Xuất khẩu gỗ gần 11 tỷ USD, doanh nghiệp gỗ tăng ca, tuyển lao động

Nhiều công ty gỗ bắt đầu tổ chức cho công nhân tăng ca trở lại, hoặc tuyển thêm lao động, tăng lượng gỗ nhập khẩu về từ 5-10%.
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường AnhHiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt NamNgành gỗ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy các doanh nghiệp đang chuẩn bị nguyên liệu cho những đơn hàng cuối năm.

Doanh nghiệp lạc quan

Lãnh đạo một công ty sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Bình Định thừa nhận, giai đoạn đầu năm nay doanh nghiệp gần như không có đơn hàng xuất khẩu, phải hoạt động cầm chừng. Do đó, công ty đành giảm lương và cho phần lớn công nhân nghỉ việc tạm thời, số còn lại cũng nghỉ luân phiên.

Đơn hàng quay trở lại với doanh nghiệp gỗ (Ảnh: TL)
Đơn hàng quay trở lại với doanh nghiệp gỗ (Ảnh: TL)

Tuy nhiên, từ đầu quý III đến nay, doanh nghiệp ký thêm được các đơn hàng mới. Không nhiều bằng thời kỳ hưng thịnh, nhưng đơn hàng cũng đạt 70-80% so với cùng kỳ những năm trước.

“Đây là tín hiệu tốt, cho phép doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất trong những tháng cuối năm nay và đầu năm sau”. Vị lãnh đạo này cho biết, có đơn hàng nên 2/3 số công nhân nghỉ tạm thời nay đã quay lại làm việc.

Theo ông Lê Văn Lương, Giám đốc Công ty CP Công nghệ gỗ Đại Thành, tình hình sản xuất bắt đầu khá hơn so với hồi đầu năm. Doanh nghiệp lạc quan khi các khách hàng trở lại và thông báo về lượng hàng dự định sẽ đặt sắp tới.

“Đơn hàng đang trở lại với ngành chế biến gỗ xuất khẩu ở Bình Định, nhưng số lượng chưa nhiều. Các nhà nhập khẩu cũng yêu cầu nghiêm ngặt trong việc rút ngắn thời gian giao hàng, thay đổi mẫu mã”, ông Lê Minh Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định - cho hay.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh, cũng cho biết, các thành viên nhận được tương tác tích cực hơn từ đối tác mua hàng. Một số doanh nghiệp có đơn hàng mới bắt đầu tổ chức cho công nhân tăng ca trở lại, hoặc tuyển thêm lao động.

Những tháng gần đây, lượng gỗ các doanh nghiệp nhập khẩu về tăng từ 5-10%. Theo ông Phương, đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp đang chuẩn bị nguyên liệu cho những đơn hàng cuối năm.

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tháng 10 năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng trước đó, nhưng vẫn giảm nhẹ 0,9% so với tháng 10 năm ngoái.

Luỹ kế 10 tháng năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 10,8 tỷ USD. Dù vẫn giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2022, song tính đến hết tháng 10 năm nay xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ là nhóm hàng duy nhất của ngành nông nghiệp có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD.

Hiện, châu Mỹ và châu Á vẫn là thị trường chính, lần lượt chiếm 56,4% và 37,2% tổng giá trị xuất khẩu ngành gỗ.

Đáng chú ý, trong quý III/2023, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đạt 3,6 tỷ USD, tăng 10% so với quý II/2023. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng so với quý trước. Điều này cho thấy, thị trường xuất khẩu đang dần phục hồi.

Thay đổi tích cực

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Phùng Đức Tiến nhận định, thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm đang có những tín hiệu tích cực. Trong khi, gói tín dụng 15.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực lâm sản và thuỷ sản đã giải ngân được khoảng một nửa. Ông cho rằng, gói hỗ trợ này giúp doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất khi nhận được đơn hàng xuất khẩu mới.

Vài tháng trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ phục hồi trở lại, so với cùng kỳ năm ngoái vẫn tăng trưởng âm nhưng mức giảm đang nhỏ dần. Theo Thứ trưởng Tiến, với đà phục hồi này, xuất khẩu gỗ tiếp tục đóng vai trò quan trọng để ngành nông nghiệp hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 53-55 tỷ USD trong năm nay.

Năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của nước ta ước đạt khoảng 13,6-14 tỷ USD.

