Trung Quốc: Các doanh nghiệp ôtô nước ngoài nỗ lực khôi phục vị thế

Doanh số xe ôtô của các nhà sản xuất nội địa tại Trung Quốc liên tục vượt trên các đối thủ phương Tây, cho thấy ảnh hưởng ngày một lớn của các nhà chế tạo xe điện tại nước này.
Trung Quốc điều tra chống độc quyền 1.000 doanh nghiệp ôtô Tiêu thụ ôtô có thể giảm tốc tăng trưởng sau năm thiết lập kỷ lục

Với các hãng sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc, hiện là lúc cần tăng cường nỗ lực để xoay chuyển tình hình, cắt lỗ, sau khi để mất vị trí chiếm lĩnh thị trường ôtô lớn nhất thế giới vào tay các thương hiệu khởi nghiệp của nước này.

Trung Quoc: Cac doanh nghiep oto nuoc ngoai no luc khoi phuc vi the hinh anh 1
Ôtô chạy trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Tuyên bố của một số hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới trong những ngày gần đây cho thấy các hãng đang chọn con đường khác biệt.

Một số thương hiệu của Đức và General Motors (GM) đầu tư vào xe điện (EV), trong khi Toyota và các hãng khác cắt giảm chi phí.

Các thương hiệu ôtô nước ngoài đang dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ Trung Quốc, khi các nhà chế tạo xe nước này đi đầu về xe điện (EV).

Doanh số xe ôtô do các nhà sản xuất nội địa tại Trung Quốc liên tục vượt trên các đối thủ phương Tây, cho thấy ảnh hưởng ngày một lớn của các nhà chế tạo xe điện tại nước này. Đây cũng là một chiến thắng đối với chính sách công nghiệp của Bắc Kinh.

Số liệu Hiệp hội ôtô chở khách Trung Quốc (CPCA) công bố ngày 10/7 cho thấy các nhãn hiệu nội địa chiếm 54% thị phần xe hơi bán lẻ Trung Quốc trong sáu tháng đầu năm 2023, tăng so với mức thị phần 48% cùng kỳ năm ngoái.

Đây là lần thứ hai liên tiếp các thương hiệu xe Trung Quốc vượt trên các đối thủ nước ngoài tính theo chu kỳ 6 tháng. Doanh số bán lẻ này bao gồm cả lượng xe xuất khẩu.

Các hãng xe phương Tây vốn thống trị tại thị trường Trung Quốc đã được phép thành lập liên doanh với các đối tác đại lục nhiều thập kỷ trước đây. Một số thu lợi lớn khi Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới.

Nhưng khi các thương hiệu bản địa củng cố xu hướng đánh bật đối thủ nước ngoài, thì kỷ nguyên thống trị của phương Tây trong ngành công nghiệp này đã kết thúc.

Cuộc cách mạng trong ngành xe hơi Trung Quốc được thúc đẩy bởi vai trò đi đầu trong lĩnh vực xe điện chạy năng lượng pin và xe điện lai có cắm điện (Plug-in Hybrid Electric Vehicle – PHEV), hai loại xe ôtô duy nhất ghi nhận mức nhu cầu tiêu thụ tăng liên tục.

Được dẫn dắt bởi công ty BYD, chín nhà sản xuất xe Trung Quốc nằm áp đảo danh sách 10 hãng xe điện có lượng xe bán chạy nhất nước này trong tháng 6 vừa qua. Tesla là thương hiệu nước ngoài duy nhất còn lại, theo số liệu của CPCA.

Doanh số tiêu thụ xe điện và xe PHEV tăng 44% trong nửa đầu năm 2023, lên mức 3,5 triệu chiếc, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng xe bán ra vốn ghi nhận mức tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số chuyên gia trong ngành dự báo trong vòng bốn năm tới xe điện sẽ áp đảo xe chạy bằng động cơ xăng tại thị trường Trung Quốc. Tại Mỹ, thị phần xe điện trong nửa đầu năm 2023 mới chỉ là 7%, sau khi doanh số xe điện bán ra tăng 50%, đạt 557.330 chiếc.

