Xuất khẩu gỗ gần 11 tỷ USD, doanh nghiệp gỗ tăng ca, tuyển lao động

Nhiều công ty gỗ bắt đầu tổ chức cho công nhân tăng ca trở lại, hoặc tuyển thêm lao động, tăng lượng gỗ nhập khẩu về từ 5-10%.
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường AnhHiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt NamNgành gỗ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy các doanh nghiệp đang chuẩn bị nguyên liệu cho những đơn hàng cuối năm.

Doanh nghiệp lạc quan

Lãnh đạo một công ty sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Bình Định thừa nhận, giai đoạn đầu năm nay doanh nghiệp gần như không có đơn hàng xuất khẩu, phải hoạt động cầm chừng. Do đó, công ty đành giảm lương và cho phần lớn công nhân nghỉ việc tạm thời, số còn lại cũng nghỉ luân phiên.

Đơn hàng quay trở lại với doanh nghiệp gỗ (Ảnh: TL)
Đơn hàng quay trở lại với doanh nghiệp gỗ (Ảnh: TL)

Tuy nhiên, từ đầu quý III đến nay, doanh nghiệp ký thêm được các đơn hàng mới. Không nhiều bằng thời kỳ hưng thịnh, nhưng đơn hàng cũng đạt 70-80% so với cùng kỳ những năm trước.

“Đây là tín hiệu tốt, cho phép doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất trong những tháng cuối năm nay và đầu năm sau”. Vị lãnh đạo này cho biết, có đơn hàng nên 2/3 số công nhân nghỉ tạm thời nay đã quay lại làm việc.

Theo ông Lê Văn Lương, Giám đốc Công ty CP Công nghệ gỗ Đại Thành, tình hình sản xuất bắt đầu khá hơn so với hồi đầu năm. Doanh nghiệp lạc quan khi các khách hàng trở lại và thông báo về lượng hàng dự định sẽ đặt sắp tới.

“Đơn hàng đang trở lại với ngành chế biến gỗ xuất khẩu ở Bình Định, nhưng số lượng chưa nhiều. Các nhà nhập khẩu cũng yêu cầu nghiêm ngặt trong việc rút ngắn thời gian giao hàng, thay đổi mẫu mã”, ông Lê Minh Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định - cho hay.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh, cũng cho biết, các thành viên nhận được tương tác tích cực hơn từ đối tác mua hàng. Một số doanh nghiệp có đơn hàng mới bắt đầu tổ chức cho công nhân tăng ca trở lại, hoặc tuyển thêm lao động.

Những tháng gần đây, lượng gỗ các doanh nghiệp nhập khẩu về tăng từ 5-10%. Theo ông Phương, đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp đang chuẩn bị nguyên liệu cho những đơn hàng cuối năm.

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tháng 10 năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng trước đó, nhưng vẫn giảm nhẹ 0,9% so với tháng 10 năm ngoái.

Luỹ kế 10 tháng năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 10,8 tỷ USD. Dù vẫn giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2022, song tính đến hết tháng 10 năm nay xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ là nhóm hàng duy nhất của ngành nông nghiệp có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD.

Hiện, châu Mỹ và châu Á vẫn là thị trường chính, lần lượt chiếm 56,4% và 37,2% tổng giá trị xuất khẩu ngành gỗ.

Đáng chú ý, trong quý III/2023, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đạt 3,6 tỷ USD, tăng 10% so với quý II/2023. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng so với quý trước. Điều này cho thấy, thị trường xuất khẩu đang dần phục hồi.

Thay đổi tích cực

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Phùng Đức Tiến nhận định, thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm đang có những tín hiệu tích cực. Trong khi, gói tín dụng 15.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực lâm sản và thuỷ sản đã giải ngân được khoảng một nửa. Ông cho rằng, gói hỗ trợ này giúp doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất khi nhận được đơn hàng xuất khẩu mới.

Vài tháng trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ phục hồi trở lại, so với cùng kỳ năm ngoái vẫn tăng trưởng âm nhưng mức giảm đang nhỏ dần. Theo Thứ trưởng Tiến, với đà phục hồi này, xuất khẩu gỗ tiếp tục đóng vai trò quan trọng để ngành nông nghiệp hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 53-55 tỷ USD trong năm nay.

Năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của nước ta ước đạt khoảng 13,6-14 tỷ USD.

Dù con số này giảm so với mức kỷ lục gần 17 tỷ USD năm 2022, song chuyên gia trong ngành cho rằng các doanh nghiệp ngành gỗ đang có những thay đổi tích cực.

Nhiều năm nay, doanh nghiệp thường nhận đơn hàng qua đơn vị trung gian, tức khách hàng tự tìm đến mình. Thế nhưng, trong giai đoạn khó khăn vừa qua, các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng từ thị trường truyền thống, thị trường ngách, thậm chí tìm kiếm khách hàng ngay tại thị trường nội địa.

Thực tế cho thấy, có doanh nghiệp sau nửa năm ngồi chờ đơn hàng nhưng không có đã chủ động tham gia các triển lãm, hội chợ. Kết quả, họ ký được đơn hàng mới ổn định sản xuất đến hết năm.

Từ thế bị động chuyển sang chủ động, về lâu dài doanh nghiệp sẽ nhìn rõ xu hướng thị trường, tiếp cận và có được nguồn khách hàng dồi dào hơn, tiến tới mở rộng thị trường xuất khẩu, chuyên gia ngành gỗ nhìn nhận.

Theo VietnamNet
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.
Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.
Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.