Từ chuyện chốt chặn quán nhậu đến nhân lên hình ảnh đẹp của cảnh sát giao thông
Làm đúng luật nhưng “dân chưa phục”, liệu có cách tốt hơn không?
Mấy ngày gần đây, mạng xã hội đã bùng nổ những cuộc tranh luận sôi nổi về một đoạn clip ghi lại hình ảnh lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện việc chặn chỗ tại hai đầu một quán ăn ở TP Rạch Giá.
Các bên liên quan đã lên tiếng, nhưng mỗi phía có quan điểm khác nhau. Trong khi chủ quán nhậu cho rằng họ bị chèn ép với mục đích cá nhân, lực lượng cảnh sát lại khẳng định rằng hành động này nhằm đảm bảo trật tự công cộng và ứng phó với tội phạm khi cần thiết.
Lập luận khác nhau của các bên cũng đã tạo ra sự chia rẽ và đa chiều trong dư luận.
Những người ủng hộ lực lượng chức năng lý giải can thiệp của cảnh sát là biện pháp cần thiết để đảm bảo trật tự công cộng, an toàn giao thông và ngăn ngừa tai nạn giao thông do lái xe khi say rượu.
![]() |
Việc huy động lực lượng công an, cảnh sát giao thông đông đúc chốt chặn hai đầu quán có đúng không? |
Dưới góc độ pháp lý, một số chuyên gia luật cũng cho rằng đoạn video được truyền thông dẫn lại thể hiện quá trình kiểm tra, xử lý, lực lượng công an đã tuân theo quy trình điều tiết giao thông, tránh tình trạng ùn tắc và nguy hiểm cho người đi đường.
Ngoài ra, theo quy định, lực lượng cảnh sát giao thông có quyền kiểm tra kiểm soát gần các quán nhậu nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch.
Như vậy, việc cảnh sát giao thông lập chốt tại các quán nhậu để kiểm soát vi phạm giao thông và duy trì trật tự an ninh hoàn toàn tuân theo quy định pháp luật. Mang đến sự an toàn giao thông và ngăn ngừa nguy cơ tai nạn cũng như mâu thuẫn, xung đột gây mất an ninh trật tự.
Nhưng thực tế, trong thời gian qua, dư luận đã nhiều lần thể hiện lo ngại tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của người dân khi cảnh sát giao thông lập chốt trước cửa quán nhậu. Họ cho rằng hành động này có thể gây phiền hà cho hoạt động kinh doanh, tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng và đặt người dân lẫn doanh nghiệp vào tình thế khó khăn, thậm chí là phá sản. Ngoài ra, hành động lập chốt tại cửa các quán có thể tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, không công bằng giữa các quán.
Thêm nữa, nó cũng có thể ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của lực lượng chấp pháp. Một số ít người dân có cảm giác rằng lực lượng này chỉ nặng về vị trí "đặt chốt" mà không thực sự đảm bảo trật tự và an toàn giao thông. Trong khi, để giải quyết vấn đề nồng độ cồn, cần thiết phải áp dụng các giải pháp toàn diện hơn, bao gồm việc tăng cường giáo dục, xử lý nghiêm vi phạm, kiểm soát chất lượng đồ uống và hỗ trợ người kinh doanh.
Đồng thời, cần cân nhắc giữa các giải pháp nhằm ngăn chặn mất an ninh trật tự và đảm bảo an toàn giao thông với việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Quan trọng nhất là tìm ra sự cân bằng hợp lý giữa hai yếu tố để vừa đảm bảo cả an toàn và phát triển kinh tế bền vững.
Ồn ào tại TP Rạch Giá (Kiên Giang) khiến nhiều người nhớ lại vụ cảnh sát giao thông Hải Dương lập chốt tuần tra ở nơi có nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp giao thương, vận tải logictics đi qua tuyến đường này, cảnh sát giao thông huyện Ninh Giang đã lập chốt kiểm tra, xử lý ngay tại một lán cố định sát lề đường gần góc cua lên cầu Bến Hiệp với kết cấu bằng khung sắt, mái tôn quây kín mít, nền bê tông, diện tích khoảng 30m2.
Không những thế, chốt giao thông này lại được xây dựng sát mép đường, có phần mái che lấn ra hướng lòng đường, tiềm ẩn mất an toàn giao thông, rất nguy hiểm. Đặc biệt, lán xây dựng trong thời điểm dịch COVID-19 để phòng dịch nên đặt khẩn cấp sát lề đường, trên hàng lang an toàn giao thông đường bộ.
Trong điều kiện bình thường, công trình này vi phạm hành lang an toàn, lẽ ra phải tháo dỡ. Cảnh sát giao thông khi tác nghiệp lẽ ra phải chọn địa điểm cho phù hợp, đề cao ý thức thượng tôn pháp luật và không thiếu gì nơi tác nghiệp, không nên chọn cái lán vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như vậy.
Người thực thi pháp luật trước hết phải gương mẫu, thượng tôn pháp luật! Vậy mà càng buồn thay sau khi công luận phản ánh, có cán bộ lãnh đạo còn đăng đàn phát biểu chỉ trích thông tin sai, cho rằng công trình ấy không có vi phạm gì, không ảnh hưởng gì đến an toàn giao thông cả.
Dư luận càng thấy bất ngờ và ái ngại khi trước đó Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Nguyên Giám đốc Công an Hải Dương – từng có có chỉ đạo cho lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn phải hạn chế thấp nhất việc lập chốt để dừng phương tiện kiểm soát. Thay vào đó, phải tăng cường tuần tra lưu động để hướng dẫn, điều tiết giao thông và phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Nhìn chung việc cảnh sát lập chốt trước các quán nhậu hay các vị trí nhạy cảm “thắt nút cổ chai” là vấn đề phức tạp, cơ quan chức năng cần cân nhắc kỹ lưỡng đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả. Phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường là nhiệm vụ và quyền hạn của cảnh sát giao thông nhưng hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân trong mắt người dân cũng rất quan trọng.
