Tranh cãi quanh bộ phim “Đất rừng phương Nam”: Đâu rồi các nhà phê bình điện ảnh?
Đất Rừng Phương Nam: Nhiều “sạn” hay chỉ là bối cảnh khác nhau? Phim Đất rừng phương Nam: Sẽ bỏ tên và lời thoại “Nghĩa Hòa đoàn” cùng “Thiên Địa hội” |
Được “dựa trên cảm hứng” từ tác phẩm “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi như lời chỉnh sửa của đoàn làm phim, bộ phim điện ảnh cùng tên ngay từ các suất chiếu đầu tiên khi chưa chiếu chính thức đã “hút” được khán giả đến rạp.
Và cùng với sự cuốn hút đó thì bộ phim “Đất rừng phương Nam" cũng hút vô số các tranh cãi từ cái cúc áo, gương mặt của nhân vật trong phim đến những bang hội, nhân vật từng đi qua lịch sử đầu thế kỷ XX được tái hiện trong phim.
Đáng chú ý là tinh thần cầu thị của đoàn làm phim này, phản hồi những tranh cãi để tiến hành những chỉnh sửa cần thiết trước khi công chiếu chính thức sau khi được cơ quan chức năng kết luận không có vi phạm gì Luật điện ảnh.
Khác với bộ phim truyền hình “Đất phương Nam” năm 1997 cũng được xây dựng dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi, phim “Đất rừng phương Nam” được xem như là một hiện tượng của điện ảnh nội trong năm 2023, đặc biệt nó cho thấy đề tài lịch sử là đề tài vẫn đang cuốn hút khán giả điện ảnh không chỉ thế giới mà cả với khán giả Việt Nam.
Đó là điều đáng trân trọng với dòng phim nội mà trong bối cảnh điện ảnh hiện nay đó là điều đáng ghi nhận.
Cái khác biệt giữa hai bộ phim là “Đất rừng phương Nam” dường như nén nhiều hơn nhưng cũng có những trường đoạn bứt khỏi không gian lịch sử của tác phẩm văn học cùng tên để tạo những hiệu ứng cuốn hút khán giả, để không bị cái bóng dù đã lâu nhưng vẫn còn rất lớn của phim “Đất phương Nam” che lấp.
![]() |
Cảnh trong phim "Đất rừng phương Nam" |
Những trang viết để đời của cố nhà văn Đoàn Giỏi trong “Đất rừng phương Nam” đă ăn sâu vào nhiều thế hệ độc giả luôn là áp lực không nhỏ với các đoàn làm phim khi lấy cảm hứng hoặc xây dựng kịch bản dựa trên tác phẩm văn học có độ dày không lớn này.
Bởi vậy những tranh cãi quanh bộ phim cũng là điều dễ hiểu.
Nhưng điều đáng chú ý hơn là cũng giống như nhiều “tranh cãi” quanh các sự kiện văn hoá lâu nay nói chung và điện ảnh nói riêng thời gian qua, lại đang thiếu vắng một tiếng nói rất cần thiết, rất quan trọng. Đó là tiếng nói của giới phê bình, mà ở đây cụ thể là các nhà phê bình điện ảnh.
Tiếng nói của họ rất quan trọng để tác phẩm điện ảnh và khán giả đến gần nhau hơn, thân thiện hơn và cái chính là tác phẩm điện ảnh đứng ở đúng vị trí là món ăn tinh thần của khán giả.
Hình như trước sự phát triển mạnh mẽ chưa từng thấy của mạng xã hội trong những năm qua, có một sự "mặc định" như rằng, vai trò phê bình các bộ phim đã được chuyển giao một cách cho mạng xã hội.
Nhiều chuyên gia văn hoá có chung một nhận xét rằng, với việc các trang mạng xã hội phát triển nên việc một bộ phim bị cộng đồng mạng soi xét, bàn tán thậm chí theo kiểu “bới lông tìm vết" là chuyện không tránh khỏi.
Điều đáng sợ là có không ít người chưa xem phim, không xem phim nhưng cũng bình luận, "còm" phim theo trào lưu số đông. Ở không ít trường hợp, họ đã vô tình tiếp tay hay tạo động lực “giết” một tác phẩm tốt mà họ chưa từng xem mà không hề biết, quanh cái chết của bộ phim ấy có bàn tay gõ phím của chính họ.
Ở bất cứ không gian văn hoá nào, tiếng nói của giới phê bình luôn rất quan trọng, thậm chí là đóng vai trò phát triển và thúc đẩy văn hoá hướng tới những tiêu đích lành mạnh, chân chính. Nhưng ở ta thời gian qua, tiếng nói của các nhà phê bình nghệ thuật có vẻ như ngày càng yếu ớt, mất dạng và đáng buồn thay, yếu nhất trong phê bình nghệ thuật lại chính là phê bình điện ảnh trong khi như V.Lenin từng khẳng định, trong tất cả các ngành nghệ thuật thì điện ảnh là ngành quan trọng nhất.
Câu hỏi được đặt ra là các nhà phê bình điện ảnh đang ở đâu, làm gì hay chỉ là an phận thủ thường trong khi lẽ ra xã hội luôn cần, rất cần đến tiếng nói của họ để điện ảnh Việt Nam có thể tiếp tục phát triển.
Chúng ta đang phát triển công nghiệp văn hoá và cho dẫu trong cơ chế thị trường, các tác phẩm điện ảnh dù là một loại hàng hoá nhưng cũng phải là hàng hoá của sự hoàn thiện, của việc hướng đến và tác động sâu sắc đến công chúng. Việc phát triển công nghiệp văn hoá xét cho cùng càng không thể thiếu đi vai trò của phê bình nghệ thuật nói chung và phê bình điện ảnh nói riêng, không thể chỉ dừng lại ở vai trò “bà đỡ” mà còn cần chắp cánh cho tác phẩm nghệ thuật bay xa.
Tin mới cập nhật

Hiệu quả tiết kiệm chống lãng phí nhìn từ dự án đường dây 500kV mạch 3

Khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3: Lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng lòng

Thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia: Điều chỉnh thể chế phát triển ngành lúa gạo

Những thách thức pháp lý dai dẳng về môi trường đầu tư: Góc nhìn doanh nghiệp châu Âu

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nóng khi phát hiện sai sót ở các trung tâm đăng kiểm

Chuyên gia nói gì về việc “lương tăng 1 đồng, giá tăng 3 đồng”?

Tiền tài khoản ''không cánh mà bay'' và nỗi lo an toàn ngân hàng điện tử

Điểm chuẩn vào lớp 10: Đỉnh cao hay vực sâu?

Hà Nội: Khi nào mới hết những vụ cháy nhà, chết người thảm khốc?

Hãy để ông Thích Minh Tuệ được toại nguyện an nhiên ẩn tu
Tin khác

Đừng biến Thích Minh Tuệ thành người nổi tiếng bất đắc dĩ!

Điện mặt trời mái nhà: Đừng ‘bới lông tìm vết’ để rồi ‘nhìn gà hóa cuốc’

Thấy gì từ thông điệp kiên quyết của một số Bí thư Tỉnh ủy về quản lý đất đai?

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục
