Xuất khẩu cá tra trong tháng 10 giảm sâu nhất kể từ đầu năm

Với đà sụt giảm trong tháng 10, các chuyên gia nhận định, xuất khẩu (XK) cá tra đến cuối năm 2022 có thể đạt khoảng 2,45-2,5 tỷ USD, tăng 54% so với năm 2021.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), dù vẫn tăng 16% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 159 triệu USD kim ngạch XK cá tra trong tháng 10/2022 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10, XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.	Ảnh: S.T
Xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

So với mức đỉnh 310 triệu USD đạt được hồi tháng 4, doanh số XK trong tháng 10 giảm gần một nửa. Những tín hiệu thị trường không còn được tích cực như giai đoạn nửa đầu năm. Lạm phát khiến nhu cầu giảm dần qua từng tháng, nhất là tại các thị trường Mỹ, EU, Anh, thậm chí ở cả các thị trường vốn có lợi thế về thuế quan CPTPP hoặc lợi thế về địa lý.

Cụ thể, XK cá tra sang Mỹ trong tháng 10 đã giảm gần 25% xuống còn 32 triệu USD. Bắt đầu từ tháng 7, XK cá tra sang thị trường Mỹ chỉ dao động 32-33 triệu USD mỗi tháng, mức sụt giảm rất mạnh so với mức đỉnh 81 triệu USD hồi tháng 4.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, tính đến hết quý 3/2022, nước này đã nhập khẩu khoảng 104,5 nghìn tấn cá tra phile đông lạnh (mã HS 03046200) của Việt Nam, trị giá 610,5 triệu USD, tăng 19% về lượng nhưng cao hơn 66% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. So với cùng kỳ năm 2021, giá trung bình NK cá tra phile đông lạnh từ Việt Nam vào Mỹ tăng 53,3% từ 2,78 USD lên 4,26 USD/kg. Cá tra phile đông lạnh chiếm gần 60% tổng khối lượng các loài cá NK từ Việt Nam vào Mỹ, về giá trị chiếm 43%. Đây cũng là sản phẩm có giá NK tăng nhiều nhất trong các sản phẩm thuỷ sản nhập khẩu vào Mỹ trong 3 quý đầu năm nay.

XK cá tra sang các thị trường chính trong khối EU có các xu hướng khác nhau trong tháng 10/2022. Trong khi XK sang Bỉ giảm 25%, XK sang Đức lại tăng đột biến 384%, sang Hà Lan vẫn giữ tăng trưởng nhẹ 10%, sang Tây Ban Nha tăng 142%.

Trong tháng 10, XK sang những thị trường nhỏ vốn được coi là tiềm năng trong những năm gần đây như Mexico, Malaysia, Colombia, Arap Xê út…đều bị giảm từ 13-53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bức tranh XK cá tra có xu hướng trầm xuống ở các thị trường trong tháng 10, vẫn còn niềm hy vọng với thị trường trụ cột Trung Quốc và Hong kong. Trong tháng này, XK cá tra sang Trung Quốc vẫn tăng 23% và sang Hong Kong tăng 123%.

Tính tới hết tháng 10, Trung Quốc vẫn là thị trường số 1 của cá tra Việt Nam với tổng giá trị XK đạt 594 triệu USD, chiếm 28% và tăng 106% so với cùng kỳ năm 2021. Nếu tính cả Hong kong thì khối thị trường này chiếm 30% với 632 triệu USD doanh số XK cá tra Việt Nam.

Ngoài ra, vẫn có một số thị trường nhỏ đang tăng mạnh nhập khẩu cá tra Việt Nam, như Nga tăng gấp gần 5 lần so với tháng 10/2021, Thái Lan tăng 13%...

Với đà sụt giảm như tháng 10, VASEP nhận định, XK cá tra đến cuối năm 2022 có thể đạt khoảng 2,45-2,5 tỷ USD, tăng 54% so với năm 2021.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức hội thảo bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng do mưa bão gây mất mùa, nguồn cung sụt giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm.
'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Tasco và VETC đã ra mắt VETC Loyalty - "cánh cửa" kết nối toàn bộ hệ sinh thái về ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, nhằm xây dựng 'thương hiệu quốc gia' cho nhiếp ảnh Việt Nam.
Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

NVIDIA sẽ hợp tác chiến lược với ADI trong việc ứng dụng nền tảng Jetson Thor - bộ xử lý AI thế hệ mới.
Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Chỉ trong tháng 8, hơn 257.000 tài khoản giao dịch chứng khoán đã được mở mới, mức cao nhất 6 tháng, trong bối cảnh VN-Index liên tục lập đỉnh mới.
Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa.
NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 về công nghệ thử nghiệm, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử khai mạc sáng nay (ngày 10/9), tại Hà Nội.