Thị trường chứng khoán tháng 2 thiếu vắng động lực mới

Theo các chuyên gia tài chính – chứng khoán, thị trường chứng khoán hiện nay đi ngang là chính và có thể kéo dài đến nửa năm 2023.
Ổn định phát triển và sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Thị trường chứng khoán 2023: Giai đoạn giảm điểm của VN-Index đang kết thúc

Riêng trong tháng 2, thị trường chứng khoán sẽ có những phiên giảm mạnh nhưng đây là điều chỉnh cần thiết để thu hút dòng tiền ngắn hạn khi chưa có động lực mới từ các yếu tố cơ bản.

Đại diện Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) có biết, việc VN-Index đã tăng 10,3% trong tháng 1/2023 sẽ làm hạn chế dư địa tăng giá trong tháng 2. Trong khi đó, tháng 2 này cũng không nhiều thông tin làm động lực để hỗ trợ thị trường đi lên. Vì thế, VDSC kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 2, VN-Index sẽ dao động khoảng 1.010 - 1.100 điểm.

Cụ thể, với thông tin thế giới, việc FED và các Ngân hàng trung ương khác tăng lãi suất đúng như dự đoán đã không tạo ra nhiều thay đổi lớn lên tâm lý thị trường; điểm cộng là các nhà tạo lập chính sách của FED bắt đầu thừa nhận rằng lạm phát đã bắt đầu hạ nhiệt. Tuy nhiên, lạm phát tại Mỹ có những tín hiệu tích cực hơn dự báo trong các tháng tới sẽ là chất xúc tác mang tính thời điểm cho thị trường, theo đó chính sách tiền tệ của FED sẽ ít khả năng có sự thay đổi lớn cho đến năm 2024.

Thị trường chứng khoán tháng 2 thiếu vắng động lực mới

Với thông tin trong nước, tỷ giá và chỉ số DXY (chỉ số đo lường sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với 6 loại tiền tệ khác) không có nhiều biến động sau khi FED tăng lãi suất. Trong ngắn hạn, VDSC cho rằng áp lực lên tỷ giá đối với Ngân hàng nhà nước là không lớn khi tốc độ tăng lãi suất của FED chậm hơn, vốn đã được dự báo từ trước, làm giảm áp lực rút ròng đồng USD tại các quốc gia và thặng dự thương mại lớn trong tháng 1. Điều này cũng sẽ làm giảm sức ép lên lãi suất khi thanh khoản đồng VND dồi dào hơn, mặc dù Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ phải hút ròng trên OMO trong tháng 2 để trung hòa lượng nội tệ bán ra, nhằm kiểm soát lạm phát tốt hơn.

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia chứng khoán, trong phần lớn thời gian từ đầu năm tới nay, chuỗi mua ròng của tổ chức nước ngoài vẫn chưa chấm dứt, có thể dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục nâng đỡ nhóm vốn hóa lớn và chỉ số như đã làm trong nhịp tăng trước Tết, nhưng sẽ khó hình thành một đợt tăng mới bền vững khi dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư cá nhân đã liên tục rút ròng, sau các đợt hiện thực hóa lợi nhuận trong thời gian gần đây. Vì vậy, thị trường cần một nhịp điều chỉnh lành mạnh để thu hút dòng tiền quay trở lại và tạo động lực cho một đợt tăng mới, bền vững hơn khi các sự thay đổi trong nền tảng vĩ mô đươc kỳ vọng sẽ diễn ra tích cực hơn trong nửa cuối năm.

Có thể thấy, dòng tiền khối nhà đầu tư cá nhân trong nước chưa có dấu hiệu quay lại thị trường trong tháng 1 với giá trị bán ròng đạt khoảng 4.870 tỷ đồng. Agriseco Research cho rằng, việc thanh khoản duy trì ở mức thấp kéo dài một phần do nửa đầu tháng 1, thị trường rơi vào vùng trũng thông tin khi các tin tức về tình hình tài chính các doanh nghiệp chưa xuất hiện nhiều. Mặt khác, nhu cầu giao dịch của các nhà đầu tư có phần hạn chế khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến gần. Do đó, với động lực dòng tiền tham gia thị trường chỉ tới từ khối nhà đầu tư nước ngoài, việc thị trường biến động tăng giá trong biên độ hẹp chưa tới 1%/phiên trong tháng đầu năm là điều có thể hiểu được.

