Xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ: Lưu ý kênh phân phối

Thị trường Mỹ không thông dụng mô hình người bán gặp trực tiếp người mua để ký kết giao dịch hợp đồng, thay vào đó thực hiện thông qua các doanh nghiệp đầu mối, đây là điểm cần lưu ý với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tiếp tục bứt pháKim ngạch xuất khẩu hàng hóa tiếp tục bứt phá

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ có thể thông qua bốn kênh chính: Chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia, đầu mối nhập khẩu, thương mại điện tử và quốc gia thứ ba.

Phân tích rõ hơn, ông Bùi Huy Sơn- Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, nói: Tại Mỹ không phát triển mô hình người bán gặp trực tiếp người mua để ký kết giao dịch hợp đồng. Thay vào đó, muốn tiếp cận nhà nhập khẩu phải thông qua doanh nghiệp đầu mối để được hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ mà doanh nghiệp không thể thực hiện được tại thị trường này. “Thị trường phân phối tại Mỹ có tính cạnh tranh cao, doanh nghiệp muốn tự chen chân gần như là không thể”, ông Bùi Huy Sơn nhận định.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cũng gợi mở: Thương mại điện tử và cung cấp hàng hóa cho các công ty lớn đa quốc gia cũng là những kênh tốt giúp hàng Việt thâm nhập hiệu quả vào thị trường Mỹ.

Cuối cùng, thông qua việc xuất khẩu cho các nhà nhập khẩu tại các nước như Mexico, Canada… hàng hóa của doanh nghiệp cũng sẽ được nhập khẩu vào Mỹ khi các đối tác phân phối trở lại vào thị trường này.

Thuỷ sản nằm trong nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang thịt rườ
Thuỷ sản nằm trong nhóm hàng hoá xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD sang thị trường Mỹ nửa đầu năm 2022

Mỹ là một trong số thị trường xuất khẩu truyền thống và lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu trên 56,599 tỷ USD sang thị trường Mỹ, 11 nhóm hàng có kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD. Trong đó, máy móc thiết bị phụ tùng và hàng dệt, may chiếm “ngôi vương” với 9,488 tỷ USD và 9,325 tỷ USD, tiếp đến là máy tính, thiết bị điện tử và linh kiện trên 7,324 tỷ USD…

Là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP năm 2021 đạt tới 23.000 tỷ USD, quy mô tiêu dùng đạt 332 triệu người, đến tháng 5/2022, Mỹ đã nhập khẩu 1.337,9 tỷ USD hàng hóa.

Hơn nữa, theo ông Bùi Huy Sơn, thị trường Mỹ rất đa dạng về nhu cầu hàng hóa. Đối với nhóm hàng thực phẩm, không chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp mà còn có phân khúc tầm trung dành cho các khách hàng “dễ tính”. Người tiêu dùng Mỹ cũng rất sẵn sàng chi trả cho hàng hoá tiêu dùng. Ngành bán lẻ và dịch vụ được coi là một trong những ngành quan trọng nhất của Mỹ. Do vậy, Mỹ vẫn được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Dù vậy, Mỹ cũng là thị trường đòi hỏi rất cao về các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Ngay với phân khúc tiêu dùng thấp hơn, yêu cầu chỉ hạ đối với mẫu mã, bao bì sản phẩm, yêu cầu về chất lượng vẫn giữ nguyên.

Cùng với các yêu cầu chặt chẽ trong thủ tục xuất khẩu, doanh nghiệp Việt còn phải chú ý đến vấn đề lao động và bảo vệ môi trường. “Nếu không chú ý đúng mức, doanh nghiệp có thể ngay lập tức bị cấm xuất khẩu vào Mỹ”, ông Sơn chia sẻ.

Mỹ là thị trường tiềm năng cho hàng Việt cũng là thị trường tiềm năng cho hàng hoá có xuất xứ từ các quốc gia khác, do vậy tính cạnh tranh cao, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị. Khoảng cách địa lý xa khiến chi phí logistics lớn cũng đẩy doanh nghiệp vào thế khó.

Một vấn đề nữa, tình hình lạm phát cao, khiến nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ được dự báo sụt giảm trong nửa cuối năm 2022 sẽ ảnh hưởng tới đơn hàng xuất khẩu.

Để ứng phó với khó khăn, doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực đàm phán với đối tác để có giải pháp thích hợp. Để hỗ trợ doanh nghiệp, trong những tháng cuối năm, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin thị trường và kết nối với nhà nhập khẩu Mỹ; khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo ra các sản phẩm mới.

Bộ Công Thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp, địa phương tập trung xây dựng phát triển thương hiệu hàng hoá, phối hợp xử lý tốt vấn đề về truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn để đẩy mạnh xuất khẩu.

Việt Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Chuyển đổi xanh dần trở thành thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đà Nẵng đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển từ sản xuất truyền thống sang sản xuất xanh.
10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, xuất khẩu rau quả 10 tháng năm 2025 vượt 7 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) dự báo xuất khẩu rau quả năm 2025 có thể vượt 8 tỷ USD, xác lập kỷ lục mới cho ngành nông sản Việt Nam.
Thêm một ngân hàng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 ngay từ quý III

Thêm một ngân hàng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 ngay từ quý III

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) công bố lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành tới 128% kế hoạch năm chỉ sau ba quý.
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

FiinGroup dự báo 3 tháng cuối năm 2025, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lên tới 75.700 tỷ đồng, chủ yếu rơi vào nhóm bất động sản và ngân hàng.
5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

Thu ngân sách nhà nước năm 2025 là 1.966,8 nghìn tỷ đồng, 9 tháng đầu năm thực hiện thu đạt 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán và tăng 30,5% so với cùng kỳ 2024.
Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Việt Nam vinh dự đăng cai lễ ký công ước quốc tế "Công ước Hà Nội" về chống tội phạm mạng với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm – Hướng tới tương lai” từ 25 đến 26/10.
Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.