Xuất khẩu điều tăng mạnh về giá, kim ngạch vượt 2,3 tỷ USD

6 tháng đầu 2025, xuất khẩu điều đạt 2,34 tỷ USD, tăng gần 20% dù sản lượng giảm. Giá bình quân tăng gần 24%, giữ vững vị thế xuất khẩu toàn cầu.

Trong nửa đầu năm 2025, ngành điều Việt Nam đạt được kết quả xuất khẩu đầy ấn tượng, củng cố vững chắc vị thế là quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều. Theo số liệu của Cục Hải quan, tháng 6/2025, Việt Nam xuất khẩu được 67,93 nghìn tấn hạt điều, trị giá 463,59 triệu USD, giảm 16,3% về lượng và giảm 15,8% về trị giá so với tháng 5/2025, nhưng so với tháng 6/2024 vẫn tăng 5,9% về lượng và tăng 21,7% về trị giá, đây là tháng thứ ba liên tiếp xuất khẩu hạt điều tăng so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 344,64 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 2,34 tỷ USD, giảm 3,3% về lượng, nhưng tăng 19,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Giá bình quân xuất khẩu hạt điều tiếp tục tăng trưởng mạnh. Tháng 6/2025, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.825 USD/tấn, tăng 0,5% so với tháng 5/2025 và tăng 14,9% so với tháng 6/2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.812USD/tấn, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Tháng đầu năm 2025, ngành điều Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tích cực bất chấp khối lượng xuất khẩu sụt giảm nhẹ

Tháng đầu năm 2025, ngành điều Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tích cực bất chấp khối lượng xuất khẩu sụt giảm nhẹ

Tháng 6/2025, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, Đức và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất là 5 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam. Trừ Hoa Kỳ và Đức, lượng hạt điều xuất khẩu sang các thị trường còn lại đều tăng so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trong tháng 6/2025, với 17,44 nghìn tấn, trị giá 111,35 triệu USD, tăng 46,6% về lượng và tăng 62,6% về trị giá so với tháng 6/2024, chiếm 25,68% tổng lượng điều xuất khẩu trong tháng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc đạt 83,12 nghìn tấn, trị giá 525,57 triệu USD, tăng 26% về lượng và tăng 45% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Trong khi đó, xuất khẩu hạt điều sang Hoa Kỳ tiếp tục giảm mạnh, đạt 10,32 nghìn tấn, trị giá 68,56 triệu USD trong tháng 6/2025, giảm 40,4% về lượng và giảm 31,6%về trị giá so với tháng 6/2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 70,07 nghìn tấn hạt điều sang Hoa Kỳ, với trị giá 475,45 triệu USD, giảm 25,2% về lượng và giảm 6,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Tuy Hoa Kỳ vẫn là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai hạt điều của Việt Nam, nhưng đà giảm liên tục có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu hạt điều sang thị trường này trong dài hạn.

Trong tháng 6/2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang một số thị trường ghi nhận tăng trưởng rất tích cực so với tháng6/2024 như: Ả Rập Xê - Út, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Nga, Thái Lan, Litva, Bỉ, Ai Cập… Đặc biệt, xuất khẩu tới Litva tăng tới 145,7% về lượng và 160,8% về trị giá; Bỉ tăng tới 244,9% về lượng và tăng 383% về trị giá, cho thấy nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hạt điều đã bước đầu phát huy hiệu quả, nhất là khi các thị trường truyền thống suy giảm. Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng khả quan tại một số thị trường như: Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Ả Rập Xê-Út, Litva, Nhật Bản, Singapore, Na Uy... Tuy nhiên, xuất khẩu sang một số thị trường truyền thống như: Hoa Kỳ, Hà Lan, Đức, Anh, Úc, Iraq, Nga, Canada, Tây Ban Nha, Thái Lan... giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhu cầu hạt điều tại Trung Quốc tăng do xu hướng ăn uống lành mạnh, dân số đông và thế hệ trẻ ưa chuộng các món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe. Đây là cơ hội vàng để hạt điều Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng đông dân nhất thế giới.

Theo Hội Điều Bình Phước, lượng mua từ Trung Quốc tăng mạnh. Bên cạnh đó, nhiều thị trường khác như Hà Lan, UAE, Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ cũng ghi nhận tăng trưởng khả quan. Trong đó, khu vực Trung Đông và châu Âu đang nổi lên là những điểm đến hấp dẫn cho ngành điều Việt. Với giá xuất khẩu tăng cao, nhu cầu thị trường mạnh mẽ và chiến lược định hướng đúng đắn, ngành điều Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản toàn cầu và con số 4,5 tỷ USD trong năm 2025 không còn là mục tiêu xa vời.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.