Thương mại song phương Việt Nam-Canada trên đà khởi sắc

Theo số liệu vừa công bố của Cơ quan thống kê Canada, tổng kim ngạch thương mại của nước này trong năm tháng đầu năm 2015 đạt hơn 346,5 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu chiếm hơn 170 tỷ USD, giảm 12,2% so với cùng kỳ 2014; còn giá trị nhập khẩu cũng giảm 6,5%, xuống gần 176,5 tỷ USD.

Thương mại song phương Việt Nam-Canada trên đà khởi sắc

Sản xuất đồ gỗ nội thất gia dụng cao cấp xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Tuy nhiên, giữa bối cảnh kinh tế không mấy sáng sủa này, hoạt động trao đổi thương mại giữa Canada và Việt Nam lại có xu hướng gia tăng.

Cụ thể, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Canada trong năm tháng đầu năm nay đạt tổng cộng gần 1,45 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 1,214 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2014, còn giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Canada là 235,396 triệu USD, tăng 80,9%.

Riêng trong quý 1/2015, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Canada-Việt Nam đạt gần 829,​7 triệu USD. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 679,4 triệu USD, tăng 27,9% so với cùng kỳ 2014, với các mặt hàng chính như đồ gỗ, dệt may, giày dép, thủy hải sản, máy in các loại, cáp điện, điện thoại, thiết bị viễn thông, càphê, hạt điều, phương tiện vận tải và phụ tùng, cao su các loại, sản phẩm nhựa, rau củ, quả, chế biến...

Giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Canada đạt 150,​3 triệu USD, tăng 148,8% so với cùng kỳ 2014, với các mặt hàng chủ yếu phục vụ cho sản xuất hoặc các sản phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được như phân bón, thủy hải sản, đậu tương và hạt có dầu, linh kiện, phụ tùng máy bay, lúa mỳ, bã hạt có dầu, sắt thép các loại, kim cương, da động vật, máy móc, thiết bị kỹ thuật, cao su nhân tạo, chất dẻo nguyên liệu, dược phẩm, thịt bò, gỗ xẻ, máy móc thiết bị điện; sản phẩm sữa; kẽm và hợp kim kẽm; phương tiện vận tải và phụ tùng; niken; nhôm và sản phẩm nhôm...

Theo Cơ quan Thương vụ tại Canada, việc kim ngạch thương mại song phương với Việt Nam tăng đáng kể là tín hiệu tốt, là cơ sở tạo đà để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Canada, nhất là các mặt hàng nông sản chất lượng cao./.

Theo TTXVN/Vietnam +

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.