Xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam thu về 390 triệu USD

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến cuối năm 2024, xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam đạt 390 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 8, Trung Quốc sẽ kiểm tra vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi Việt NamXuất khẩu dừa tươi dự báo sẽ tăng mạnhXuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Tính chung, năm 2024 xuất khẩu dừa tươi và các sản phẩm từ dừa đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng trên 20% so với năm 2023. Đây là lần đầu sau 14 năm, trái dừa đem lại kim ngạch tỷ USD cho Việt Nam. Trái dừa cũng là mặt hàng mang về kim ngạch lớn thứ 3, chỉ sau sầu riêng và thanh long.

Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu của trái dừa tươi Việt Nam, chiếm khoảng 25% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành. Đồng thời, Việt Nam cũng là nhà cung cấp dừa lớn thứ 3 cho Trung Quốc trong năm 2024, chiếm hơn 20% thị phần.

Xuất khẩu dừa của Việt Nam thu về hơn 390 triệu USD
Năm 2024 xuất khẩu dừa tươi và các sản phẩm từ dừa đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng trên 20% so với năm 2023. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam hiện có khoảng 200.000 ha dừa, được trồng ở 15 tỉnh, thành phố, với sản lượng ước đạt 2 triệu tấn/năm. Khoảng một phần ba diện tích trồng dừa của nước ta đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và châu Âu, chủ yếu tại các tỉnh Duyên hải miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long (Trà Vinh, Bến Tre).

Sản phẩm dừa xiêm xanh Bến Tre đã được cấp giấy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và chứng chỉ quốc gia về chỉ dẫn địa lý, với 133 mã số vùng trồng và hơn 8.300 ha phục vụ xuất khẩu. Toàn tỉnh có 14 doanh nghiệp được cấp mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Trung Quốc.

Với hơn 600 doanh nghiệp sản xuất, chế biến liên quan đến dừa, ngành dừa Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Việt Nam đứng thứ 4 về xuất khẩu dừa tại châu Á - Thái Bình Dương và thứ 5 thế giới.

Hiện nay, thương lái mua dừa khô của nông dân trong nước đầu tháng 2 với giá 80.000-110.000 đồng/chục, tăng từ 20.000-30.000 đồng/chục. Riêng dừa tươi giá cũng rất cao, từ 100.000-130.000 đồng/chục tùy loại dừa. Một trong những nguyên nhân khiến giá dừa tăng là do được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Các chuyên gia đánh giá, trái dừa Việt Nam có khả năng cạnh tranh với hàng từ Thái Lan, nhờ vị ngọt thanh mát của giống dừa xiêm, vốn được ưa chuộng tại nhiều thị trường như EU, Mỹ, Canada và Hàn Quốc.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024
Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.
ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.