Tuyên Quang: Tạo đà phát triển công nghiệp nông thôn

Xác định phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT) là đòn bẩy quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỉnh Tuyên Quang đã và đang triển khai nhiều chính sách khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực công nghiệp, ưu tiên phát triển CNNT.

Còn nhiều khó khăn

Theo Sở Công Thương Tuyên Quang, tỷ lệ đóng góp của các cơ sở sản xuất CNNT còn khiêm tốn trong tỷ trọng sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Khu vực nông nghiệp, nông thôn thu hút ít vốn đầu tư; các đơn vị sản xuất có tiềm lực tài chính còn hạn chế nên chưa đầu tư được dây chuyền sản xuất hiện đại. Cùng với đó, sản phẩm phần lớn được sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, bán gia công, mẫu mã chưa thu hút nên khó đáp ứng yêu cầu của thị trường. Nguồn nhân lực trong hoạt động ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trên địa bàn nông thôn và miền núi còn thiếu, dẫn đến những khó khăn nhất định trong đầu tư, hiện đại hóa sản xuất CNNT. Xây dựng thương hiệu sản phẩm cũng là trăn trở của nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, bởi nhiều đơn vị sản xuất còn manh mún, thiếu sự liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến tiêu thụ; số sản phẩm CNNT của địa phương có thị trường tiêu thụ ổn định và mở rộng quy mô không nhiều.

tuyen quang tao da phat trien cong nghiep nong thon
Doanh nghiệp sản xuất chè quy mô nhỏ cần hỗ trợ đổi mới công nghệ, tìm kiếm thị trường

Ông Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Công ty Chè Hà Tuyên (huyện Yên Sơn) - cho biết, việc tập trung vào lĩnh vực chế biến chè xuất khẩu của công ty có nhiều lợi thế về nguồn nguyên liệu, lao động và sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách kích cầu của tỉnh. Nhờ đó, dù mới tham gia vào thị trường năm 2019, nhưng toàn bộ 300 tấn chè khô của doanh nghiệp đã xuất khẩu sang Afganistan, Pakistan. Năm 2020, công ty mở rộng quy mô sản xuất, nâng công suất của nhà máy chế biến từ 15 tấn chè búp tươi/ngày lên 20 tấn chè búp tươi/ngày; dự kiến sẽ xuất khẩu trên 500 tấn chè khô. Tuy nhiên, hiện giá bán chè khô của doanh nghiệp chỉ đạt 16.000 - 20.000 đồng/kg. Theo ông Nguyễn Hữu Định, để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, tăng giá bán và mở rộng thị trường, những doanh nghiệp mới thành lập có quy mô sản xuất nhỏ như Công ty Chè Hà Tuyên rất cần sự hỗ trợ đổi mới công nghệ, tìm kiếm thị trường.

Tập trung hiện đại hóa sản xuất

Để khắc phục những hạn chế, đẩy mạnh phát triển CNNT trên địa bàn, Tuyên Quang đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực quản lý; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất.

Ông Ngô Tiến Hà - Phó giám đốc Sở Công Thương Tuyên Quang - cho biết, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ là một trong những nhiệm vụ được ngành Công Thương chú trọng nhằm tạo lực đẩy cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất địa phương phát triển nhanh và mạnh hơn, tiếp cận nhanh hơn với cuộc Cách mạng 4.0. Do đó, hàng năm, bên cạnh nguồn vốn từ Quỹ Khuyến công trung ương, UBND tỉnh ưu tiên 1 - 2 tỷ đồng cho Quỹ Khuyến công địa phương để xây dựng các mô hình trình diễn mới. Chỉ tính riêng trong năm 2019, công tác khuyến công tỉnh đã xây dựng và nghiệm thu 3 đề án khuyến công tổng kinh phí trên 1,9 tỷ đồng với nội dung hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất chè đen xuất khẩu, sản xuất tấm lợp kim loại và sản xuất ván ép xuất khẩu tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều chương trình, dự án đạt được hiệu quả đáng kể.

Điển hình, Công ty TNHH Long Thắng (huyện Sơn Dương) chuyên sản xuất gạch tuynel, được tiếp cận nguồn hỗ trợ 1 tỷ đồng từ Quỹ Khuyến công quốc gia mở rộng sản xuất ván ép xuất khẩu. Cùng với nguồn lực của doanh nghiệp, công ty đầu tư hệ thống máy móc công nghệ ép ván tiên tiến nhất hiện nay. Toàn bộ dây chuyền sản xuất ván ép xuất khẩu được doanh nghiệp đầu tư trên 22 tỷ đồng, công suất 100 m3/ngày, tương đương 24.500m3/năm. Công nghệ sản xuất mới có ưu điểm ván ép coppha phủ phim được tạo nên từ các lớp gỗ lạng mỏng liên kết với nhau bằng keo chuyên dụng theo phương pháp ép nóng ở nhiệt độ 125 - 1400C. Nhờ đó, sản phẩm ván có khả năng chịu nước và độ bền cao, có thể tái sử dụng nhiều lần, được dùng chủ yếu trong xây dựng...

Theo Sở Công Thương Tuyên Quang, để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường và đóng góp tích cực hơn vào giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, thời gian tới, ngành Công Thương tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư; xây dựng, hỗ trợ các đề án ứng dụng máy móc, thiết bị trong sản xuất; các đề án trình diễn kỹ thuật cho cơ sở sản xuất sản phẩm mới, tập trung vào những sản phẩm lợi thế của địa phương.

Sở Công Thương Tuyên Quang hỗ trợ kinh phí tư vấn cho các cơ sở sản xuất CNNT trong các lĩnh vực thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói, xây dựng, đăng ký thương hiệu sản phẩm và xúc tiến tìm kiếm thị trường. Bên cạnh đó, tích cực thông tin, tuyên truyền để các cơ sở, doanh nghiệp CNNT thay đổi tư duy, nắm bắt nhu cầu thị trường, từ đó có kế hoạch phát triển sản xuất hợp lý để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Nguyễn Mai
Bình luận

Đọc nhiều

Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Y học cổ truyền tiếp tục được thúc đẩy đổi mới, phát triển và phát huy vai trò trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ban Quản lý dự án Điện 3 đã tổ chức Lễ Khánh thành Dự án cấp điện từ điện lưới Quốc gia cho huyện Côn Đảo tại đặc khu Côn Đảo.
Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam đang chuyển từ cơ khí truyền thống sang làm chủ công nghệ tích hợp, trong đó hợp tác quốc tế mở ra dư địa nội địa hóa và nâng cao năng lực.
Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.