Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.

Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), trong bảy tháng đầu năm, xuất khẩu dừa của Việt Nam mang về hơn 306 triệu USD, cao hơn 40% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, Mỹ lần đầu vượt Trung Quốc, nhập khoảng 82 triệu USD, tức gấp đôi cùng kỳ, để trở thành thị trường lớn nhất, chiếm gần 27% tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam. Như vậy, Mỹ hiện trở thành thị trường lớn nhất, chiếm gần 27% trong tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam.

Chỉ riêng tháng 7, Mỹ nhập hơn 14 triệu USD dừa, tăng hơn 2,3 lần so với năm ngoái, nhờ nhu cầu mạnh từ các chuỗi bán lẻ và ngành đồ uống  nơi dừa tươi Việt Nam ngày càng được ưa chuộng.

Trái dừa Việt Nam thắng lớn tại thị trường Trung Quốc và Mỹ. Ảnh minh hoạ

Trái dừa Việt Nam thắng lớn tại thị trường Trung Quốc và Mỹ. Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu dừa Việt Nam của Trung Quốc chỉ đạt gần 67 triệu USD, khiến thị phần giảm xuống còn khoảng 22%.

Ngoài hai thị trường chủ lực này, nhiều điểm đến khác cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng: Australia tăng hơn 77%, UAE tăng gấp đôi, Tây Ban Nha hơn hai lần, còn Puerto Rico vọt lên gần tám lần. Đặc biệt, Campuchia nổi lên với mức tăng đột biến 690 lần. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang Thái Lan và Hàn Quốc lại giảm mạnh.

Mặc dù là quốc gia từng vào Top 5 xuất khẩu dừa toàn cầu, nhưng Việt Nam vẫn phải chi hơn 31 triệu USD để nhập khẩu loại quả này trong 7 tháng đầu năm 2025. Theo Vinafruit, kim ngạch nhập khẩu này tăng 1.873% so với cùng kỳ năm ngoái. Nước ta phần lớn nhập khẩu dừa từ Indonesia. Ngoài ra, còn tìm thêm đối tác ở Papua New Guinea, nhưng giao dịch tại đây vẫn cồn hạn chế vì chưa có thỏa thuận chính thức.

Theo các chuyên gia, sở dĩ Việt Nam phải nhập khẩu nhiều dừa trong thời gian qua là do để phục vụ chế biến và xuất khẩu, trong bối cảnh các nhà máy trong nước không đủ hàng để sản xuất.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Dừa Việt Nam kỳ vọng với đà tăng trưởng về giá dừa khô nguyên liệu cũng như quy mô đầu tư cho ngành dừa, hết năm 2025, giá trị xuất khẩu dừa của nước ta có thể mang về từ 1,1 - 1,15 tỷ USD.

Trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa của Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD. Trong đó, riêng dừa tươi đã đóng góp tới 390 triệu USD. Dừa của Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, với Mỹ và Trung Quốc giữ vai trò chủ lực trong tăng trưởng xuất khẩu những năm gần đây.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Việt Nam hiện có khoảng 200.000ha diện tích trồng dừa, tập trung chủ yếu ở nhiều tỉnh, với sản lượng đạt 1,9 triệu tấn/năm. Trong số đó, Bến Tre là địa phương dẫn đầu cả nước với hơn 78.000 ha, chiếm 42% tổng diện tích dừa toàn quốc. Quả dừa không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo sinh kế cho hàng trăm nghìn hộ nông dân.

Ngoài dừa tươi, dừa khô, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 100 sản phẩm chế biến từ dừa, như dầu dừa, nước dừa đóng hộp, cơm dừa sấy… đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với công nghệ bảo quản ngày càng cải thiện giúp kéo dài thời gian sử dụng lên đến 70 ngày mà vẫn giữ nguyên chất lượng, nên đây được coi là lợi thế lớn giúp dừa Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, nhu cầu dừa tại Mỹ, Trung Quốc và các thị trường Trung Đông đều tăng nóng, trong khi nguồn cung toàn cầu hạn chế, khiến giá dừa Việt ngày càng cạnh tranh..

Ở thị trường nội địa, giá dừa 7 tháng đầu năm dao động 18.500-19.000 đồng một quả, cao nhất từ trước đến nay. Giá bán lẻ loại một lên 25.000 đồng, gấp sáu lần so với bốn năm trước, chủ yếu do hạn mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long và dịch bệnh ở miền Trung làm giảm sản lượng. Giá cao giúp nông dân có lãi lớn, mở rộng diện tích, đưa tổng quy mô cả nước lên hơn 200.000ha, sản lượng khoảng 2 triệu tấn mỗi năm.

Hiệp hội Dừa Việt Nam khuyến cáo nông dân nên chọn giống dừa phù hợp với nhu cầu xuất khẩu nhằm tránh rủi ro thừa thiếu cục bộ khi thị trường biến động. Bên cạnh đó, với các doanh nghiệp trong ngành dừa, cần tối ưu hóa chi phí thông qua việc tự động hóa trong các công đoạn chế biến sản phẩm từ dừa và được quản lý bằng trí tuệ nhân tạo.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024
Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.