Xuất khẩu gốm sứ: Doanh nghiệp tự tin

(VEN) - Quý IV là mùa cao điểm xuất khẩu của mặt hàng gốm sứ, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết năm, thậm chí một số doanh nghiệp đã bắt đầu đàm phán đơn hàng cho năm 2015.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu, Hải Dương

Bà Lê Thị Thùy Trang, Phòng kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân Mạnh Long, Bình Dương cho biết: Tính đến hết tháng 9/2014, Mạnh Long đã xuất khẩu 1,5 triệu USD. Hiện nay doanh nghiệp đã kín đơn hàng đến hết năm và mục tiêu đạt 2,2 triệu USD xuất khẩu của năm nay hoàn toàn khả quan.

Bà Trang cũng cho hay: So với cùng kỳ năm 2013 tuy lượng đơn hàng năm nay có khó khăn hơn. Chi phí đầu vào như khí đốt, giá nhân công cũng tăng nhưng để giữ chân khách hàng Mạnh Long cố gắng tiết kiệm chi phí phát sinh, giảm hao hụt nhằm giữ nguyên giá bán sản phẩm. Cụ thể chậu hình chữ nhật trang trí size vừa, đơn chiếc giá khoảng 3,6 USD/sản phẩm, chậu hình chữ nhật bộ 3 chiếc kích thước nhỏ có giá 6 USD/sản phẩm.

Theo đại diện Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro): Từ đầu năm tới nay, lượng gốm xuất khẩu của Tổng công ty khá ổn định, giá xuất vẫn giữ nguyên so với năm 2013. Hapro chủ yếu xuất khẩu gốm trang trí trong nhà, gốm ngoài trời kích thước nhỏ sang thị trường Nga, châu Âu và một số nước thuộc khu vực Trung Đông. Hapro hiện đang đàm phán một số đơn hàng cho năm 2015.

Gốm sứ vốn là mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất trong ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng năm luôn chiếm khoảng 15% tỷ trọng.

Theo ông Lê Bá Ngọc, Tổng thư ký Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam: Gốm sứ Việt Nam có đặc điểm nhận diện rất dễ dàng tạo nên nét khác biệt. Hoa văn, màu sắc trên sản phẩm mang đậm tính truyền thống. So với các nước xuất khẩu gốm sứ khác, Việt Nam có thế mạnh về hàng gốm sứ ngoài trời đặc biệt là những mặt hàng có kích thước lớn như: Chậu trồng cây, đồ trang trí ngoài vườn. Hiện nay cũng có một số doanh nghiệp sản xuất gốm mỏng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu nhưng sức cạnh tranh không cao, nhất là với hàng Trung Quốc.

Mặc dù, tình hình xuất khẩu từ đầu năm tới nay khá suôn sẻ, các doanh nghiệp ngành gốm cũng tự tin về triển vọng thị trường những tháng cuối năm. Đặc biệt, do vấn đề chất lượng nhiều nhà nhập khẩu đã chuyển hướng đơn hàng từ Trung Quốc sang các nhà sản xuất Việt Nam. Tuy nhiên, ông Ngọc cho rằng: Về lâu dài doanh nghiệp xuất khẩu gốm sẽ gặp không ít khó khăn, nhất là sự cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng quyết liệt.

Theo đó, cũng như các mặt hàng khác, gốm sứ xuất khẩu cũng phải đối mặt với một số rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm. Ví dụ, với các sản phẩm tiếp xúc với thực phẩm như bát, đĩa…phải đạt yêu cầu khắt khe về hàm lượng kim loại nặng, hàm lượng chì…trong sản phẩm. Đáng lưu ý, mỗi nước có một tiêu chí riêng buộc các nhà sản xuất phải đáp ứng được tiêu chí đó. Tuy nhiên, chi phí cho kiểm định chất lượng sản phẩm không hề rẻ, khoảng 400-500USD/thông số. Một số doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình xuất hàng, thậm chí bị trả lại hàng.

Bên cạnh đó, Gốm Việt đang gặp sự canh tranh từ các nhà cung cấp lớn đến từ Trung Quốc và một số nhà cung cấp đến từ các thị trường mới nổi như Thái Lan, Bồ Đào Nha…

Cho rằng, cạnh tranh là vấn đề tất yếu trên thị trường xuất nhập khẩu và tự tin với kinh nghiệm sản xuất, kinh doah của doanh nghiệp trong nước nhưng ông Ngọc cũng khuyến cáo: Các doanh nghiệp nên áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường./.

Việt Nga

Bình luận

Đọc nhiều

Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Được mệnh danh là "thủ phủ công nghiệp" phía Bắc, thành phố Hải Phòng đang vươn lên mạnh mẽ để trở thành một trung tâm công nghiệp hỗ trợ chiến lược của cả nước.
Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Chiều 17/10, Bộ Công Thương phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho phóng viên miền Nam về kỹ năng truyền thông trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Sáng 17/10/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” tại TP.Hồ Chí Minh.
Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Sáng 15/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam' cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.
Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng và các loại trái cây chủ lực của Việt Nam tăng mạnh, mở ra cơ hội cán mốc 8 tỷ USD trong năm 2025.
Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2025 ghi nhận nguồn cung và giá bán tăng kỷ lục, song thanh khoản vẫn duy trì tích cực, phản ánh sức cầu bền vững.
Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Việc lượng hóa tiêu chí và phân loại dữ liệu trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử là giải pháp trọng tâm giúp giảm chi phí tuân thủ và nâng cao hiệu quả quản lý.
Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Nghị định số 248/2025/NĐ-CP quy định chế độ tiền lương, tiền thưởng của chủ sở hữu trực tiếp, kiểm soát viên và người đại diện phần vốn trong doanh nghiệp nhà nước.
Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Tính đến nay, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều tăng so với cùng kỳ năm 2024, đây là tín hiệu tích cực cho ngành điều Việt Nam.
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý III/2025 do EuroCham công bố đạt mức cao nhất trong 3 năm, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu châu Á.