Xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ: Lưu ý kênh phân phối

Thị trường Mỹ không thông dụng mô hình người bán gặp trực tiếp người mua để ký kết giao dịch hợp đồng, thay vào đó thực hiện thông qua các doanh nghiệp đầu mối, đây là điểm cần lưu ý với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tiếp tục bứt pháKim ngạch xuất khẩu hàng hóa tiếp tục bứt phá

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ có thể thông qua bốn kênh chính: Chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia, đầu mối nhập khẩu, thương mại điện tử và quốc gia thứ ba.

Phân tích rõ hơn, ông Bùi Huy Sơn- Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, nói: Tại Mỹ không phát triển mô hình người bán gặp trực tiếp người mua để ký kết giao dịch hợp đồng. Thay vào đó, muốn tiếp cận nhà nhập khẩu phải thông qua doanh nghiệp đầu mối để được hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ mà doanh nghiệp không thể thực hiện được tại thị trường này. “Thị trường phân phối tại Mỹ có tính cạnh tranh cao, doanh nghiệp muốn tự chen chân gần như là không thể”, ông Bùi Huy Sơn nhận định.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cũng gợi mở: Thương mại điện tử và cung cấp hàng hóa cho các công ty lớn đa quốc gia cũng là những kênh tốt giúp hàng Việt thâm nhập hiệu quả vào thị trường Mỹ.

Cuối cùng, thông qua việc xuất khẩu cho các nhà nhập khẩu tại các nước như Mexico, Canada… hàng hóa của doanh nghiệp cũng sẽ được nhập khẩu vào Mỹ khi các đối tác phân phối trở lại vào thị trường này.

Thuỷ sản nằm trong nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang thịt rườ
Thuỷ sản nằm trong nhóm hàng hoá xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD sang thị trường Mỹ nửa đầu năm 2022

Mỹ là một trong số thị trường xuất khẩu truyền thống và lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu trên 56,599 tỷ USD sang thị trường Mỹ, 11 nhóm hàng có kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD. Trong đó, máy móc thiết bị phụ tùng và hàng dệt, may chiếm “ngôi vương” với 9,488 tỷ USD và 9,325 tỷ USD, tiếp đến là máy tính, thiết bị điện tử và linh kiện trên 7,324 tỷ USD…

Là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP năm 2021 đạt tới 23.000 tỷ USD, quy mô tiêu dùng đạt 332 triệu người, đến tháng 5/2022, Mỹ đã nhập khẩu 1.337,9 tỷ USD hàng hóa.

Hơn nữa, theo ông Bùi Huy Sơn, thị trường Mỹ rất đa dạng về nhu cầu hàng hóa. Đối với nhóm hàng thực phẩm, không chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp mà còn có phân khúc tầm trung dành cho các khách hàng “dễ tính”. Người tiêu dùng Mỹ cũng rất sẵn sàng chi trả cho hàng hoá tiêu dùng. Ngành bán lẻ và dịch vụ được coi là một trong những ngành quan trọng nhất của Mỹ. Do vậy, Mỹ vẫn được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Dù vậy, Mỹ cũng là thị trường đòi hỏi rất cao về các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Ngay với phân khúc tiêu dùng thấp hơn, yêu cầu chỉ hạ đối với mẫu mã, bao bì sản phẩm, yêu cầu về chất lượng vẫn giữ nguyên.

Cùng với các yêu cầu chặt chẽ trong thủ tục xuất khẩu, doanh nghiệp Việt còn phải chú ý đến vấn đề lao động và bảo vệ môi trường. “Nếu không chú ý đúng mức, doanh nghiệp có thể ngay lập tức bị cấm xuất khẩu vào Mỹ”, ông Sơn chia sẻ.

Mỹ là thị trường tiềm năng cho hàng Việt cũng là thị trường tiềm năng cho hàng hoá có xuất xứ từ các quốc gia khác, do vậy tính cạnh tranh cao, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị. Khoảng cách địa lý xa khiến chi phí logistics lớn cũng đẩy doanh nghiệp vào thế khó.

Một vấn đề nữa, tình hình lạm phát cao, khiến nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ được dự báo sụt giảm trong nửa cuối năm 2022 sẽ ảnh hưởng tới đơn hàng xuất khẩu.

Để ứng phó với khó khăn, doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực đàm phán với đối tác để có giải pháp thích hợp. Để hỗ trợ doanh nghiệp, trong những tháng cuối năm, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin thị trường và kết nối với nhà nhập khẩu Mỹ; khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo ra các sản phẩm mới.

Bộ Công Thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp, địa phương tập trung xây dựng phát triển thương hiệu hàng hoá, phối hợp xử lý tốt vấn đề về truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn để đẩy mạnh xuất khẩu.

Việt Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.