Việc theo đuổi điện hóa kể từ năm 2009 đã đưa Trung Quốc từ chỗ là nước phải chạy theo xu hướng trong ngành ô tô dần vươn lên thành người đi đầu về xe ô tô sử dụng nguồn năng lượng mới, trở thành mô hình mà nhiều hãng chế tạo ôtô toàn cầu ngày càng muốn học hỏi.

Và theo Stephen Dyer, chuyên gia tư vấn xe hơi tại AlixPartner có trụ sở ở Thượng Hải, họ bắt buộc phải học hỏi nếu như còn nuôi hy vọng cạnh tranh ở thị trường Trung Quốc.

Trong nhiều thập kỷ qua, những tên tuổi hàng đầu trong làng xe hơi thế giới, nổi bật là Volkswagen và General Motors đổ dồn nguồn lực đầu tư vào Trung Quốc, tìm kiếm tăng trưởng để bù đắp cho đà suy giảm ở châu Âu, Mỹ và các thị trường đã bão hòa.

Nhưng sau khi doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2017, thị trường đông dân nhất thế giới lại trở thành "cơn đau đầu" với chính những hãng ô tô ngoại, với lượng doanh số bán hàng vẫn còn dựa vào ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Năm 2022, lượng xe hơi sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đạt 8 triệu chiếc, thấp hơn mức đỉnh năm 2017.

Trong khi đó, tốc độ chuyển đổi của ngành ôtô Trung Quốc khiến các công ty phương Tây ngạc nhiên. Phát biểu tại triển lãm ôtô Thượng Hải hồi tháng Tư vừa qua, Shinji Aoyama - Giám đốc điều hành Honda cho biết: “Các hãng ôtô của Nhật Bản, Mỹ, châu Âu đều cảm nhận được rằng họ đã quá chậm chễ để đưa ra những bước đi đầu tiên. Chúng ta giờ đây ở vào giai đoạn phải nỗ lực hết mức để theo kịp.”

Việc các công ty nước ngoài có khả năng làm chậm bước tiến của các đối thủ Trung Quốc đến đâu là điều còn chưa rõ. Ford từng cam kết hồi năm 2017 rằng đến năm 2025, tất cả xe con do liên doanh của hãng đặt tại Trung Quốc chế tạo đều là các phiên bản xe điện.

Trung Quoc: Cac doanh nghiep oto nuoc ngoai no luc khoi phuc vi the hinh anh 2
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhưng sau khi doanh số xe điện Mustang Mach-E của hãng không nổi bật, Ford cho biết sẽ giảm đầu tư vào Trung Quốc. Honda, hãng đang chào mời năm mẫu xe điện tại Trung Quốc, cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng tổ hợp xe điện ở Trung Quốc, rút ngắn thời gian xây dựng 5 năm, hướng đến mục tiêu chỉ bán xe điện tại thị trường này vào năm 2035.

Sự trỗi dậy của các tên tuổi xe điện Trung Quốc cũng là một chiến thắng nữa đối với các chính sách công nghiệp của Bắc Kinh, tiếp sau thành công về đường sắt cao tốc, tấm pin năng lượng Mặt Trời và ngành công nghiệp pin.

Để xây dựng thị trường xe điện, Trung Quốc cấp vốn và trợ cấp doanh số cho các nhà sản xuất nội địa, thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô gắn với các mục tiêu sản xuất và tiêu chuẩn phát thải chặt chẽ hơn.

Trong nhiều năm liền, chính quyền áp dụng chính sách chỉ có xe điện sử dụng pin được sản xuất tại Trung Quốc mới đủ điều kiện để nhận trợ cấp, trong bối cảnh chính phủ muốn kiểm soát nhiều hơn về chuỗi cung.

Việc giai đoạn đầu tập trung vào điện hóa vận tải công cộng và các đoàn xe phục vụ công quyền là bảo đảm vững chắc cho doanh số bán hàng của các hãng xe điện, đồng thời cải thiện dữ liệu, kinh nghiệm sản xuất. Cùng lúc, Trung Quốc cho phát triển mạng lưới trạm sạc trên cả nước.

Theo số liệu của Volkswagen, 45% lượng xe bán ra ở Thượng Hải trong 5 tháng đầu năm nay là xe điện hoặc xe PHEV. Ở các thành phố kém phát triển hơn, tốc độ chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện chậm hơn.

