Xuất khẩu cao su sang thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng trưởng khả quan trong 10 tháng năm 2024. Hiện đây là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ tư của Việt Nam.
9 tháng, xuất khẩu cao su thu về 2,18 tỷ USDDự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 10/2024, Việt Nam xuất khẩu 4,25 nghìn tấn cao su sang Hoa Kỳ, với trị giá 7,78 triệu USD, tăng 21,9% về lượng và tăng 28,6% về trị giá so với tháng 9/2024; so với tháng 10/2023 tăng 44,1% về lượng và tăng 97,7% về trị giá.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ tư của Việt Nam
Xuất khẩu cao su sang thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng khả quan

Lũy kế 10 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 24,42 nghìn tấn, trị giá 41,51 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 79,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tháng 10/2024, giá bình quân cao su xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 1.831 USD/tấn, tăng 5,4% so với tháng 9/2024 và tăng 37,2% so với tháng 10/2023. Lũy kế 10 tháng năm 2024, giá bình quân cao su xuất khẩu sang thị trường này đạt 1.700 USD/tấn, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhìn chung, giá bình quân xuất khẩu các chủng loại cao su sang Hoa Kỳ đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023, trong đó tăng mạnh nhất là SVR 20 tăng 56,3%; RSS1 tăng 33,1%; Latex tăng 31,1%; RSS3 tăng 27,3%; SVR 10 tăng 26,9%; SVR CV60 tăng 25,7%; SVR 3L tăng 25,7%...

Trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ chủ yếu là cao su tự nhiên. Trong đó, chủng loại Latex được xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 31,66% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Hoa Kỳ, với 7,73 nghìn tấn, trị giá 10,09 triệu USD, tăng 78% về lượng và tăng 123,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Đứng thứ hai là chủng loại SVR CV60 chiếm 26,84% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Hoa Kỳ với 6,55 nghìn tấn, trị giá 12,3 triệu USD, tăng 44,6% về lượng và tăng 81,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp theo là SVR 3L chiếm 26,05% tổng lượng cao su xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ với 6,36 nghìn tấn, trị giá 11,71 triệu USD, tăng 20% về lượng và tăng 50,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, trong 10 tháng năm 2023, lượng và trị giá xuất khẩu một số chủng loại cao su sang Hoa Kỳ cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023 như: RSS1, RSS3, SVR 20; trong khi xuất khẩu một số chủng loại như: SVR CV50, SVR 10, SVR 5 sang Hoa Kỳ lại giảm mạnh so vi cùng kỳ năm 2023.

Thời gian qua, xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ mặc dù tăng trở lại, thị phần cao su của Việt Nam tại Hoa Kỳ đã dần được cải thiện, nhưng vẫn chỉ chiếm thị phần thấp trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ, nên cao su của Việt Nam vẫn còn dư địa để tăng xuất khẩu sang thị trường này.

Dự báo, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ khả quan hơn trong các tháng cuối năm 2024. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, cao su của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ hiện nay phải đối mặt với nhiều trở ngại. Sự cạnh tranh về sản lượng và chất lượng từ các nguồn cung cấp lớn khác luôn là thách thức với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Để xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực phát triển ngành hơn nữa theo hướng bền vững, gia tăng diện tích được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý tuân thủ hàng rào kỹ thuật nghiêm ngặt của thị trường Hoa Kỳ để tránh các đơn hàng bị trả về do không đáp ứng đầy đủ các quy định nhập khẩu.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.
Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng vùng bão lũ để kịp thời hỗ trợ, khoanh nợ theo quy định.
Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung còn vướng mắc để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong triển khai lộ trình sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng thiếu tiêu chuẩn “xanh” và bền vững. Tiêu chuẩn hóa là cần thiết để quản lý, đánh giá và phát triển bền vững hiệu quả.
Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 39 tỷ USD trong năm 2025, kỳ vọng trở thành nền kinh tế số tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á với mức tăng trưởng 17% trong năm 2025.
Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Nhập khẩu cao su từ Việt Nam vào Malaysia có mức tăng cao nhất, tăng 84,5% về lượng và gấp 2,2 lần về trị giá so cùng kỳ, đạt 28.365 tấn, trị giá 55,12 triệu USD.
Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Sự hội tụ giữa 5G và kinh tế số đang tạo cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sản xuất thông minh, mở rộng không gian tăng trưởng trong kỷ nguyên số.
Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước tiến xa hơn.
Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.
UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

Tiêu dùng tăng trưởng mạnh, thương mại điện tử bứt tốc, chính sách kinh tế mở đang biến UAE thành điểm đến giàu tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.