Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới đây của nền tảng OpenGov Asia, Việt Nam và Thái Lan trở thành hai thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.
Hà Nội: Thu gần 10.000 tỷ đồng tiền thuế từ kinh doanh trên thương mại điện tửLàm sạch tài khoản các sàn thương mại điện tử, chặn 'bỏ lọt' nguồn thu thuếNgười Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Theo OpenGov Asia, Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Năm 2023, tổng giá trị hàng hóa hay tổng giá trị giao dịch (GMV) của 8 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á đạt 114,6 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô, lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn tiếp tục tăng trưởng với tổng giá trị giao dịch năm nay dự kiến ​​tăng gấp đôi so với năm 2020.

Đáng chú ý, Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu quỹ đạo tăng trưởng với GMV tăng lần lượt 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Đông Nam Á, Shopee thống trị với 55,1 tỷ USD GMV vào năm ngoái, chiếm 48% thị phần. TikTok Shop phát triển nhanh chóng để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực sau khi mua lại Tokopedia - công ty công nghệ hàng đầu Indonesia chuyên về thương mại điện tử.

Tại Việt Nam, TikTok Shop có thị phần đáng kể với 24%, trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai tại Việt Nam. Những người có ảnh hưởng hay người dẫn dắt dư luận (KOL) đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Nửa đầu năm nay, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktokshop ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động quốc tế. Số lượng sản phẩm xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế tăng 300% và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt doanh thu hằng năm hơn 1 triệu USD.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang tăng cường nỗ lực phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới như động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Lĩnh vực này đang tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn 2,3 lần so với thương mại điện tử thông thường trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2025 và dự báo tăng 20% ​​mỗi năm cho đến năm 2026.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.