Nhân lên những hình ảnh bình dị mà cao quý
Tuy nhiên, công bằng mà nói thì những câu chuyện xấu xí, những cách hành xử chưa hợp lý tuy chỉ là cá biệt song nó dễ làm phương hại đến uy tín, hình ảnh công an nhân dân vì nhân dân phục vụ. Trên thực tế, cái tốt, cái đẹp, những việc làm đẹp của lực lượng cảnh sát giao thông thời gian qua rất nhiều. Chúng ta cần làm sao để nhân rộng những hình ảnh, việc làm đẹp đó nhiều hơn, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lan toả cái tốt như hoa mùa xuân nảy nở theo lời Bác Hồ từng căn dặn.
Những người làm báo chúng tôi đau lòng, căm giận biết bao chuyện một cảnh sát giao thông dính đến vụ bắt cóc đòi 15 tỷ đồng hay những trường hợp cứng nhắc, làm chưa đúng quy định khi tuần tra kiểm soát gây bức xúc trong nhân dân thì càng cảm phục biết bao những việc làm bình dị mà cao quý của cảnh sát giao thông.
![]() |
CSGT giúp đỡ người dân gặp sự cố trên đường. |
Cũng trong ngày 27/7/2023, ngày thương binh liệt sĩ, dư luận cả nước ngợi khen hình ảnh một cảnh sát giao thông ở Nghệ An kiểm tra bắt gặp xe chở hài cốt liệt sĩ về quê đã thắp hương tri ân và mời gia đình liệt sĩ một bữa cơm trưa giản dị. Hay tháng 10 năm ngoái, tại khu vực Suối Tiên, thuộc P. Tân Phú, TP. Thủ Đức xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một cô gái bị thương nằm bất tỉnh. Ngay lập tức, cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Rạch Chiếc (Phòng CSGT Công an TPHCM) đang làm nhiệm vụ gần đó đã cùng người dân hỗ trợ đưa nạn nhân lên xe chuyên dụng chở vào Bệnh viện Ung Bướu để cấp cứu; cán bộ còn lại đứng bảo vệ hiện trường. Hình ảnh lưng áo của cán bộ CSGT cũng dính đầy máu cứu một người phúc đẳng hà sa còn im đậm mãi trong lòng nhân dân thành phố.
![]() |
Hình ảnh chiến sĩ CSGT dính đầy máu đưa cô gái đến phòng cấp cứu gây xúc động mạnh |
Cũng là tuần tra, khi nhận được thông báo từ Công an Tây Ninh đề nghị phối hợp tìm kiếm cháu Q.N (14 tuổi), trú tại Tây Ninh bị đối tượng xấu trên mạng xã hội rủ ra tỉnh Lạng Sơn làm việc và có khả năng bị bán qua biên giới, CSGT trên toàn tỉnh Nghệ An đã tăng cường tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tìm kiếm được cháu Q.N. Trạm CSGT Diễn Châu đã bố trí chỗ ăn nghỉ, chăm sóc sức khoẻ cho cháu Q.N…và báo cho gia đình cháu, hỗ trợ cháu trở về an toàn, ngăn được một vụ buôn người nguy hiểm.
![]() |
Nhóm CSGT đã xúc cát để đảm bảo an toàn giao thông |
Bức thư của bố cháu bé gửi CSGT có lẽ mãi là “tấm huân chương cao quý” mà nhân dân tặng cành sát giao thông. Trong thư có đoạn: “...Nếu không được các anh ở Trạm CSGT Diễn Châu phát hiện và ngăn chặn kịp thời thì có thể chúng tôi không bao giờ được gặp lại con nữa. Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Công an quê Bác nói chung, các anh ở Trạm CSGT Diễn Châu nói riêng về những việc làm ý nghĩa, vì Nhân dân phục vụ”.
Còn đó hình ảnh chiếc xe chuyên dụng của cảnh sát giao thông hú còi dẹp đường để sản phụ đẻ rơi trên xe ô tô vào bệnh viện nhanh nhất, cháu bé và người mẹ an toàn được người dân ngợi khen.
![]() |
Thiếu tá Nguyễn Ninh Dương (áo ghi sáng) chở người phụ nữ bị tai nạn đi cấp cứu |
Còn đó hình ảnh cũng dịp này mùa thu năm ngoái, tổ CSGT thuộc Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội, do Thiếu tá Nguyễn Duy Khánh làm tổ trưởng; Thiếu tá Nguyễn Việt Anh, Đại úy Hoàng Trung Phong, tổ viên, trong quá làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại Ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển, Hà Nội phát hiện một xe mô tô do một người đàn ông điều khiển đang chở hơn 1 tạ cá gặp sự cố, bị đổ toàn bộ ra đường. Không quản ngại ảnh hưởng vệ sinh, Tổ CSGT cùng người dân nhanh chóng hỗ trợ nhặt giúp toàn bộ số cá cho người bán cá. Anh bán cá không giấu nổi xúc động và cảm ơn các đồng chí CSGT…
![]() |
Trong quá trình làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tổ công tác thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã giúp đỡ người dân nhặt hơn 1 tạ cá bị đổ ra đường |
Từ những câu chuyện trên một lần nữa cho thấy chúng ta càng phải thấm thía lời dạy của Bác Hồ, việc gì có lợi cho dân thì ta phải hết sức làm. Bác Hồ cũng căn dặn: “Làm Công an thì phải làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ. Có dựa vào Nhân dân thì Công an mới hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nếu trong công tác các cô, các chú được dân ủng hộ, làm cho dân tin, dân phục, dân yêu thì nhất định các cô, các chú thành công. Muốn được như vậy thì phải trau dồi đạo đức cách mạng, phải chống chủ nghĩa cá nhân”.
Chỉ khi xây dựng được hình ảnh đẹp của người công an nhân dân trong mắt nhân dân, mới nhận được sự ủng hộ và tin tưởng tuyệt đối từ phía nhân dân!
Tin mới cập nhật

