Trung Quốc bao mua, xuất khẩu sắn thu về gần 684 triệu USD
Kim ngạch xuất khẩu sắn luôn đứng vào Top đầu trong các mặt hàng nông sản Xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc Xuất khẩu sắn đạt trên 600 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường chính |
Sắn từ "cứu đói" thành "ngôi sao" xuất khẩu
Từng được xem là loại củ "cứu đói'' cho người nghèo trong những năm tháng khó khăn, sắn đã vươn lên trở thành cây hàng hóa quan trọng, mang lại nguồn thu ngoại hối đáng kể. Nhờ nhu cầu cao từ thị trường Trung Quốc, sắn Việt Nam đã có bước phát triển ngoạn mục, trở thành mặt hàng xuất khẩu "tỷ USD" đầu tiên của ngành nông nghiệp.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,5 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn, thu về gần 684 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu tăng 7,6%, khẳng định vị thế quan trọng của sắn trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
Nhờ nhu cầu cao từ thị trường Trung Quốc, sắn Việt Nam đã có bước phát triển ngoạn mục. |
Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu sắn là giá bán tăng mạnh. Giá sắn và sản phẩm sắn xuất khẩu bình quân đạt 454 USD/tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ vậy, dù lượng xuất khẩu giảm nhẹ, giá trị thu về cho ngành hàng sắn vẫn tăng trưởng ấn tượng.
Thị trường Trung Quốc - tiềm năng và định hướng phát triển
Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của sắn Việt Nam, chiếm tới 90,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Năm 2023, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn thu về 1,3 tỷ USD, giảm 7,3% về trị giá so với năm 2022. Riêng thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,18 tỷ USD.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 1,26 triệu tấn sắn từ Việt Nam, chi 569 triệu USD. Dù lượng nhập khẩu giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị xuất khẩu sang thị trường này vẫn tăng 9%, cho thấy sức hút mạnh mẽ của sắn Việt Nam đối với người tiêu dùng Trung Quốc.
Với nhu cầu ngày càng cao từ thị trường Trung Quốc và tiềm năng phát triển còn lớn, ngành hàng sắn Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Các thương nhân ngành sắn cũng kỳ vọng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sẽ khởi sắc trong tháng 7. Dự báo, nhiều nhà máy tại Trung Quốc có thể mua sắn lát trở lại khi tồn kho hàng của họ đang cạn dần do nhập khẩu giảm mạnh thời gian qua.
Tuy nhiên, doanh nghiệp nước này đề nghị các nhà máy sản xuất của nước ta nên quan tâm đến vấn đề ổn định chất lượng và sản phẩm có tính nổi bật.
Và để đạt được mục tiêu này, ngành sắn cần tập trung ổn định chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các sản phẩm từ sắn có giá trị gia tăng cao như tinh bột sắn, xăng sinh học, nhựa sinh học,...
Đẩy mạnh tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm sắn Việt Nam ra thị trường quốc tế. Mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước EU, Đông Bắc Á và các thị trường tiềm năng khác. Ngoài ra, áp dụng các biện pháp canh tác bền vững, bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm thiểu chất thải trong sản xuất.
Trong đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác định giữ vững thị trường tiêu thụ sắn hiện có (Trung Quốc, Hàn Quốc... ). Mục tiêu, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của nước ta sẽ đạt kim ngạch 1,8-2 tỷ USD vào năm 2030.
Với những giải pháp hiệu quả và sự nỗ lực của các nhà quản lý, doanh nghiệp và người nông dân, ngành hàng sắn Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế.