Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt Nam

Áp lực từ nguồn cung thế giới thiếu hụt, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong năm 2024 thu về hơn 3 tỷ USD.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ tư của Việt NamXuất khẩu cao su sang thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng khả quanDự báo tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2025 dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2024 đã đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu 1,88 triệu tấn cao su, mang về 3,18 tỷ USD, tương ứng giảm 5,9% về lượng nhưng tăng ấn tượng 17,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ về kim ngạch xuất khẩu chủ yếu nhờ vào việc giá xuất khẩu trung bình của cao su tăng 25,2% so với cùng kỳ, từ 1.347 USD/tấn lên 1.687 USD/tấn. Điều này cho thấy nhu cầu cao su toàn cầu vẫn rất lớn, trong khi nguồn cung lại bị hạn chế do nhiều yếu tố khách quan.

xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả khả quan
Xuất khẩu cao su của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Ảnh: Cao Sơn

Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế là thị trường lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chiếm 70,83% về lượng và chiếm 69,95% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước 11 tháng năm 2024. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 11/2024, giá bình quân cao su xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1.905 USD/tấn, tăng 40% so với tháng 11/2023. Lũy kế 11 tháng năm 2024, giá bình quân cao su xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1.653 USD/tấn, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy Trung Quốc đang có xu hướng chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng, ưu tiên các sản phẩm cao cấp hơn, đòi hỏi chất lượng cao su tốt hơn.

Bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ cũng là một thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ hai của Việt Nam với 117.249 tấn, kim ngạch đạt 201,5 triệu USD, tăng lần lượt 17,2% về lượng và 45,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Cao su xuất khẩu sang Malaysia trong kỳ ghi nhận tăng tới 365% về lượng và 427% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, đạt lần lượt 29.735 tấn với kim ngạch 43 triệu USD.

Tại khối ASEAN, trong top 10 thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam còn có Indonesia với 21.847 tấn, đạt giá trị 41,2 triệu USD, tăng lần lượt 59,7% về lượng và 82,2% về kim ngạch.

Theo báo cáo ngành cao su công bố cuối tháng 11/2024, nguồn cung cao su toàn cầu năm 2024 được dự báo tăng trưởng ở mức rất thấp, thậm chí có thể giảm so với năm trước. Điều này là do nhiều nguyên nhân, bởi các quốc gia sản xuất cao su lớn tại Đông Nam Á liên tục chịu ảnh hưởng từ mưa bão, gây ảnh hưởng đến sản lượng. Nhiều hộ nông dân đã chuyển đổi đất trồng cao su sang các loại cây trồng khác có lợi nhuận cao hơn.

Mặc dù nguồn cung hạn hẹp, nhưng nhu cầu cao su toàn cầu vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng 2,3% nhờ sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc và các chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia.

Với những yếu tố thuận lợi như giá cao su tăng, nhu cầu toàn cầu tăng và nguồn cung hạn hẹp, ngành cao su Việt Nam đang có những triển vọng rất tích cực. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất.

Bên cạnh đó, người dân trồng cao su tại nhiều nước như Thái Lan, Indonesia và Malaysia chưa sẵn sàng mở rộng diện tích vùng trồng trở lại. Trong bối cảnh đó, nhu cầu cao su toàn cầu được dự báo sẽ tăng 2,3% nhờ sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc khi nước này đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng đang chuyển đổi đất trồng cao su sang mục đích khác. Điều này có thể sẽ đẩy giá cao su tăng trong dài hạn.

Tại Việt Nam, theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), diện tích trồng cao su của Việt Nam là 910.000 ha với diện tích khai thác là khoảng 70 - 75%, sản lượng mủ cao su đạt 1,3 triệu tấn/năm. Bên cạnh lượng tiêu thụ trong nước là khoảng hơn 300.000 tấn/năm, sản lượng cao su còn lại phục vụ để xuất khẩu.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.
Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng vùng bão lũ để kịp thời hỗ trợ, khoanh nợ theo quy định.
Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung còn vướng mắc để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong triển khai lộ trình sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng thiếu tiêu chuẩn “xanh” và bền vững. Tiêu chuẩn hóa là cần thiết để quản lý, đánh giá và phát triển bền vững hiệu quả.
Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 39 tỷ USD trong năm 2025, kỳ vọng trở thành nền kinh tế số tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á với mức tăng trưởng 17% trong năm 2025.
Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Nhập khẩu cao su từ Việt Nam vào Malaysia có mức tăng cao nhất, tăng 84,5% về lượng và gấp 2,2 lần về trị giá so cùng kỳ, đạt 28.365 tấn, trị giá 55,12 triệu USD.
Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Sự hội tụ giữa 5G và kinh tế số đang tạo cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sản xuất thông minh, mở rộng không gian tăng trưởng trong kỷ nguyên số.
Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước tiến xa hơn.
Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.
UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

Tiêu dùng tăng trưởng mạnh, thương mại điện tử bứt tốc, chính sách kinh tế mở đang biến UAE thành điểm đến giàu tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.