Người Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Nửa đầu năm 2024, doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam khoảng 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu 6 giải pháp đưa thương mại điện tử vào "khuôn khổ"Rà soát toàn diện việc nộp thuế trong hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàngHà Nội: Thu gần 10.000 tỷ đồng tiền thuế từ kinh doanh trên thương mại điện tử

Theo số liệu từ Metric, nền tảng số liệu thương mại điện tử, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam đạt 85.000 tỷ đồng trong quý 2/2024. Trước đó trong quý 1, doanh thu bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử này đạt 71.200 tỷ đồng (chưa gồm doanh thu từ các phiên livestream).

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu trên 5 sàn ước khoảng 156.000 tỷ đồng, tăng đến 78% so với cùng kỳ năm 2023.

Thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam.
Thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Trong số các sàn thương mại điện tử, Shopee tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với doanh thu 53.740 tỷ đồng, chiếm 67,9% thị phần. Tuy nhiên, TikTok Shop nổi lên là hiện tượng mới với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt doanh thu 18.360 tỷ đồng và chiếm 23,2% thị phần, qua đó soán ngôi vị trí thứ 2 của Lazada. Lazada đứng thứ 3 đạt 6.030 tỷ đồng với 7,6% thị phần; Tiki xếp cuối cùng chỉ khoảng 998 tỷ đồng, chiếm 1,3% thị phần.

Chỉ mới gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2022, nhưng TikTok Shop đã nhanh chóng ghi dấu ấn với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, vươn lên vị trí thứ 2 về doanh thu và thị phần, chỉ sau "ông lớn" Shopee. Thành công này của TikTok Shop đến từ nhiều yếu tố như TikTok sở hữu lượng người dùng khổng lồ. Trong khi tệp khách hàng mua sắm chủ yếu là Gen Z và Gen Y, có độ tuổi từ 12 - 40 tuổi, là độ tuổi mua sắm online thường xuyên nhất và thường mua theo các xu hướng thịnh hành trên TikTok. TikTok Shop cũng tận dụng sức mạnh của nền tảng video ngắn để tạo ra các nội dung sáng tạo, thu hút và thúc đẩy hành vi mua sắm của người dùng. Ngoài ra, TikTok Shop cung cấp nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi và công cụ cho nhà bán hàng, giúp họ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Sự bứt phá của TikTok Shop đang tạo sức ép lớn lên các đối thủ cạnh tranh như Shopee và Lazada. Để duy trì vị thế dẫn đầu, các sàn thương mại điện tử này cần có những chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

Metric dự báo trong năm 2024, doanh thu và sản lượng hàng bán ra trên các sàn thương mại điện tử tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt 650.000 tỷ đồng. Trong đó, 5 sàn lớn nhất có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với năm 2023.

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương công bố cho thấy, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong những năm qua. Doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng trưởng từ 8 tỷ USD vào năm 2018 lên 16,4 tỷ USD vào năm 2022 và đạt 20,5 tỷ USD vào năm 2023. Con số này chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, đóng góp gần 70% vào tỷ trọng của nền kinh tế số.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ với tốc độ tăng trưởng phi thường, hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, để thành công trong thị trường đầy cạnh tranh này, các doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh hiệu quả và không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Vy Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.