
Thực phẩm hữu cơ giá cao vẫn hút khách
Hút khách dù giá không hề rẻ
Xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ đang ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự ưa chuộng từ người tiêu dùng. Do quy trình sản xuất theo mô hình nông sản an toàn nên mặc dù giá thành của các sản phẩm hữu cơ cao hơn nhiều so với các sản phẩm thông thường, nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả để lựa chọn những thực phẩm sạch, an toàn cho gia đình.

Dù giá cao hơn nhưng khách hàng sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm hữu cơ trồng theo tiêu chuẩn an toàn.
Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, tại cửa hàng rau hữu cơ Tâm Đạt tại phố Trần Bình (Hà Nội) các loại rau như rau muống, rau dền, cải cúc, mồng tơi… đồng giá 55.000 đồng/kg, cao gấp đôi rau thường; Chuối có giá 37.000 đồng/kg; Bưởi da xanh hữu cơ 87.000 đồng/kg, xoài 115.000 đồng/kg…

Mồng tơi tại cửa hàng rau hữu cơ có giá 55.000 đồng/kg cao gấp 2 lần rau ngoài chợ.
Hay tại cửa hàng Organic Farm Hương Trang tại phố Nhổn (Hà Nội) các loại củ quả có giá cũng không hề rẻ. Theo đó, cà chua có giá 45.000 đồng/kg; Rau ngót có giá 65.000 đồng/kg, dưa chuột 40.000 đồng/kg… đắt gấp 2 đến 3 lần tại chợ truyền thống. Dù vậy, nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng chi tiền.
Chị Lê Thị Thu Hà (Từ Liêm, Hà Nội), chia sẻ: "Sau khi biết về những nguy cơ từ thực phẩm có chứa hóa chất hay thuốc trừ sâu, tôi đã quyết định chuyển sang lựa chọn thực phẩm hữu cơ.
Tôi hay chọn các sản phẩm rau hữu cơ PGS với tiêu chuẩn 5 không: Không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc kích thích sinh trưởng, không thuốc diệt cỏ, không giống biến đổi gen. Mặc dù giá cao hơn, nhưng tôi tin rằng đây là khoản đầu tư hợp lý cho sức khỏe của gia đình mình”.

Chị Phan Thị Trà Giang, nhân viên cửa hàng rau hữu cơ Tâm Đạt.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chị Phan Thị Trà Giang, nhân viên cửa hàng rau hữu cơ Tâm Đạt cho biết: “Ban đầu, khách hàng vào cửa hàng chỉ để hỏi thử, cũng có nhiều người còn băn khoăn về giá cả. Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm và thấy sự khác biệt họ đã quay lại và trở thành khách hàng thường xuyên”.
Xu hướng tiêu dùng xanh
Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất rau, củ, quả nông sản an toàn Liên Ấp (xã Liên Bão, tỉnh Bắc Ninh), các sản phẩm hữu cơ ngày càng "được lòng" các nhà nội trợ. "Người tiêu dùng hiện nay không chỉ chú trọng đến việc thực phẩm có ngon hay không, mà còn quan tâm đến nguồn gốc sản xuất và an toàn của bữa ăn", ông Hiệp chia sẻ.

Nông sản an toàn đang dần thành thói quen mua sắm của nhiều bà nội trợ.
Việc phát triển mô hình nông sản an toàn không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh mà còn góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp bền vững. Đặc biệt, thói quen tiêu dùng xanh đang mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm nông sản an toàn có thể vươn xa ra thị trường tạo ra một chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, mang lại lợi ích kinh tế cho nông dân và cả người tiêu dùng.
Tại Hợp tác xã Liên Ấp, ông Hiệp cho biết, để phát triển rau hữu cơ và thực phẩm sạch, họ áp dụng các phương pháp canh tác tự nhiên, không sử dụng hóa chất hay phân bón tổng hợp. Quy trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn và chăm sóc kỹ lưỡng, từ việc lựa chọn giống cây, chuẩn bị đất, đến việc chăm sóc và thu hoạch.
Bên cạnh đó, họ cũng chú trọng việc áp dụng các kỹ thuật bền vững, bảo vệ môi trường, đồng thời xây dựng niềm tin với người tiêu dùng thông qua việc chứng nhận sản phẩm hữu cơ, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.
"Chúng tôi khuyến khích bà con của hợp tác xã thực hiện đúng các bước trong quy trình để tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và nâng cao giá trị nông sản của hợp tác xã", ông Hiệp cho biết.
Nhìn nhận xu hướng tiêu dùng xanh, ông Nguyễn Văn Hiệp khẳng định, đây là một xu hướng bền vững, việc người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm xanh không chỉ là một thói quen mà còn là trách nhiệm đối với sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
Tin mới cập nhật


Vùng rau sạch rộn ràng vào vụ tết

9X nghỉ việc tại ngân hàng để khởi nghiệp với rau sạch

Trồng rau sạch bằng… điện thoại thông minh
Đọc nhiều

Thị trường than nhập khẩu chững lại, giá tăng khiến kim ngạch giảm

Xúc tiến thương mại Tuyên Quang: Mở không gian phát triển mới

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về thể thao: Thảo luận nhiều vấn đề ‘nóng’

Thị trường xe hybrid Việt Nam tăng tốc trong tháng 9

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội

Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Chính phủ bàn hợp nhất 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
