9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa tươi và sản phẩm chế biến đạt gần 400 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ, với Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất.
Theo dữ liệu thống kê từ Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu dừa tươi của nước ta lọt top 6 mặt hàng quả có giá trị xuất khẩu lớn nhất, đạt hơn 41 triệu USD trong tháng 9, tăng 19% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Việt Nam thu về hơn 138 triệu USD từ dừa tươi, tăng 17% so với 9 tháng năm 2024.
Ngoài dừa tươi, dừa khô, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 100 sản phẩm chế biến từ dừa, như dầu dừa, nước dừa đóng hộp, cơm dừa sấy… đến hơn hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong 9 tháng vừa qua, sản phẩm chế biến từ dừa có kim ngạch xuất khẩu lên tới gần 260 triệu USD, tăng mạnh 55% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, khi giá lao dốc, lượng doanh nghiệp tham gia thu mua xuất khẩu đã giảm khoảng 30%, phản ánh giai đoạn thanh lọc mạnh của ngành.
9 tháng đầu năm, Việt Nam thu về hơn 138 triệu USD từ dừa tươi, tăng 17% so với 9 tháng năm 2024. Ảnh minh hoạ
Mỹ hiện trở thành thị trường lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 26% trong tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam. Sở dĩ Mỹ tăng cường nhập khẩu dừa vì nhu cầu mạnh từ các chuỗi bán lẻ và ngành đồ uống. Trong đó, dừa Việt Nam là loại trái cây được ưa chuộng ở Mỹ.
Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, có nhiều thị trường cũng tăng cường nhập khẩu dừa Việt Nam, chẳng hạn như Tây Ban Nha, Puerto Rico, Úc và Campuchia với mức tăng từ 2-3 lần.
Sau hơn một thập kỷ nỗ lực từ các địa phương, doanh nghiệp và Hiệp hội Dừa Việt Nam, loại trái cây gắn liền với văn hóa miền Nam này đã khẳng định chỗ đứng mới, mở ra triển vọng gia nhập nhóm nông sản tỷ USD.
Sau khi hợp nhất, tỉnh Vĩnh Long có diện tích dừa chiếm hơn 50% diện tích dừa cả nước (gần 120.000ha, với khoảng 22 triệu cây), trở thành cây chủ lực của tỉnh. Bình quân, gần 270.000 hộ nông dân trồng dừa ở Vĩnh Long có thu nhập ổn định từ 100-150 triệu đồng/ha/năm.
Tại thị trường trong nước, theo khảo sát giá dừa tươi tại Đồng bằng sông Cửu Long rớt mạnh, còn khoảng 3.000 đồng một trái.
Theo một số nông dân ở Vĩnh Long, vụ dừa đến kỳ thu hoạch nhưng thương lái chỉ mua với giá 40.000 đồng một chục (12 trái). Trong khi đó, hồi tháng 8, giá còn ở mức 100.000-130.000 đồng.
Tình trạng này diễn ra tại hầu hết tỉnh trồng dừa ở miền Tây. Doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu kể họ đang trả 40.000-50.000 đồng một chục dừa loại một, mức giảm tương đương giai đoạn thấp điểm các năm trước.
Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Dừa đưa Việt Nam vào Top 5 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Gỡ các điểm nghẽn sẽ là chìa khóa để ngành dừa Việt Nam duy trì vị thế và bứt phá xuất khẩu.
11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.