Dù con số này giảm so với mức kỷ lục gần 17 tỷ USD năm 2022, song chuyên gia trong ngành cho rằng các doanh nghiệp ngành gỗ đang có những thay đổi tích cực.

Nhiều năm nay, doanh nghiệp thường nhận đơn hàng qua đơn vị trung gian, tức khách hàng tự tìm đến mình. Thế nhưng, trong giai đoạn khó khăn vừa qua, các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng từ thị trường truyền thống, thị trường ngách, thậm chí tìm kiếm khách hàng ngay tại thị trường nội địa.

Thực tế cho thấy, có doanh nghiệp sau nửa năm ngồi chờ đơn hàng nhưng không có đã chủ động tham gia các triển lãm, hội chợ. Kết quả, họ ký được đơn hàng mới ổn định sản xuất đến hết năm.

Từ thế bị động chuyển sang chủ động, về lâu dài doanh nghiệp sẽ nhìn rõ xu hướng thị trường, tiếp cận và có được nguồn khách hàng dồi dào hơn, tiến tới mở rộng thị trường xuất khẩu, chuyên gia ngành gỗ nhìn nhận.

Theo VietnamNet
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Việt Nam - Cuba: Quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt

Infographic | Việt Nam - Cuba: Quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt

Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Cuba một lần nữa khẳng định tình đoàn kết giữa Việt Nam và Cuba tiếp tục là ngọn đuốc soi sáng con đường hợp tác, phát triển.
Thị trường ô tô tháng 9 bùng nổ khuyến mại, khách hàng hưởng lợi kép

Thị trường ô tô tháng 9 bùng nổ khuyến mại, khách hàng hưởng lợi kép

Tháng 9/2025 đánh dấu một giai đoạn sôi động của thị trường ô tô Việt Nam khi nhiều thương hiệu lớn nhỏ đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn.
Việt Nam thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc

7 tháng năm 2025, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp chủng loại cao su được xuất khẩu nhiều nhất, với khối lượng đạt 542.157 tấn, trị giá 993,8 triệu USD.
Infographic | năm học 2025-2026 ngành giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số

Infographic | năm học 2025-2026 ngành giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngành giáo dục hướng tới chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng AI, triển khai học bạ số và số hóa văn bằng từ cấp phổ thông đến sau đại học trong năm học 2025-2026.
Khối ngoại bán ròng 42.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Việt tháng 8

Khối ngoại bán ròng 42.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Việt tháng 8

Từ đầu năm 2025 đến nay, khối ngoại đã bán ròng gần 73.400 tỷ đồng, tương đương hơn 2,8 tỷ USD, cho thấy áp lực rút vốn mạnh mẽ khỏi sàn chứng khoán Việt Nam
Hội chợ, triển lãm: 'Đường dẫn' tốt cho hàng Việt vào Bắc Âu

Hội chợ, triển lãm: 'Đường dẫn' tốt cho hàng Việt vào Bắc Âu

Từ nay đến cuối năm, nhiều hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn được tổ chức tại thị trường Bắc Âu, đây là “đường dẫn” tốt cho hàng Việt thâm nhập thị trường này.
Tín dụng ngành ngân hàng kỳ vọng bứt tốc, lợi nhuận tăng trưởng 15-18%

Tín dụng ngành ngân hàng kỳ vọng bứt tốc, lợi nhuận tăng trưởng 15-18%

Triển vọng cuối 2025, tín dụng ngành ngân hàng có thể đạt 18-20%, lợi nhuận tăng 15-18% nhờ lãi suất thấp, đầu tư công và bất động sản khởi sắc.
Quảng Trị: Hạt nhân của trung tâm năng lượng tại miền Trung

Quảng Trị: Hạt nhân của trung tâm năng lượng tại miền Trung

Hội tụ đủ điều kiện, sau khi sáp nhập 2 địa phương Quảng Bình và Quảng Trị (cũ) thành tỉnh Quảng Trị mới, tiềm năng phát triển năng lượng nơi đây càng lớn mạnh hơn.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng 9,8%, Robusta dẫn dắt đà tăng trưởng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng 9,8%, Robusta dẫn dắt đà tăng trưởng

Xuất khẩu cà phê Robusta giữ vị trí chủ lực, chiếm 76,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê, trị giá 4,58 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và 61,6% về trị giá so với cùng kỳ .
Thành phố Huế đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển cụm công nghiệp

Thành phố Huế đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển cụm công nghiệp

Thành phố Huế đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp, xác định đây là hướng đi chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.