Giữ mạch tăng trưởng: Đặt niềm tin vào khu vực doanh nghiệp

Hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 2025: Khó nhưng có giải pháp!

Cổ phiếu DLR chỉ được giao dịch vào thứ Sáu hằng tuần

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Khi Chủ tịch và chuyên gia cùng bàn động lực tăng trưởng

Thu hút khu vực tư nhân tham gia lĩnh vực năng lượng

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong hoạt động khoa học

Tăng năng lực cạnh tranh quốc gia bằng khoa học công nghệ

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giải pháp gì để tăng đóng góp của doanh nghiệp?

Mục tiêu kiểm soát lạm phát 2025: Vẫn là một ‘ẩn số'
Tin khác

Cơ sở để Việt Nam đạt tăng trưởng GDP 8% năm 2025

Đạt tăng trưởng 2 con số - giải pháp đột phá nào?

Tăng trưởng GDP năm 2024 được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố

Thương mại vẫn là trụ cột trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ

Tín chỉ carbon: Hàng hóa đặc biệt chờ khung pháp lý

Hiệu quả tiết kiệm chống lãng phí nhìn từ dự án đường dây 500kV mạch 3

Chống lãng phí: Tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội

Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn “hút” vốn FDI

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ra sao năm 2024?

Hỗ trợ khu vực doanh nghiệp: Cần có trọng tâm, trọng điểm
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục
