Xuất khẩu gỗ gần 11 tỷ USD, doanh nghiệp gỗ tăng ca, tuyển lao động

Nhiều công ty gỗ bắt đầu tổ chức cho công nhân tăng ca trở lại, hoặc tuyển thêm lao động, tăng lượng gỗ nhập khẩu về từ 5-10%.
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường AnhHiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt NamNgành gỗ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy các doanh nghiệp đang chuẩn bị nguyên liệu cho những đơn hàng cuối năm.

Doanh nghiệp lạc quan

Lãnh đạo một công ty sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Bình Định thừa nhận, giai đoạn đầu năm nay doanh nghiệp gần như không có đơn hàng xuất khẩu, phải hoạt động cầm chừng. Do đó, công ty đành giảm lương và cho phần lớn công nhân nghỉ việc tạm thời, số còn lại cũng nghỉ luân phiên.

Đơn hàng quay trở lại với doanh nghiệp gỗ (Ảnh: TL)
Đơn hàng quay trở lại với doanh nghiệp gỗ (Ảnh: TL)

Tuy nhiên, từ đầu quý III đến nay, doanh nghiệp ký thêm được các đơn hàng mới. Không nhiều bằng thời kỳ hưng thịnh, nhưng đơn hàng cũng đạt 70-80% so với cùng kỳ những năm trước.

“Đây là tín hiệu tốt, cho phép doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất trong những tháng cuối năm nay và đầu năm sau”. Vị lãnh đạo này cho biết, có đơn hàng nên 2/3 số công nhân nghỉ tạm thời nay đã quay lại làm việc.

Theo ông Lê Văn Lương, Giám đốc Công ty CP Công nghệ gỗ Đại Thành, tình hình sản xuất bắt đầu khá hơn so với hồi đầu năm. Doanh nghiệp lạc quan khi các khách hàng trở lại và thông báo về lượng hàng dự định sẽ đặt sắp tới.

“Đơn hàng đang trở lại với ngành chế biến gỗ xuất khẩu ở Bình Định, nhưng số lượng chưa nhiều. Các nhà nhập khẩu cũng yêu cầu nghiêm ngặt trong việc rút ngắn thời gian giao hàng, thay đổi mẫu mã”, ông Lê Minh Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định - cho hay.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh, cũng cho biết, các thành viên nhận được tương tác tích cực hơn từ đối tác mua hàng. Một số doanh nghiệp có đơn hàng mới bắt đầu tổ chức cho công nhân tăng ca trở lại, hoặc tuyển thêm lao động.

Những tháng gần đây, lượng gỗ các doanh nghiệp nhập khẩu về tăng từ 5-10%. Theo ông Phương, đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp đang chuẩn bị nguyên liệu cho những đơn hàng cuối năm.

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tháng 10 năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng trước đó, nhưng vẫn giảm nhẹ 0,9% so với tháng 10 năm ngoái.

Luỹ kế 10 tháng năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 10,8 tỷ USD. Dù vẫn giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2022, song tính đến hết tháng 10 năm nay xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ là nhóm hàng duy nhất của ngành nông nghiệp có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD.

Hiện, châu Mỹ và châu Á vẫn là thị trường chính, lần lượt chiếm 56,4% và 37,2% tổng giá trị xuất khẩu ngành gỗ.

Đáng chú ý, trong quý III/2023, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đạt 3,6 tỷ USD, tăng 10% so với quý II/2023. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng so với quý trước. Điều này cho thấy, thị trường xuất khẩu đang dần phục hồi.

Thay đổi tích cực

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Phùng Đức Tiến nhận định, thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm đang có những tín hiệu tích cực. Trong khi, gói tín dụng 15.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực lâm sản và thuỷ sản đã giải ngân được khoảng một nửa. Ông cho rằng, gói hỗ trợ này giúp doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất khi nhận được đơn hàng xuất khẩu mới.

Vài tháng trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ phục hồi trở lại, so với cùng kỳ năm ngoái vẫn tăng trưởng âm nhưng mức giảm đang nhỏ dần. Theo Thứ trưởng Tiến, với đà phục hồi này, xuất khẩu gỗ tiếp tục đóng vai trò quan trọng để ngành nông nghiệp hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 53-55 tỷ USD trong năm nay.

Năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của nước ta ước đạt khoảng 13,6-14 tỷ USD.

Dù con số này giảm so với mức kỷ lục gần 17 tỷ USD năm 2022, song chuyên gia trong ngành cho rằng các doanh nghiệp ngành gỗ đang có những thay đổi tích cực.

Nhiều năm nay, doanh nghiệp thường nhận đơn hàng qua đơn vị trung gian, tức khách hàng tự tìm đến mình. Thế nhưng, trong giai đoạn khó khăn vừa qua, các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng từ thị trường truyền thống, thị trường ngách, thậm chí tìm kiếm khách hàng ngay tại thị trường nội địa.

Thực tế cho thấy, có doanh nghiệp sau nửa năm ngồi chờ đơn hàng nhưng không có đã chủ động tham gia các triển lãm, hội chợ. Kết quả, họ ký được đơn hàng mới ổn định sản xuất đến hết năm.

Từ thế bị động chuyển sang chủ động, về lâu dài doanh nghiệp sẽ nhìn rõ xu hướng thị trường, tiếp cận và có được nguồn khách hàng dồi dào hơn, tiến tới mở rộng thị trường xuất khẩu, chuyên gia ngành gỗ nhìn nhận.

Theo VietnamNet
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.