Xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ: Lưu ý kênh phân phối

Thị trường Mỹ không thông dụng mô hình người bán gặp trực tiếp người mua để ký kết giao dịch hợp đồng, thay vào đó thực hiện thông qua các doanh nghiệp đầu mối, đây là điểm cần lưu ý với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tiếp tục bứt pháKim ngạch xuất khẩu hàng hóa tiếp tục bứt phá

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ có thể thông qua bốn kênh chính: Chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia, đầu mối nhập khẩu, thương mại điện tử và quốc gia thứ ba.

Phân tích rõ hơn, ông Bùi Huy Sơn- Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, nói: Tại Mỹ không phát triển mô hình người bán gặp trực tiếp người mua để ký kết giao dịch hợp đồng. Thay vào đó, muốn tiếp cận nhà nhập khẩu phải thông qua doanh nghiệp đầu mối để được hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ mà doanh nghiệp không thể thực hiện được tại thị trường này. “Thị trường phân phối tại Mỹ có tính cạnh tranh cao, doanh nghiệp muốn tự chen chân gần như là không thể”, ông Bùi Huy Sơn nhận định.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cũng gợi mở: Thương mại điện tử và cung cấp hàng hóa cho các công ty lớn đa quốc gia cũng là những kênh tốt giúp hàng Việt thâm nhập hiệu quả vào thị trường Mỹ.

Cuối cùng, thông qua việc xuất khẩu cho các nhà nhập khẩu tại các nước như Mexico, Canada… hàng hóa của doanh nghiệp cũng sẽ được nhập khẩu vào Mỹ khi các đối tác phân phối trở lại vào thị trường này.

Thuỷ sản nằm trong nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang thịt rườ
Thuỷ sản nằm trong nhóm hàng hoá xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD sang thị trường Mỹ nửa đầu năm 2022

Mỹ là một trong số thị trường xuất khẩu truyền thống và lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu trên 56,599 tỷ USD sang thị trường Mỹ, 11 nhóm hàng có kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD. Trong đó, máy móc thiết bị phụ tùng và hàng dệt, may chiếm “ngôi vương” với 9,488 tỷ USD và 9,325 tỷ USD, tiếp đến là máy tính, thiết bị điện tử và linh kiện trên 7,324 tỷ USD…

Là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP năm 2021 đạt tới 23.000 tỷ USD, quy mô tiêu dùng đạt 332 triệu người, đến tháng 5/2022, Mỹ đã nhập khẩu 1.337,9 tỷ USD hàng hóa.

Hơn nữa, theo ông Bùi Huy Sơn, thị trường Mỹ rất đa dạng về nhu cầu hàng hóa. Đối với nhóm hàng thực phẩm, không chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp mà còn có phân khúc tầm trung dành cho các khách hàng “dễ tính”. Người tiêu dùng Mỹ cũng rất sẵn sàng chi trả cho hàng hoá tiêu dùng. Ngành bán lẻ và dịch vụ được coi là một trong những ngành quan trọng nhất của Mỹ. Do vậy, Mỹ vẫn được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Dù vậy, Mỹ cũng là thị trường đòi hỏi rất cao về các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Ngay với phân khúc tiêu dùng thấp hơn, yêu cầu chỉ hạ đối với mẫu mã, bao bì sản phẩm, yêu cầu về chất lượng vẫn giữ nguyên.

Cùng với các yêu cầu chặt chẽ trong thủ tục xuất khẩu, doanh nghiệp Việt còn phải chú ý đến vấn đề lao động và bảo vệ môi trường. “Nếu không chú ý đúng mức, doanh nghiệp có thể ngay lập tức bị cấm xuất khẩu vào Mỹ”, ông Sơn chia sẻ.

Mỹ là thị trường tiềm năng cho hàng Việt cũng là thị trường tiềm năng cho hàng hoá có xuất xứ từ các quốc gia khác, do vậy tính cạnh tranh cao, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị. Khoảng cách địa lý xa khiến chi phí logistics lớn cũng đẩy doanh nghiệp vào thế khó.

Một vấn đề nữa, tình hình lạm phát cao, khiến nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ được dự báo sụt giảm trong nửa cuối năm 2022 sẽ ảnh hưởng tới đơn hàng xuất khẩu.

Để ứng phó với khó khăn, doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực đàm phán với đối tác để có giải pháp thích hợp. Để hỗ trợ doanh nghiệp, trong những tháng cuối năm, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin thị trường và kết nối với nhà nhập khẩu Mỹ; khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo ra các sản phẩm mới.

Bộ Công Thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp, địa phương tập trung xây dựng phát triển thương hiệu hàng hoá, phối hợp xử lý tốt vấn đề về truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn để đẩy mạnh xuất khẩu.

Việt Nga
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.