Xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng tốc những tháng cuối năm 2024

Ngành dệt may Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn đẩy nhanh hoạt động sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu để hoàn thành kế hoạch xuất khẩu cả năm 44 tỷ USD.
Doanh nghiệp dệt may đa dạng hóa thị trườngVì sao xuất khẩu dệt may sang Canada ngày một khó?Doanh nghiệp dệt may chủ động chuyển đổi xanh

Thời gian gần đây, biến động trong nước đã kéo năng lực sản xuất hàng dệt may của Bangladesh tạm thời giảm sút. Một số khách hàng đang xem xét chuyển dịch đơn hàng ra ngoài Bangladesh, có thể khoảng 10% đơn đặt hàng xuất khẩu của nước này sẽ thay đổi.

Hiện, ngành dệt may đang bước vào mùa cao điểm sản xuất hàng cho mùa đông. Một số doanh nghiệp cho rằng, Việt Nam đang có một số lợi thế khi ngành dệt may Bangladesh gặp khó khăn do các cuộc đình công liên tục xảy ra.

Xuất khẩu dệt may tăng tốc những tháng cuối năm
Hiện, nhiều doanh nghiệp dệt may đều đã đầy đơn hàng tới cuối năm nay, thậm chí có doanh nghiệp đã có đơn hàng tới quý 1 năm 2025. Ảnh: nhipcaudautu.vn

Trả lời phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Quang Anh – Giám đốc Công ty sản xuất may mặc DONY cho biết, mới tiếp một đoàn khách đến từ Anh, họ đang đặt hàng tại Bangladesh nhưng với những biến động gần đây nên họ đang tìm kiếm một đối tác khác để thay thế, và Việt Nam là một trong những quốc gia họ tìm đến. "Hiện tại họ vẫn đang trong giai đoạn thăm dò, nhưng qua tiếp xúc tôi nhận thấy họ có mong muốn khá lớn trong việc di chuyển ra khỏi Bangladesh và đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam", ông Phạm Quang Anh chia sẻ.

Ngoài yếu tố trên, các thị trường xuất khẩu truyền thống của ngành dệt may đang có dấu hiệu phục hồi tốt. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU đã phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm nay, với tổng kim ngạch đạt hơn 1,9 tỷ USD. Thị trường Hà Lan ghi nhận mức phục hồi 19,97%, xuất khẩu sang Cộng hòa Séc tăng mạnh 48,98%...

Một yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu dệt may là tình hình lạm phát tại các nền kinh tế lớn đang được kiểm soát tốt, góp phần tăng cường sức mua của người tiêu dùng. Phần lớn các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã có đủ đơn hàng để sản xuất đến hết quý IV/2024, bao gồm cả mùa cao điểm cho mùa Giáng sinh và Tết dương lịch.

“Hiện tại thị trường của Viking Việt Nam bao gồm 3 thị trường chính. Thứ nhất là thị trường xuất khẩu qua thị trường châu Âu chiếm khoảng 54%, xuất qua thị trường Anh chiếm gần 25%, phần còn lại thì hầu như hàng hóa xuất qua thị trường Nhật. Tỷ lệ các đơn hàng hiện tại đều đang gia tăng ở các thị trường này. Với Viking năm nay đơn hàng gia tăng, nên bên cạnh câu chuyện giữ nguyên lực lượng lao động ổn định thì mình phải tăng cường thêm khoảng 10% lao động so với cùng kỳ năm ngoái”, bà Lê Nguyên Trang Nhã - Giám đốc Công ty TNHH Viking Việt Nam chia sẻ.

Nhận định về tình hình xuất khẩu dệt may cuối năm, ông Phạm Văn Việt – Phó Chủ tịch Hội dệt may thêu đan TP. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay toàn ngành đều có đơn hàng cho đến 31/12/2024, nhiều công ty bắt đầu áp dụng chế độ làm thêm giờ. "Từ tháng 6 trở về trước chúng tôi chỉ áp dụng chế độ làm 8 tiếng/ngày. Nhưng từ giờ cho đến hết năm có rất nhiều đơn vị phải tăng ca và tìm các đơn vị gia công. Trước đây có những đơn vị chỉ có 100 đến 200 công nhân vẫn không duy trì được thì hiện giờ đang phục hồi lại”, ông Phạm Văn Việt thông tin.

Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp dệt may đều đã đầy đơn hàng tới cuối năm nay, thậm chí có doanh nghiệp đã có đơn hàng tới quý 1 năm 2025. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp là thiếu lực lượng lao động để đáp ứng được đơn hàng.

Việc tuyển dụng lao động khó khăn ngay cả với công ty lớn, mặc dù nhiều doanh nghiệp trả lương cao và phúc lợi xã hội tốt. Dự báo, từ nay đến tháng 2/2025 sẽ xuất hiện tình trạng "thúc" đơn hàng từ các đối tác, công ty có thể sẽ phải tuyển thêm nhiều lao động thời vụ để đáp ứng nhịp sản xuất của các đơn hàng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam đạt 2,98 tỷ USD, giảm 26,5% so với tháng 8/2024, nhưng tăng 16,0% so với tháng 9/2023. Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 27,34 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023 cho thấy hoạt động xuất khẩu ngành dệt may đang cải thiện tích cực, khi tốc độ tăng trưởng ngày càng mở rộng so với những tháng đầu năm. Trong đó, những thị trường xuất khẩu chủ lực như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng; thị trường ASEAN, Nga, Canada… đang là điểm sáng tiềm năng để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất.

Tiểu Kết
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.