Người Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Nửa đầu năm 2024, doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam khoảng 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu 6 giải pháp đưa thương mại điện tử vào "khuôn khổ"Rà soát toàn diện việc nộp thuế trong hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàngHà Nội: Thu gần 10.000 tỷ đồng tiền thuế từ kinh doanh trên thương mại điện tử

Theo số liệu từ Metric, nền tảng số liệu thương mại điện tử, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam đạt 85.000 tỷ đồng trong quý 2/2024. Trước đó trong quý 1, doanh thu bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử này đạt 71.200 tỷ đồng (chưa gồm doanh thu từ các phiên livestream).

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu trên 5 sàn ước khoảng 156.000 tỷ đồng, tăng đến 78% so với cùng kỳ năm 2023.

Thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam.
Thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Trong số các sàn thương mại điện tử, Shopee tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với doanh thu 53.740 tỷ đồng, chiếm 67,9% thị phần. Tuy nhiên, TikTok Shop nổi lên là hiện tượng mới với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt doanh thu 18.360 tỷ đồng và chiếm 23,2% thị phần, qua đó soán ngôi vị trí thứ 2 của Lazada. Lazada đứng thứ 3 đạt 6.030 tỷ đồng với 7,6% thị phần; Tiki xếp cuối cùng chỉ khoảng 998 tỷ đồng, chiếm 1,3% thị phần.

Chỉ mới gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2022, nhưng TikTok Shop đã nhanh chóng ghi dấu ấn với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, vươn lên vị trí thứ 2 về doanh thu và thị phần, chỉ sau "ông lớn" Shopee. Thành công này của TikTok Shop đến từ nhiều yếu tố như TikTok sở hữu lượng người dùng khổng lồ. Trong khi tệp khách hàng mua sắm chủ yếu là Gen Z và Gen Y, có độ tuổi từ 12 - 40 tuổi, là độ tuổi mua sắm online thường xuyên nhất và thường mua theo các xu hướng thịnh hành trên TikTok. TikTok Shop cũng tận dụng sức mạnh của nền tảng video ngắn để tạo ra các nội dung sáng tạo, thu hút và thúc đẩy hành vi mua sắm của người dùng. Ngoài ra, TikTok Shop cung cấp nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi và công cụ cho nhà bán hàng, giúp họ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Sự bứt phá của TikTok Shop đang tạo sức ép lớn lên các đối thủ cạnh tranh như Shopee và Lazada. Để duy trì vị thế dẫn đầu, các sàn thương mại điện tử này cần có những chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

Metric dự báo trong năm 2024, doanh thu và sản lượng hàng bán ra trên các sàn thương mại điện tử tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt 650.000 tỷ đồng. Trong đó, 5 sàn lớn nhất có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với năm 2023.

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương công bố cho thấy, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong những năm qua. Doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng trưởng từ 8 tỷ USD vào năm 2018 lên 16,4 tỷ USD vào năm 2022 và đạt 20,5 tỷ USD vào năm 2023. Con số này chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, đóng góp gần 70% vào tỷ trọng của nền kinh tế số.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ với tốc độ tăng trưởng phi thường, hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, để thành công trong thị trường đầy cạnh tranh này, các doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh hiệu quả và không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Vy Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.