Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới đây của nền tảng OpenGov Asia, Việt Nam và Thái Lan trở thành hai thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.
Hà Nội: Thu gần 10.000 tỷ đồng tiền thuế từ kinh doanh trên thương mại điện tửLàm sạch tài khoản các sàn thương mại điện tử, chặn 'bỏ lọt' nguồn thu thuếNgười Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Theo OpenGov Asia, Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Năm 2023, tổng giá trị hàng hóa hay tổng giá trị giao dịch (GMV) của 8 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á đạt 114,6 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô, lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn tiếp tục tăng trưởng với tổng giá trị giao dịch năm nay dự kiến ​​tăng gấp đôi so với năm 2020.

Đáng chú ý, Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu quỹ đạo tăng trưởng với GMV tăng lần lượt 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Đông Nam Á, Shopee thống trị với 55,1 tỷ USD GMV vào năm ngoái, chiếm 48% thị phần. TikTok Shop phát triển nhanh chóng để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực sau khi mua lại Tokopedia - công ty công nghệ hàng đầu Indonesia chuyên về thương mại điện tử.

Tại Việt Nam, TikTok Shop có thị phần đáng kể với 24%, trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai tại Việt Nam. Những người có ảnh hưởng hay người dẫn dắt dư luận (KOL) đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Nửa đầu năm nay, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktokshop ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động quốc tế. Số lượng sản phẩm xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế tăng 300% và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt doanh thu hằng năm hơn 1 triệu USD.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang tăng cường nỗ lực phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới như động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Lĩnh vực này đang tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn 2,3 lần so với thương mại điện tử thông thường trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2025 và dự báo tăng 20% ​​mỗi năm cho đến năm 2026.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.