Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.

Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), trong bảy tháng đầu năm, xuất khẩu dừa của Việt Nam mang về hơn 306 triệu USD, cao hơn 40% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, Mỹ lần đầu vượt Trung Quốc, nhập khoảng 82 triệu USD, tức gấp đôi cùng kỳ, để trở thành thị trường lớn nhất, chiếm gần 27% tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam. Như vậy, Mỹ hiện trở thành thị trường lớn nhất, chiếm gần 27% trong tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam.

Chỉ riêng tháng 7, Mỹ nhập hơn 14 triệu USD dừa, tăng hơn 2,3 lần so với năm ngoái, nhờ nhu cầu mạnh từ các chuỗi bán lẻ và ngành đồ uống  nơi dừa tươi Việt Nam ngày càng được ưa chuộng.

Trái dừa Việt Nam thắng lớn tại thị trường Trung Quốc và Mỹ. Ảnh minh hoạ

Trái dừa Việt Nam thắng lớn tại thị trường Trung Quốc và Mỹ. Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu dừa Việt Nam của Trung Quốc chỉ đạt gần 67 triệu USD, khiến thị phần giảm xuống còn khoảng 22%.

Ngoài hai thị trường chủ lực này, nhiều điểm đến khác cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng: Australia tăng hơn 77%, UAE tăng gấp đôi, Tây Ban Nha hơn hai lần, còn Puerto Rico vọt lên gần tám lần. Đặc biệt, Campuchia nổi lên với mức tăng đột biến 690 lần. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang Thái Lan và Hàn Quốc lại giảm mạnh.

Mặc dù là quốc gia từng vào Top 5 xuất khẩu dừa toàn cầu, nhưng Việt Nam vẫn phải chi hơn 31 triệu USD để nhập khẩu loại quả này trong 7 tháng đầu năm 2025. Theo Vinafruit, kim ngạch nhập khẩu này tăng 1.873% so với cùng kỳ năm ngoái. Nước ta phần lớn nhập khẩu dừa từ Indonesia. Ngoài ra, còn tìm thêm đối tác ở Papua New Guinea, nhưng giao dịch tại đây vẫn cồn hạn chế vì chưa có thỏa thuận chính thức.

Theo các chuyên gia, sở dĩ Việt Nam phải nhập khẩu nhiều dừa trong thời gian qua là do để phục vụ chế biến và xuất khẩu, trong bối cảnh các nhà máy trong nước không đủ hàng để sản xuất.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Dừa Việt Nam kỳ vọng với đà tăng trưởng về giá dừa khô nguyên liệu cũng như quy mô đầu tư cho ngành dừa, hết năm 2025, giá trị xuất khẩu dừa của nước ta có thể mang về từ 1,1 - 1,15 tỷ USD.

Trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa của Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD. Trong đó, riêng dừa tươi đã đóng góp tới 390 triệu USD. Dừa của Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, với Mỹ và Trung Quốc giữ vai trò chủ lực trong tăng trưởng xuất khẩu những năm gần đây.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Việt Nam hiện có khoảng 200.000ha diện tích trồng dừa, tập trung chủ yếu ở nhiều tỉnh, với sản lượng đạt 1,9 triệu tấn/năm. Trong số đó, Bến Tre là địa phương dẫn đầu cả nước với hơn 78.000 ha, chiếm 42% tổng diện tích dừa toàn quốc. Quả dừa không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo sinh kế cho hàng trăm nghìn hộ nông dân.

Ngoài dừa tươi, dừa khô, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 100 sản phẩm chế biến từ dừa, như dầu dừa, nước dừa đóng hộp, cơm dừa sấy… đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với công nghệ bảo quản ngày càng cải thiện giúp kéo dài thời gian sử dụng lên đến 70 ngày mà vẫn giữ nguyên chất lượng, nên đây được coi là lợi thế lớn giúp dừa Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, nhu cầu dừa tại Mỹ, Trung Quốc và các thị trường Trung Đông đều tăng nóng, trong khi nguồn cung toàn cầu hạn chế, khiến giá dừa Việt ngày càng cạnh tranh..

Ở thị trường nội địa, giá dừa 7 tháng đầu năm dao động 18.500-19.000 đồng một quả, cao nhất từ trước đến nay. Giá bán lẻ loại một lên 25.000 đồng, gấp sáu lần so với bốn năm trước, chủ yếu do hạn mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long và dịch bệnh ở miền Trung làm giảm sản lượng. Giá cao giúp nông dân có lãi lớn, mở rộng diện tích, đưa tổng quy mô cả nước lên hơn 200.000ha, sản lượng khoảng 2 triệu tấn mỗi năm.

Hiệp hội Dừa Việt Nam khuyến cáo nông dân nên chọn giống dừa phù hợp với nhu cầu xuất khẩu nhằm tránh rủi ro thừa thiếu cục bộ khi thị trường biến động. Bên cạnh đó, với các doanh nghiệp trong ngành dừa, cần tối ưu hóa chi phí thông qua việc tự động hóa trong các công đoạn chế biến sản phẩm từ dừa và được quản lý bằng trí tuệ nhân tạo.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.
Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142 yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.