Ngành gỗ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm

Theo các chuyên gia kinh tế, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ngành gỗ cần có sự hợp lực giữa nhiều cấp, ngành để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Ngành gỗ chỉ phát triển mạnh khi tham gia sâu vào chuỗi cungNgành gỗ tăng xúc tiến thương mại, phát triển thị trườngTừ 2025, ngành gỗ và cà phê sẽ chịu tác động bởi quy định mới của EU

Ngày 3/11, tại tọa đàm "Giải pháp tăng trưởng kinh tế cuối năm 2023 - đầu năm 2024", ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa) cho biết, tính đến tháng 10/2023, ngành gỗ xuất khẩu khoảng 10,8 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ. Mặc dù ngành gỗ vẫn còn tăng trưởng âm nhưng đà sụt giảm đã thu hẹp. Tuy nhiên, nếu muốn khôi phục đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, ngành gỗ vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.

Ngành gỗ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm
Các đại biểu đóng góp ý kiến trong tọa đàm "Giải pháp tăng trưởng kinh tế cuối năm 2023 - đầu năm 2024" trong ngày 3/11.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, trước dịch COVID-19, ngành gỗ luôn có mức tăng trưởng mỗi năm đạt 10 - 15%. Tuy nhiên, sau thời gian này, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam bắt đầu đi vào vùng an toàn và có mức tăng trưởng sụt giảm do thị trường xuất khẩu vẫn còn khó khăn. Chưa kể, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn yếu trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá giao thương ở các thị trường mới nên khó mở rộng thị trường xuất khẩu. Cụ thể, hàng năm tỉ lệ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ thương mại xuất khẩu vẫn còn hạn chế, số lượng doanh nghiệp tham gia chỉ khoảng hơn 60%, doanh nghiệp nước ngoài cũng đến mua nhưng con số tuyệt đối không nhiều, chỉ khoảng 220 doanh nghiệp.

"Phần lớn, doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam chủ yếu là gia công nên sản phẩm chính của doanh nghiệp không có nhiều, dẫn đến số lượng tham gia các hội chợ thương mại xuất khẩu cũng không nhiều vì ít sản phẩm để giới thiệu. Do vậy, thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng thị trường xuất khẩu cần đầu tư sản phẩm, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh", ông Nguyễn Chánh Phương nói.

Để tháo gỡ những khó khăn của ngành gỗ và mở rộng thị trường xuất khẩu sắp tới, ông Nguyễn Chánh Phương cho rằng, việc tăng cường xúc tiến thương mại giữ vai trò quan trọng khi mở rộng thị trường. Vì vậy, trong thời gian tới, để chủ động xúc tiến thương mại ở các thị trường mới, Hawa sẽ tổ chức các nhóm ngành, hàng cụ thể để xúc tiến theo đợt; đồng thời tiếp tục hợp tác 5 hiệp hội và chọn mũi nhọn khi đi xúc tiến thương mại, trong đó tập trung vào các nhóm ngành hàng đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ nổi bật của Việt Nam…

Ngoài ra, ông Nguyễn Chánh Phương cũng khuyến nghị các doanh nghiệp nên sớm đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong sản xuất, xuất khẩu, thiết kế... để tăng sức cạnh tranh khi hộp nhập và mở rộng thị trường.

Theo Báo Tin tức
Bình luận

Đọc nhiều

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh; quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển.
3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

Tiến trình chuyển đổi xanh sẽ không thể thành công nếu thiếu vai trò của kinh tế tư nhân, theo đó, cần tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp tham gia vào tiến trình này.
Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.