
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển
“Chìa khoá” để xây dựng thành phố thông minh
Tại Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử - Giải pháp phát triển bền vững ngành bán lẻ tại thành phố Đà Nẵng” diễn ra 24/9, ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, ngành bán lẻ của Đà Nẵng đang phát triển nhanh chóng và đầy tiềm năng.
8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Đà Nẵng ước đạt hơn 168 nghìn tỷ đồng, tăng 24,0% so với cùng kỳ năm 2024.
Cùng với tốc độ tăng trưởng, hạ tầng thương mại thành phố ngày càng hoàn thiện, với hơn 500 siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi; 240 chợ các loại và hàng chục nghìn cửa hàng truyền thống, tạo nên mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp.
Thành phố có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại điện tử: hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, tỷ lệ dân số trẻ cao, thói quen tiêu dùng số ngày càng phổ biến, cùng định hướng nhất quán trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
“Với vai trò là trung tâm kinh tế - thương mại của khu vực, Đà Nẵng xác định việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong ngành bán lẻ là nhiệm vụ then chốt để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, hiện đại và năng động”, ông Nguyễn Văn Trừ nói.

Ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo.
Nhiều giải pháp thiết thực
Cũng tại Hội thảo, nhiều giải pháp thiết thực đã được đưa ra để tăng cường hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử, góp phần đưa ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển bền vững.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương), bước đi đầu tiên và quan trọng nhất là các doanh nghiệp, tiểu thương cần sớm xây dựng cửa hàng trực tuyến trên những sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki… đồng thời tham gia vào sàn sản phẩm riêng của thành phố Đà Nẵng để tận dụng lợi thế địa phương.
Song song, cần đầu tư vào hạ tầng logistics và công nghệ giao nhận hiện đại, đồng thời phát triển các nền tảng thanh toán điện tử an toàn, tiện lợi nhằm khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó gia tăng niềm tin của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.
Để xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử lành mạnh, ông Tuấn đề xuất thành phố tăng cường kết nối doanh nghiệp với cộng đồng thông qua các hội chợ, sự kiện thương mại điện tử, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác với các doanh nghiệp lớn nhằm hình thành chuỗi giá trị khép kín. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) trong gợi ý sản phẩm hay thực tế ảo (AR) trong trải nghiệm mua sắm sẽ mở ra nhiều cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo sự khác biệt…
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội thảo.
Về phía chính quyền Đà Nẵng, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, Sở Công Thương cần phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu, xây dựng và triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tiểu thương trong ứng dụng thương mại điện tử. Trọng tâm là tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn thiết thực về kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trực tuyến, cũng như hướng dẫn thanh toán, vận chuyển, quảng bá. Đồng thời, Sở cần phối hợp với các cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân tham gia.

Toàn cảnh hội thảo.
Về các nhóm giải pháp cụ thể để thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử và phát triển bền vững ngành bán lẻ, ông Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng, Đà Nẵng cần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh mẽ; phát triển hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn và đa dạng; nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng và logistics; đẩy mạnh các chiến lược marketing trực tuyến; tăng cường đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp; cải thiện dịch vụ khách hàng và trải nghiệm người dùng; thúc đẩy sự kết nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường hợp tác và thúc đẩy môi trường thuận lợi; khuyến khích phát triển cộng đồng startup công nghệ.
Tin mới cập nhật


Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Logistics xuyên biên giới trong kỷ nguyên thương mại điện tử
Đọc nhiều

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí
