Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ

Siêu dự án đường sắt kết nối Trung Quốc, Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên có thể vận hành từ năm 2031,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Bốn ngân hàng báo lãi khủngTiêu điểm kinh tế tuần qua: Buộc chuyển giao 2 ngân hàngTiêu điểm kinh tế tuần qua: Ngân hàng tăng lãi tiết kiệm

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên có thể vận hành từ năm 2031

Ngày 4/2, Thủ tướng Chính phủ đã giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phụ trách Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Đây là hai dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò chiến lược trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, được yêu cầu hoàn thành trước ngày 31/12/2030. Việc triển khai dự án đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Phối cảnh dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Ảnh tư liệu: VGP
Phối cảnh dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Ảnh tư liệu: VGP

Dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ bao gồm hai nhà máy, trong đó Nhà máy Ninh Thuận 1 được đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, còn Nhà máy Ninh Thuận 2 được xây dựng tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Theo lộ trình do Bộ Công Thương đề xuất, Việt Nam có hai kịch bản về thời gian vận hành nhà máy điện hạt nhân. Trong kịch bản cơ sở, Ninh Thuận 1 (2x1.200 MW) dự kiến vận hành giai đoạn 2031 - 2035, trong khi Ninh Thuận 2 (2x1.200 MW) sẽ hoạt động từ 2036 - 2040. Ở kịch bản cao hơn, cả hai nhà máy sẽ cùng vận hành trong giai đoạn 2031 - 2035, giúp bổ sung công suất sớm hơn so với kế hoạch cơ bản.

Hơn 200.000 tỉ đồng làm tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. Theo đó, dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai. Điểm cuối là tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.

Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có tuyến chính khoảng gần 391 km. Tuyến đường sắt sẽ làm khổ đường 1.435mm với tốc độ thiết kế từ 80-160 km/h tuỳ từng khu vực. Toàn tuyến dự kiến bố trí 18 ga gồm 3 ga lập tàu Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng và 15 ga hỗn hợp. Tuyến đường sắt mới sẽ vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tuyến đường sắt hiện hữu đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỉ đồng bằng hình thức đầu tư công. Nguồn vốn này bằng khoảng 45,5% GRDP của Hải Phòng trong năm 2024. Theo Cục thống kê Hải Phòng, tổng giá trị sản phẩm (GRDP) năm 2024 là ước đạt 445.995 tỉ đồng.

Thông xe kỹ thuật 2 dự án lớn giao thông trọng điểm tại Thanh Hóa

Sáng 9/2, tại tỉnh Thanh Hoá tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En và đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 (đoạn từ xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa). Đây là các dự án lớn, trọng điểm, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá.

Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En và đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 đều khởi công trong năm 2022. Theo đó, Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En được phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.181 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh, với quy mô đầu tư xây dựng mới 12,19km đường đảm bảo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 33m, chiều rộng mặt đường 22m, chiều rộng dải phân cách giữa 5m, chiều rộng lề đường 6m.

Dự án Đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 đoạn từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa có chiều dài 14,6km với tổng mức đầu tư 1.423 tỷ đồng với nhiều đoạn tuyến và tiểu dự án, toàn tuyến được đầu tư với chiều rộng nền đường 12m, chiều rộng mặt đường 11m.

Lãi suất ngân hàng tăng mạnh sau Tết

Ngay sau Tết nguyên đán Ất Tỵ, hàng loạt ngân hàng đã có động thái điều chỉnh lãi suất với biên độ tăng mạnh, đặc biệt ở các kỳ hạn trung và dài. Trong đó, PVcomBank hiện đang dẫn đầu thị trường với mức lãi suất 9%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Tuy nhiên, mức lãi suất này không dành cho tất cả khách hàng mà chỉ áp dụng với những khoản tiền gửi từ 2 tỷ đồng trở lên, gửi tiết kiệm tại quầy và có thể đi kèm với các điều kiện ưu tiên nhất định.

Ngoài PvcomBank, nhiều ngân hàng khác cũng đang đưa ra các mức lãi suất hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng gửi tiền sau Tết. Cụ thể, HDBank hiện niêm yết mức lãi suất 7,7%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, trong khi MSB áp dụng mức 7%/năm. Đối với các kỳ hạn dài hơn, Eximbank hiện dẫn đầu với lãi suất 6,8%/năm cho kỳ hạn 24 tháng, tiếp theo là BAC A BANK, BVBank, Cake by VPBank cùng áp dụng mức 6,3%/năm.

Văn Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.