BYD đã dừng chế tạo xe chạy động cơ xăng từ tháng 3 năm ngoái. Hãng này bán được 1,2 triệu xe điện và xe PHEV tại thị trường Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn một nửa trong số này là xe PHEV.

Tesla, hãng sản xuất xe EV có nhà máy lớn nhất đặt tại Trung Quốc. là thương hiệu nước ngoài duy nhất chiếm được thị phần trong nửa đầu năm, vượt BMW về độ thịnh hành.

Với sức ép gia tăng đối với biên lợi nhuận tại Trung Quốc do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong năm nay, một số hãng đang cắt giảm sản lượng và sa thải lao động, trong đó có Toyota và Mitsubishi.

Tuy nhiên, các thương hiệu trước đây có doanh số bán tại Trung Quốc chiếm 1/3 tổng doanh số trước khi bị mất chỗ đứng trong năm nay hiện không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tăng cường nỗ lực. Các thương hiệu nói trên bao gồm Volkswagen và GM.

Volkswagen tuần trước đã công bố hai thỏa thuận nhằm tăng cường vị thế tại Trung Quốc về việc hợp tác với Xpeng của Trung Quốc để phát triển hai mẫu xe mới từ phần mềm của Xpeng và hợp tác phát triển các mẫu Audi với đối tác Trung Quốc là SAIC.

Nhà phân tích Tu Le của hãng nghiên cứu Sino Auto Insights cho rằng Volkswagen và GM, hai hãng từng dẫn đầu thị trường, đều tin rằng có thể giữ được vị thế và bảo vệ thị phần hiện có./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Điểm loạt tai nạn máy bay khiến hàng trăm người thiệt mạng

Điểm loạt tai nạn máy bay khiến hàng trăm người thiệt mạng

Một loạt các vụ tai nạn hàng không trên thế giới liên tiếp xảy ra với những hậu quả nghiêm trọng khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.
Hành khách “choáng” vì phát hiện người phụ nữ nằm ngủ trong ngăn hành lý máy bay

Hành khách “choáng” vì phát hiện người phụ nữ nằm ngủ trong ngăn hành lý máy bay

Một video ghi lại cảnh người phụ nữ nằm dài trong ngăn chứa hành lý phía trên của Southwest Airlines.
Xuất khẩu toàn cầu tới EU có thể giảm vì chính sách điều chỉnh carbon

Xuất khẩu toàn cầu tới EU có thể giảm vì chính sách điều chỉnh carbon

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU có thể sẽ làm giảm thương mại toàn cầu và xuất khẩu của châu Á sang EU.
AI - Trí tuệ nhân tạo: Mối đe dọa lớn hiện nay với con người

AI - Trí tuệ nhân tạo: Mối đe dọa lớn hiện nay với con người

Sự phát triển mạnh mẽ của AI (trí tuệ nhân tạo) đã và đang khiến các công ty công nghệ lớn sa thải nhân viên và chuyên gia đưa ra nhiều cảnh báo.
Trung Quốc: Thường Châu lần đầu cán mốc GDP vượt 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ

Trung Quốc: Thường Châu lần đầu cán mốc GDP vượt 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ

Mới đây, trang The Paper của Trung Quốc đưa tin thành phố Thường Châu trở thành thành phố thứ 25 của Trung Quốc có GDP vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ.
Tết Nguyên đán chính thức trở thành ngày nghỉ lễ của Liên Hợp Quốc

Tết Nguyên đán chính thức trở thành ngày nghỉ lễ của Liên Hợp Quốc

Mới đây, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết lấy Tết Nguyên đán (hay còn gọi là Tết Âm lịch) làm ngày nghỉ của Liên Hợp Quốc.
Trung Quốc tiếp tục rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 11

Trung Quốc tiếp tục rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 11

Nối tiếp tháng 10, Trung Quốc tiếp tục rơi vào tình trạng giảm phát cả giá tiêu dùng và giá sản xuất trong tháng 11.
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng trong năm 2024

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng trong năm 2024

Trong tháng 12, Bộ Chính trị Trung Quốc gồm 24 thành viên của Đảng Cộng sản dự kiến ​​sẽ sớm tập hợp để hoạch định chính sách cho năm tới.
EC tài trợ 1,2 tỷ euro cho dự án điện toán đám mây

