Xu hướng thương mại điện tử và kinh tế số trong khu vực ASEAN

Thị trường thương mại điện tử trong ASEAN được đánh giá vô cùng hứa hẹn, xong các quốc gia vẫn gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt là đối với các MSMEs.
Xuất nhập khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử: Thúc đẩy thương mại gắn liền quản lý chặt chẽThủ tướng chỉ thị đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tửRào cản nào đang “níu chân” doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử?

Lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đang được hưởng lợi đặc biệt nhờ vào những phát minh công nghệ mang tính đột phá cùng nỗ lực chuyển đổi số của hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. Những thay đổi này có tác động vô cùng lớn tới sự thăng tiến của tổng thể nền kinh tế và xã hội, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển.

Trong khu vực ASEAN, lĩnh vực thương mại điện tử đã chứng kiến sự bùng nổ doanh thu trong đại dịch Covid-19. Thương mại điện tử đã phát triển theo cấp số nhân trong giai đoạn này, trở thành động lực chính trong quá trình chuyển đổi số. Với nhu cầu mua hàng của người dân trên các nền tảng số tăng cao, các doanh nghiệp và cá nhân cũng đã thích ứng bằng việc ưu tiên phát triển hình thức kinh doanh trực tuyến.

Theo báo cáo năm 2022 của Google, Temasek và Bain & Company tập trung vào 6 nước In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po, Phi-líp-pin, Thái Lan và Việt Nam, có tới 20 triệu người dân đã sử dụng nền tảng trực truyến lần đầu tiên vào năm 2022, nâng tổng số người dùng Internet trong khu vực từ 360 triệu người vào năm 2019 lên 460 triệu người vào năm 2022.

Nhờ vào sự tiện lợi và hiệu quả của thương mại điện tử, lĩnh vực được dự báo tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng mặc dù đại dịch Covid-19 đang dần kết thúc.

Xu hướng thương mại điện tử và kinh tế số trong khu vực ASEAN

Theo báo cáo của Statista, ASEAN được dự báo sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm lên tới 11,43% trong 5 năm tới, tương đương với các nước đã phát triển trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Canada. Doanh thu cuối năm 2023 được dự báo đạt 113,90 tỷ USD và hoàn toàn có thể lên mốc 175 tỷ USD vào cuối năm 2027. Trong đó, ngành hàng điện tử và thực phẩm được người tiêu dùng trong ASEAN ưa chuộng nhất. Cũng theo thống kê của Statista, mỗi người tiêu dùng trong khu vực được dự đoán sẽ chi tiêu lần lượt 180 đô và 145 đô trong năm nay, lần lượt cho hai ngành hàng trên.

Sự xuất hiện của các nền tảng thương mại điện tử cũng đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển chung của lĩnh vực thương mại điện tử trong khu vực ASEAN. Shopee được đánh giá là nền tảng nổi trội nhất, chiếm tới 44% tỷ lệ tổng doanh thu toàn khu vực. Với đà tăng trưởng này, ASEAN đang trên con đường trở thành nền kinh tế Internet trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Thương mại điện tử là động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), trong việc tiếp cận các thị trường quốc tế. Tuy thị trường thương mại điện tử trong ASEAN được đánh giá vô cùng hứa hẹn, xong các quốc gia vẫn gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt là đối với các MSMEs trong việc phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.

Các khó khăn có thể kể tên như: Logistics, bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến hay các vướng mắc về quy định pháp lý tại từng quốc gia. Vì thế, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN - ASEAN Online Sale Day cùng các hoạt động bên lề dự kiến tiếp tục được triển khai lần thứ 3 vào tháng 8 năm nay, với mục tiêu chính nhằm khuyến khích, thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN; mang đến môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, lành mạnh, thiết thực cho người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trên thương mại điện tử.

Trong khuôn khổ các chuỗi sự kiện chuẩn bị cho ASEAN Online Sale Day 2023 lần này, Hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới trong ASEAN” sẽ diễn ra vào ngày 21/6 này, với sự góp mặt của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới, qua đó hi vọng hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp MSMEs.

Năm 2020, Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN được tổ chức lần đầu tiên, đã thu hút sự quan tâm lớn từ doanh nghiệp và người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trong khối ASEAN. Với sự nỗ lực kết nối và tổ chức từ các quốc gia thành viên, ASEAN Online Sale Day đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển thương mại điện tử nói riêng và quá trình chuyển đổi số của khu vực nói chung.

Dự kiến tuần lễ mua sắm tuyến lớn nhất ASEAN năm 2023 - ASEAN Online Sale Day 2023 sẽ diễn ra từ ngày 8 - 22/8 sắp tới.

Ngân Thương
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.