Ngành gỗ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm

Theo các chuyên gia kinh tế, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ngành gỗ cần có sự hợp lực giữa nhiều cấp, ngành để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Ngành gỗ chỉ phát triển mạnh khi tham gia sâu vào chuỗi cungNgành gỗ tăng xúc tiến thương mại, phát triển thị trườngTừ 2025, ngành gỗ và cà phê sẽ chịu tác động bởi quy định mới của EU

Ngày 3/11, tại tọa đàm "Giải pháp tăng trưởng kinh tế cuối năm 2023 - đầu năm 2024", ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa) cho biết, tính đến tháng 10/2023, ngành gỗ xuất khẩu khoảng 10,8 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ. Mặc dù ngành gỗ vẫn còn tăng trưởng âm nhưng đà sụt giảm đã thu hẹp. Tuy nhiên, nếu muốn khôi phục đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, ngành gỗ vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.

Ngành gỗ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm
Các đại biểu đóng góp ý kiến trong tọa đàm "Giải pháp tăng trưởng kinh tế cuối năm 2023 - đầu năm 2024" trong ngày 3/11.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, trước dịch COVID-19, ngành gỗ luôn có mức tăng trưởng mỗi năm đạt 10 - 15%. Tuy nhiên, sau thời gian này, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam bắt đầu đi vào vùng an toàn và có mức tăng trưởng sụt giảm do thị trường xuất khẩu vẫn còn khó khăn. Chưa kể, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn yếu trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá giao thương ở các thị trường mới nên khó mở rộng thị trường xuất khẩu. Cụ thể, hàng năm tỉ lệ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ thương mại xuất khẩu vẫn còn hạn chế, số lượng doanh nghiệp tham gia chỉ khoảng hơn 60%, doanh nghiệp nước ngoài cũng đến mua nhưng con số tuyệt đối không nhiều, chỉ khoảng 220 doanh nghiệp.

"Phần lớn, doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam chủ yếu là gia công nên sản phẩm chính của doanh nghiệp không có nhiều, dẫn đến số lượng tham gia các hội chợ thương mại xuất khẩu cũng không nhiều vì ít sản phẩm để giới thiệu. Do vậy, thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng thị trường xuất khẩu cần đầu tư sản phẩm, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh", ông Nguyễn Chánh Phương nói.

Để tháo gỡ những khó khăn của ngành gỗ và mở rộng thị trường xuất khẩu sắp tới, ông Nguyễn Chánh Phương cho rằng, việc tăng cường xúc tiến thương mại giữ vai trò quan trọng khi mở rộng thị trường. Vì vậy, trong thời gian tới, để chủ động xúc tiến thương mại ở các thị trường mới, Hawa sẽ tổ chức các nhóm ngành, hàng cụ thể để xúc tiến theo đợt; đồng thời tiếp tục hợp tác 5 hiệp hội và chọn mũi nhọn khi đi xúc tiến thương mại, trong đó tập trung vào các nhóm ngành hàng đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ nổi bật của Việt Nam…

Ngoài ra, ông Nguyễn Chánh Phương cũng khuyến nghị các doanh nghiệp nên sớm đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong sản xuất, xuất khẩu, thiết kế... để tăng sức cạnh tranh khi hộp nhập và mở rộng thị trường.

Theo Báo Tin tức
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Brunei đạt 513,2 triệu USD.
Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Việt Nam hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.