EC tài trợ 1,2 tỷ euro cho dự án điện toán đám mây

Ủy ban châu Âu đã thông qua gói tài trợ 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) cho dự án điện toán đám mây của châu Âu.
Chủ tịch Fed nhận định còn quá sớm để suy đoán về thời điểm hạ lãi suất

Chủ tịch Fed nhận định còn quá sớm để suy đoán về thời điểm hạ lãi suất

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhận định rằng vẫn còn quá sớm để suy đoán về thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Tin khác

Thụy Sĩ đóng băng gần 9 tỷ USD tài sản của Nga trong năm 2023

Thụy Sĩ đóng băng gần 9 tỷ USD tài sản của Nga trong năm 2023

Ngày 1/12, Thụy Sĩ thông báo, từ đầu năm đến nay, nước này đã đóng băng các tài sản của Nga trị giá khoảng 7,7 tỷ franc Thụy Sĩ (8,81 tỷ USD).
Việc đồng USD giảm giá tác động như thế nào đến kinh tế thế giới?

Việc đồng USD giảm giá tác động như thế nào đến kinh tế thế giới?

Đối với các quốc gia phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu, đồng USD yếu hơn có nghĩa là họ phải trả ít hơn cho những mặt hàng thiết yếu.
Góc nhìn: Kinh tế Mỹ sẽ như thế nào vào năm 2024?

Góc nhìn: Kinh tế Mỹ sẽ như thế nào vào năm 2024?

Thời điểm kết thúc năm 2023 sắp tới cũng là lúc thị trường “băn khoăn” về bối cảnh kinh tế trong năm 2024 sẽ biến động như thế nào?
Kinh tế sụt giảm, Eurozone đối mặt với nguy cơ suy thoái ngày càng cao

Kinh tế sụt giảm, Eurozone đối mặt với nguy cơ suy thoái ngày càng cao

Các cuộc khảo sát hoạt động khu vực tư nhân cho thấy một cuộc suy thoái ở Khu vực đồng euro (Eurozone) ngày càng có khả năng xảy ra.
OPEC+ tuyên bố hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng đến cuối tháng 11

OPEC+ tuyên bố hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng đến cuối tháng 11

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ra tuyên bố cho biết tổ chức này và các đối tác (OPEC+) đã hoãn hội nghị cấp bộ trưởng đến ngày 30/11
Điện Kremlin khẳng định Nga tránh được nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế

Điện Kremlin khẳng định Nga tránh được nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế

Điện Kremlin của Nga cho biết Moskva đã ngăn chặn được nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế sau khi phải hứng chịu hàng loạt các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương tây.
Ukraine cho biết 151 tàu đã sử dụng “hành lang nhân đạo” kể từ tháng 8

Ukraine cho biết 151 tàu đã sử dụng “hành lang nhân đạo” kể từ tháng 8

Ukraine cho biết rằng 151 tàu đã sử dụng tuyến đường vận chuyển mới của Kiev ở biển Đen kể từ khi được thiết lập vào tháng 8.
Tổng thống Putin nêu quan điểm của Nga về khả năng ‘đóng cửa với châu Âu’

Tổng thống Putin nêu quan điểm của Nga về khả năng ‘đóng cửa với châu Âu’

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước này hiện không có kế hoạch “đóng cửa với châu Âu”, dù đôi khi cũng tính đến việc đó.
Doanh số bán lẻ của Mỹ giảm lần đầu tiên trong 7 tháng qua

Doanh số bán lẻ của Mỹ giảm lần đầu tiên trong 7 tháng qua

Số liệu cho thấy doanh số bán lẻ ở Mỹ đã giảm 0,1% trong tháng 10, thấp hơn mức kỳ vọng 0,3% mà các chuyên gia kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát của Reuter
Trung Quốc: Nhập khẩu thiết bị sản xuất chip tăng hơn 90% so với cùng kỳ 2023

Trung Quốc: Nhập khẩu thiết bị sản xuất chip tăng hơn 90% so với cùng kỳ 2023

Nhập khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn (chip) của Trung Quốc, trong tháng 10/2023, đã tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt biệt đối với nước giải khát có đường vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ Bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Các chuyên gia cho rằng việc VN-Index thủng mốc 1.200 điểm đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy, thị trường chứng khoán hồi phục tích cực trong phiên hôm nay.
Phiên bản di động