Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.

Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), trong bảy tháng đầu năm, xuất khẩu dừa của Việt Nam mang về hơn 306 triệu USD, cao hơn 40% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, Mỹ lần đầu vượt Trung Quốc, nhập khoảng 82 triệu USD, tức gấp đôi cùng kỳ, để trở thành thị trường lớn nhất, chiếm gần 27% tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam. Như vậy, Mỹ hiện trở thành thị trường lớn nhất, chiếm gần 27% trong tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam.

Chỉ riêng tháng 7, Mỹ nhập hơn 14 triệu USD dừa, tăng hơn 2,3 lần so với năm ngoái, nhờ nhu cầu mạnh từ các chuỗi bán lẻ và ngành đồ uống  nơi dừa tươi Việt Nam ngày càng được ưa chuộng.

Trái dừa Việt Nam thắng lớn tại thị trường Trung Quốc và Mỹ. Ảnh minh hoạ

Trái dừa Việt Nam thắng lớn tại thị trường Trung Quốc và Mỹ. Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu dừa Việt Nam của Trung Quốc chỉ đạt gần 67 triệu USD, khiến thị phần giảm xuống còn khoảng 22%.

Ngoài hai thị trường chủ lực này, nhiều điểm đến khác cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng: Australia tăng hơn 77%, UAE tăng gấp đôi, Tây Ban Nha hơn hai lần, còn Puerto Rico vọt lên gần tám lần. Đặc biệt, Campuchia nổi lên với mức tăng đột biến 690 lần. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang Thái Lan và Hàn Quốc lại giảm mạnh.

Mặc dù là quốc gia từng vào Top 5 xuất khẩu dừa toàn cầu, nhưng Việt Nam vẫn phải chi hơn 31 triệu USD để nhập khẩu loại quả này trong 7 tháng đầu năm 2025. Theo Vinafruit, kim ngạch nhập khẩu này tăng 1.873% so với cùng kỳ năm ngoái. Nước ta phần lớn nhập khẩu dừa từ Indonesia. Ngoài ra, còn tìm thêm đối tác ở Papua New Guinea, nhưng giao dịch tại đây vẫn cồn hạn chế vì chưa có thỏa thuận chính thức.

Theo các chuyên gia, sở dĩ Việt Nam phải nhập khẩu nhiều dừa trong thời gian qua là do để phục vụ chế biến và xuất khẩu, trong bối cảnh các nhà máy trong nước không đủ hàng để sản xuất.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Dừa Việt Nam kỳ vọng với đà tăng trưởng về giá dừa khô nguyên liệu cũng như quy mô đầu tư cho ngành dừa, hết năm 2025, giá trị xuất khẩu dừa của nước ta có thể mang về từ 1,1 - 1,15 tỷ USD.

Trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa của Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD. Trong đó, riêng dừa tươi đã đóng góp tới 390 triệu USD. Dừa của Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, với Mỹ và Trung Quốc giữ vai trò chủ lực trong tăng trưởng xuất khẩu những năm gần đây.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Việt Nam hiện có khoảng 200.000ha diện tích trồng dừa, tập trung chủ yếu ở nhiều tỉnh, với sản lượng đạt 1,9 triệu tấn/năm. Trong số đó, Bến Tre là địa phương dẫn đầu cả nước với hơn 78.000 ha, chiếm 42% tổng diện tích dừa toàn quốc. Quả dừa không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo sinh kế cho hàng trăm nghìn hộ nông dân.

Ngoài dừa tươi, dừa khô, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 100 sản phẩm chế biến từ dừa, như dầu dừa, nước dừa đóng hộp, cơm dừa sấy… đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với công nghệ bảo quản ngày càng cải thiện giúp kéo dài thời gian sử dụng lên đến 70 ngày mà vẫn giữ nguyên chất lượng, nên đây được coi là lợi thế lớn giúp dừa Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, nhu cầu dừa tại Mỹ, Trung Quốc và các thị trường Trung Đông đều tăng nóng, trong khi nguồn cung toàn cầu hạn chế, khiến giá dừa Việt ngày càng cạnh tranh..

Ở thị trường nội địa, giá dừa 7 tháng đầu năm dao động 18.500-19.000 đồng một quả, cao nhất từ trước đến nay. Giá bán lẻ loại một lên 25.000 đồng, gấp sáu lần so với bốn năm trước, chủ yếu do hạn mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long và dịch bệnh ở miền Trung làm giảm sản lượng. Giá cao giúp nông dân có lãi lớn, mở rộng diện tích, đưa tổng quy mô cả nước lên hơn 200.000ha, sản lượng khoảng 2 triệu tấn mỗi năm.

Hiệp hội Dừa Việt Nam khuyến cáo nông dân nên chọn giống dừa phù hợp với nhu cầu xuất khẩu nhằm tránh rủi ro thừa thiếu cục bộ khi thị trường biến động. Bên cạnh đó, với các doanh nghiệp trong ngành dừa, cần tối ưu hóa chi phí thông qua việc tự động hóa trong các công đoạn chế biến sản phẩm từ dừa và được quản lý bằng trí tuệ nhân tạo.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Đến cuối tháng 10, nhà đầu tư trong nước sở hữu 11,3 triệu tài khoản chứng khoán trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm 11,286 triệu tài khoản còn lại là nhà đầu tư tổ chức.
Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Hội nghị hợp tác thương mại biên giới Việt - Lào lần thứ XIII thống nhất đề ra 6 định hướng hợp tác, phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới.
Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Tháng 10 và mười tháng năm 2025, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, trở thành trụ cột trong phát triển công nghiệp Việt Nam.
Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Mặc dù chịu ảnh hưởng của bão và thời tiết cực đoan trong tháng 10, thủy sản Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, sản lượng vượt mốc 8,1 triệu tấn.
Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định và thị trường vốn ngày càng hoàn thiện, Việt Nam đang ở “thời điểm vàng” để phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC).
Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận mức xuất siêu 19,56 tỷ USD
Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa tươi và sản phẩm chế biến đạt gần 400 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ, với Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất.
Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Việt Nam sẽ đăng cai APEC 2027, là lần thứ ba đảm nhiệm vai trò nước chủ nhà, đánh dấu vinh dự lớn trên hành trình hội nhập và khẳng định vị thế quốc tế.
Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Ứng dụng công nghệ đang trở thành động lực giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dệt may chuyển mình theo hướng xanh hóa, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh bền vững.