Các phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, các doanh nghiệp đã bắt đầu công bố số liệu báo cáo tài chính quý 4/2022 với sự phân hoá tương đối rõ nét. Đa phần các nhóm ngành đều giảm lợi nhuận sau thuế (LNST) so với cùng kỳ, chủ yếu là các ngành hàng đang vào chu kì đi xuống như bất động sản, tài nguyên cơ bản, hóa chất. Chiều ngược lại, một số ít nhóm như nhóm ngân hàng quốc doanh, công nghệ thông tin hay nhóm tiện ích ghi nhận LNST tăng trưởng so với cùng kỳ.

Chú thích ảnh
Khối ngoại mua ròng 4.187 tỷ trong tháng 1/2023. Nguồn: Yuanta

Agriseco Research đánh giá, điều này đã phản ánh một phần lên đà tăng giá của các doanh nghiệp trong những phiên cuối tháng 1 và đầu tháng 2. Theo đó, Agriseco Research khuyến nghị trong tháng 2, các nhà đầu tư có thể mua vào các nhóm ngành ngân hàng, nhựa và năng lượng.

Trong đó, nhóm ngân hàng được kỳ vọng sẽ tăng vốn trong quý 1/2023 và khả năng chi trả cổ tức bằng tiền trong năm 2023 (trước đây NHNN yêu cầu các ngân hàng chỉ được chi trả cổ tức bằng cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ). Với nhóm nhựa, việc giá hạt nhựa chiếm 70% nguyên vật liệu đầu vào được kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ cải thiện trong quý 1/2023.

Ở nhóm năng lượng, đây là nhóm ngành phòng thủ, phù hợp để tích luỹ trong môi trường lạm phát biến động. Nhà đầu tư nên ưu tiên các cổ phiếu thuộc nhóm nhiệt điện, điện khí với kỳ vọng hưởng lợi khi xác suất xuất hiện thời tiết El Nino đang có xu hướng tăng dần trong các tháng sắp tới.

Ngoài ra, Agriseco Research cũng khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia với một số nhóm ngành đang thu hút tốt dòng tiền trong các phiên gần đây như xây dựng. Vì bên cạnh các dự án cao tốc đang triển khai, kỳ vọng các doanh nghiệp xây dựng đầu ngành có thể trúng thầu các gói thuộc dự án sân bay Long Thành, với tâm điểm là gói thầu 5.10, thi công nhà ga hành khách thuộc dự án này trong thời gian tới. Đối với nhóm thép, trong vòng 1 tháng qua giá thép đã tăng 3 lần với mức tăng khoảng 1 - 1,4 triệu đồng/tấn tùy thương hiệu. Đây còn là nhóm đang được nhận được sự chú ý của dòng tiền khối ngoại.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán SSI thì cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như toàn cầu đã có bước nhảy vọt trong tháng 1 đầu năm. Sang tháng 2, SSI nghiêng về kịch bản thị trường sẽ giằng co tích lũy, cung chốt lời khả năng sẽ gia tăng.

SSI cho rằng, động lực cho sự đi lên được thúc đẩy bởi khối nhà đầu tư nước ngoài. Nếu dòng tiền từ khối ngoại được duy trì và bên cạnh đó là các yếu tố hỗ trợ đến từ chính sách tài khóa mở rộng của Chính phủ (thông qua việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công) hay Nghị định 65 sửa đổi, dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tháng 2 để được thông qua vẫn sẽ tác động tích cực lên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, theo SSI, thị trường chứng khoán vẫn tồn tại các yếu tố rủi ro tiềm ẩn đến từ trong nước như áp lực thanh khoản hệ thống bắt nguồn từ lượng trái phiếu doanh nghiệp đến hạn, hay các khó khăn trên thị trường bất động sản vẫn sẽ kéo dài do lãi suất có thể sẽ đạt đỉnh nhưng sẽ khó hạ nhiệt ngay. Trong khi đó, rủi ro căng thẳng địa chính trị vẫn chưa thể loại trừ.

Nhưng lịch sử thị trường chứng khoán cho thấy, các giai đoạn biến động mạnh nhất của thị trường theo chiều hướng xấu khả năng tạo cơ hội tốt nhất. Do đó, SSI tiếp tục duy trì chiến lược tổng thể là vào các nhịp điều chỉnh mạnh do biến số rủi ro mang lại sẽ đẩy mạnh mua vào cho chiến lược đầu tư trung hạn.

Với tầm nhìn ngắn hạn, SSI khuyến nghị nhà đầu tư có thể linh hoạt với chiến lược giao dịch năng động “mua thấp bán cao”. Về dòng tiền trên thị trường, quan điểm của SSI là trung lập đối với dòng vốn sau một thời gian giải ngân liên tục.

