kim ngạch trên một tỷ USD với tổng 15,3 tỷ USD, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Trong đó rau quả đạt 4,72 tỷ USD, là mặt hàng có kim ngạch cao nhất trong nhóm và tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cà phê mang về 3,99 tỷ USD, là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai, tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là gạo với 3,85 tỷ USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước; hạt điều đạt 2,77 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài nhóm tỷ USD, sắn và sản phẩm sắn của Việt Nam xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 823 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ; hạt tiêu đạt 877 triệu USD, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu chè đạt 163 triệu USD, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trái ngược với đà tăng kim ngạch ở tất cả các mặt hàng, lượng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản lại đi lùi so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượng cà phê xuất khẩu giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, còn 1,05 triệu tấn; hạt tiêu giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 183.000 tấn; sắn và sản phẩm sắn giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,79 triệu tấn.

Lượng xuất khẩu chè lại tăng 31% so với cùng kỳ, đạt 93.000 tấn và gạo tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 6,16 triệu tấn.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.