Việt Nam là quốc gia thứ 5 có quan hệ đối tác chiến lược xanh với Đan Mạch

Đây là chia sẻ của Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz trong buổi họp báo ngày 3/11/2023 sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược xanh.
Quan hệ Đối tác chiến lược xanh Việt Nam - Đan Mạch: Hướng đến tương lai xanhHướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Hàn Quốc

Đại sứ Nicolai Prytz cho biết, ngày 1/11/2023, Thủ tướng Chính phủ hai nước đã chủ trì buổi lễ trực tuyến tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác chiến lược xanh. Chiến lược này được kỳ vọng mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác hơn nửa thế kỷ giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Việt Nam là nước thứ 5 mà Đan Mạch thiết lập quan hệ đối tác chiến lược xanh sau Indonesia, Nam Phi, Ấn Độ và Hàn Quốc” Đại sứ Nicolai Prytz cho biết.

Trả lời vì sao lại chọn thời điểm này cho việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược xanh, Đại sứ Nicolai Prytz chia sẻ, ý định về sự kiện gặp nhau giữa Thủ tướng hai nước để ra tuyên bố về thiết lập quan hệ đối tác mới này ban đầu được dự kiến vào tháng 12/2022 nhân Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - EU nhưng diễn biến nội bộ của Đan Mạch khiến cho sự kiện không được diễn ra. Sau nhiều nỗ lực "để không thể chậm hơn được nữa" như lời Đại sứ, hai bên đã nhất trí chọn hình thức gặp trực tuyến để Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Mette Frederiksen cùng ra tuyên bố về quan hệ đối tác mới.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz (giữa) tại buổi họp báo

Cũng theo Đại sứ Nicolai Prytz, năm 2013, hai nước đã ký hiệp định đối tác toàn diện, nâng tầm quan hệ song phương từ hợp tác phát triển truyền thống sang quan hệ đối tác chính thức bao trùm các lĩnh vực như đối thoại chính trị, thương mại và đầu tư, tăng trưởng xanh, năng lượng, an toàn thực phẩm, văn hoá.

"Ở Đan Mạch, chúng tôi rất chú ý việc đặt tên cho các sự kiện, sự việc. Trong nhiều năm qua, Chính phủ Đan Mạch đã làm việc ở cấp chiến lược với Chính phủ Việt Nam về nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh. Vì vậy, đã đến lúc có một tên gọi chính thức và thích hợp cho mối quan hệ ấy", Đại sứ Nicolai Prytz lý giải về thực chất của quan hệ đối tác mới giữa hai nước.

Chia sẻ thêm, Đại sứ Nicolai Prytz nhìn nhận, tuy xuất phát điểm có thể khác nhau nhưng cả Đan Mạch và Việt Nam đều hướng đến một mục tiêu chung: Một tương lai xanh. Khi cùng chung tay và chí hướng, quan hệ đối tác chiến lược xanh sẽ là công cụ quan trọng hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu quốc gia đầy tham vọng về chuyển đổi xanh cũng như thực hiện cam kết quốc tế đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Chia sẻ thêm, ông Troels Jakobsen, Trưởng bộ phận thương mại của Đại sứ quán Đan Mạch cho biết các công ty Đan Mạch rất muốn hợp tác với các công ty địa phương khi đến Việt Nam. Hiện có 135 doanh nghiệp Đan Mạch đang hoạt động tại Việt Nam cùng 155 dự án FDI. Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn và ngày càng nhiều doanh nghiệp Đan Mạch đã đến đầu tư tại Việt Nam mà tiêu biểu là Nhà máy Lego tại tỉnh Bình Dương, nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của tập đoàn trị giá hơn 1 tỷ USD.

Trong khi đó bà Sharissa Funk, Tham tán về Năng lượng, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, cho biết hợp tác năng lượng là chương trình hợp tác lớn nhất và hiện đã bước sang giai đoạn 3.

Về chương trình năng lượng, Đan Mạch và Việt Nam đã bắt đầu hợp tác trong Chương trình đối tác năng lượng năm từ 2013. Một điểm hết sức đặc biệt, đây là hợp tác trực tiếp giữa các cấp chuyên gia liên quan đến năng lượng. Bên phía Đan Mạch, chúng tôi có cơ quan năng lượng Đan Mạch, Bộ Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch. Còn ở phía đối tác Việt Nam có Bộ Công Thương, và các bộ ban ngành trực tiếp phụ trách vấn đề năng lượng”, bà Sharissa Funk nói.

Theo bà Sharissa Funk, Đan Mạch là quốc gia có trên 30 năm chuyển đổi xanh. Tuy có sự chênh lệch dân số giữa hai nước song bà Sharissa Funk tin rằng những kinh nghiệm của Đan Mạch có thể “truyền được cảm hứng” cho Việt Nam trong chuyển đổi xanh.

Nhấn mạnh thêm, Đại sứ Nicolai Prytz cho rằng, Đan Mạch có thể cung cấp giải pháp, dữ liệu, kinh nghiệm song việc lựa chọn để áp dụng hoàn toàn là thuộc về Việt Nam.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.