Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á
Theo OpenGov Asia, Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực Đông Nam Á hiện nay.
Năm 2023, tổng giá trị hàng hóa hay tổng giá trị giao dịch (GMV) của 8 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á đạt 114,6 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022.
Bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô, lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn tiếp tục tăng trưởng với tổng giá trị giao dịch năm nay dự kiến tăng gấp đôi so với năm 2020.
Đáng chú ý, Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu quỹ đạo tăng trưởng với GMV tăng lần lượt 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Đông Nam Á, Shopee thống trị với 55,1 tỷ USD GMV vào năm ngoái, chiếm 48% thị phần. TikTok Shop phát triển nhanh chóng để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực sau khi mua lại Tokopedia - công ty công nghệ hàng đầu Indonesia chuyên về thương mại điện tử.
Tại Việt Nam, TikTok Shop có thị phần đáng kể với 24%, trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai tại Việt Nam. Những người có ảnh hưởng hay người dẫn dắt dư luận (KOL) đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Nửa đầu năm nay, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktokshop ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động quốc tế. Số lượng sản phẩm xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế tăng 300% và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt doanh thu hằng năm hơn 1 triệu USD.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang tăng cường nỗ lực phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới như động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Lĩnh vực này đang tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn 2,3 lần so với thương mại điện tử thông thường trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2025 và dự báo tăng 20% mỗi năm cho đến năm 2026.
![]() |
Tin mới cập nhật

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử
Tin khác

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi 'Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử' năm 2024

Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Quảng Ninh: Thương mại nội địa khởi sắc

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?

Tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
