Thỏa thuận xanh EU: Vượt qua thách thức là cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Việt Nam

Nếu tìm hiểu và tuân thủ thỏa thuận xanh EU chắc chắn các doanh nghiệp Việt Nam sẽ vượt qua nhiều khó khăn, tìm được cơ hội “vàng” trong xuất khẩu.
Thỏa thuận Xanh châu Âu: Làm chậm bước đi của hàng hóa Việt tận dụng EVFTA?Xuất nhập khẩu "bắt nhịp" tăng trưởng, Việt Nam xuất siêu sang EU gần 24 tỷ USDViệt Nam - Tây Ban Nha: Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư qua Hiệp định EVFTA

Mới đây, tại Hội thảo “Thỏa thuận xanh EU”, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết Liên minh châu Âu (EU) được đánh giá là một trong những khu vực tích cực nhất trên thế giới trong các nỗ lực chuyển đổi xanh này, đặc biệt là với việc thông qua và triển khai thỏa thuận xanh EU (European Green Deal) từ đầu năm 2020.

ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Theo đó, thỏa thuận xanh là gói các sáng kiến chính sách khung của EU nhằm mục tiêu xây dựng EU thành khu vực trung hòa về phát thải khí nhà kính vào năm 2050 và giảm thiểu việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong phát triển kinh tế.

Xây dựng nền kinh tế có mức phát thải tối thiểu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, ngăn chặn tình trạng suy giảm hệ sinh thái, hay còn gọi là quá trình “chuyển đổi xanh”. Quá trình này đang và sẽ là xu hướng tất yếu toàn cầu”, ông Vinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo một khảo sát nhanh do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện tháng 8/2023 cho thấy có tới 88-93% các doanh nghiệp và các chủ thể liên quan khác chưa từng biết tới hoặc chỉ nghe nói sơ qua về thỏa thuận xanh hoặc các chính sách, quy định cụ thể triển khai thỏa thuận này mà EU đã thực hiện đến thời điểm này. Đặc biệt, tỷ lệ các doanh nhân, cán bộ nhân viên, người lao động trong doanh nghiệp biết rõ về thỏa thuận xanh EUchỉ ở mức 4%, thấp hơn nhiều so với các nhóm tham gia khảo sát khác.

Cụ thể, các nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam được dự báo sẽ chịu tác động mạnh nhất từ quá trình chuyển đổi xanh ở thị trường EU trong thời gian tới bao gồm: các sản phẩm điện tử; nông sản (cà phê, hạt điều, hạt tiêu…), thủy sản; dệt may, giày dép; sắt thép; bao bì sản phẩm.

Ông Võ Trí Thành – chuyên gia Kinh tế chia sẻ về các chính sách của Thỏa thuận xanh EU. Ảnh BTC
Ông Võ Trí Thành – chuyên gia Kinh tế chia sẻ về các chính sách của thỏa thuận xanh EU. Ảnh BTC

Chia sẻ thêm về các chính sách trong thỏa thuận xanh, ông Võ Trí Thành – chuyên gia Kinh tế cho biết: “Trong thỏa thuận xanh EU có rất nhiều tiêu chuẩn, tiêu chí. Hiện nay, trên thế giới, đặc biệt ở các nước đang phát triển, phát triển đang cố gắng hài hòa các tiêu chuẩn, chưa kể có những tiêu chuẩn chưa đc xác định cụ thể, đòi hỏi thời gian. Vì vậy, để thực hiện, áp dụng vào các nhóm sản phẩm cụ thể thì có các nguyên tắc, những khuôn khổ. Nếu bắt kịp, sau đó thực thi thì sẽ thực hiện sẽ nhanh chóng, giảm bớt chi phí và việc xuất khẩu thuận lợi”.

Vì vậy, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, VCCI đã đưa ra những khuyến nghị cần thiết. Về phía doanh nghiệp, cần cố gắng tìm hiểu, đã thấy các dự thảo thì cần chuẩn bị để hành động, thực hiện khi đến thời hạn áp dụng và chuyển đổi xanh từng bước để tận dụng các cơ hội (nếu có).

Đối với các cơ quan, tổ chức hỗ trợ cho doanh nghiệp cùng VCCI sẽ hỗ trợ, cập nhật, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp để họ nhận diện được và là đầu mối xanh. Và cơ quan quản lý nhà nước trao đổi, tham vấn với EU để cùng phối hợp, triển khai cho hiệu quả.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, VCCI đưa ra khuyến nghị. Ảnh BTC
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, VCCI đưa ra khuyến nghị. Ảnh BTC

Về phía doanh nghiệp, điều quan trọng là cần phải tìm hiểu để biết các diễn tiến, những hành động của EU trong khuôn khổ thỏa thuận xanh có ảnh hưởng đến việc sản xuất, xuất khẩu hàng hóa của mình”, bà Trang chỉ rõ.

Trái lại, nếu không tìm hiểu, tuân thủ thực hiện thì các chính sách xanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới xuất khẩu của Việt Nam theo nhiều cách thức khác nhau. Đầu tiên là gia tăng các tiêu chuẩn “xanh, bền vững” đối với hàng hóa xuất khẩu. Tiếp theo là gia tăng trách nhiệm tài chính của nhà sản xuất cho các mục tiêu “xanh, bền vững”. Cuối cùng là các đòi tăng thêm về thủ tục khai báo thông tin, về trách nhiệm giải trình khi nhập khẩu.

Là thị trường có sức mua lớn nhất nhì toàn cầu, EU trước nay luôn nằm trong tốp đầu về kim ngạch xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam. Mặc dù bối cảnh kinh tế khó khăn hiện tại có thể làm suy giảm tạm thời cầu ở thị trường này, EU vẫn là thị trường rất tiềm năng với xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt với những cơ hội từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU.

Năm 2022, thị trường EU chiếm tới 12.6% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đi toàn thế giới, tăng trưởng 16,7% so với năm 2021, cao hơn đáng kể so với mức tăng chung đi tất cả các thị trường (10,5%). Với vị trí như vậy, những động thái của EU trong chuyển đổi xanh chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể tới một bộ phận không nhỏ của xuất khẩu Việt Nam.

Danh sách các chính sách xanh có tác động trực tiếp tới hàng hóa xuất khẩu vào EU sẽ còn tiếp tục được nối dài cùng với tiến trình triển khai các mục tiêu trong thỏa thuận xanh EU đến năm 2050 của EU, mà đặc biệt là trong giai đoạn từ nay tới 2030.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.