Nhìn tổng thể năm 2023, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu phân tích khối khách hàng cá nhân thuộc Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo, ở kịch bản lạc quan, chỉ số VN-Index có thể vươn lên 1.405 điểm (+39,5%). Kịch bản này có thể xảy ra khi FED "quay xe" trong việc điều hành lãi suất cuối năm, nhằm hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ kiềm chế lạm phát. Ở kịch bản bi quan, VN-Index có thể giảm về mốc 998 điểm (-0,9%).

Tuy nhiên, Yuanta cho rằng kể cả trong trường hợp kịch bản bi quan xảy ra thì chỉ số VN-Index cũng có thể sẽ không giảm mạnh và vẫn biến động quanh mức 1.000 điểm. Trong giai đoạn "mây chưa tan", nhà đầu tư cân nhắc ưu tiên chiến lược phòng thủ gồm: dầu khí, điện nước và khí đốt, tiêu dùng thiết yếu.

Theo Báo Tin tức

Tin mới cập nhật

Bỏ gần 5 tỷ USD mua cổ phần Sabeco, ThaiBev nhận lại gì sau 6 năm?

Bỏ gần 5 tỷ USD mua cổ phần Sabeco, ThaiBev nhận lại gì sau 6 năm?

Làn sóng dịch bệnh và khó khăn hiện nay đã gây ra bất lợi lớn cho "ông vua" ngành bia nội địa Sabeco, "dìm" giá cổ phiếu xuống vùng thấp nhất trong lịch sử.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
Sự cố "sập" hệ thống: VNDirect cam kết tài sản và dữ liệu của khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng

Sự cố "sập" hệ thống: VNDirect cam kết tài sản và dữ liệu của khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng

Hệ thống giao dịch của VNDirect đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại, dự kiến vận hành bình thường từ sáng 28/3.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 26/3: KDH, TPB và BCM có khả quan?

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 26/3: KDH, TPB và BCM có khả quan?

KDH đã đảm bảo được quỹ đất với chi phí đền bù hợp lý, trong đó có một số dự án lớn tại TP. Hồ Chí Minh, hưởng lợi hơn khi Luật Đất đai mới có hiệu lực.
Đoạn kết buồn cho cổ phiếu APC, anh cả trong lĩnh vực chiếu xạ Việt

Đoạn kết buồn cho cổ phiếu APC, anh cả trong lĩnh vực chiếu xạ Việt

Từng sở hữu thị phần rộng lớn trong ngành chiếu xạ nội địa và gây ấn tượng bởi biên lợi nhuận kinh ngạc, tuy nhiên cổ phiếu APC vừa phải rời sàn vì thua lỗ.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/3: POW, VTP và HDB

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/3: POW, VTP và HDB

Tổng công ty Điện lực Việt Nam (POW) là doanh nghiệp điện khí hưởng lợi từ định hướng dài hạn của Chính phủ, tập trung phát triển điện khí từ nay đến năm 2035.
Ngày nâng hạng thị trường tới gần, công ty chứng khoán khởi động "game" tăng vốn

Ngày nâng hạng thị trường tới gần, công ty chứng khoán khởi động "game" tăng vốn

Nỗ lực và sự quyết tâm trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đang nhận được những phản hồi tích cực, phả hơi nóng lên "game" tăng vốn của CTCK.
Tài sản HDBank vượt ngưỡng 600.000 tỷ, đạt hơn 13.000 tỷ lợi nhuận năm 2023

Tài sản HDBank vượt ngưỡng 600.000 tỷ, đạt hơn 13.000 tỷ lợi nhuận năm 2023

Sau 10 năm sáp nhập DaiABank và mua lại công ty tài chính tiêu dùng Societe Generale Viet Finance (SGVF), HDBank đã có những bước tăng trưởng thần tốc.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/3: DGC, BID và DHG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/3: DGC, BID và DHG

Hóa chất Đức Giang (DGC) là doanh nghiệp niêm yết được cổ phần hóa từ năm 2007, kinh doanh các sản phẩm phốt pho vàng, chất tẩy rửa, vốn hóa đạt trên 46.700 tỷ.
Đầu tư chứng khoán nên bắt đầu từ đâu?

Đầu tư chứng khoán nên bắt đầu từ đâu?

Để hiểu sâu và áp dụng hiệu quả trong lĩnh vực chứng khoán, việc tìm hiểu kiến thức cơ bản về chứng khoán là bước quan trọng đầu tiên với người mới đầu tư.

Tin khác

Thâu tóm quỹ đất "khủng", Hoàng Huy (TCH) "sáng cửa" khi Thủy Nguyên được nâng lên thành phố

Thâu tóm quỹ đất "khủng", Hoàng Huy (TCH) "sáng cửa" khi Thủy Nguyên được nâng lên thành phố

Huyện Thủy Nguyên trở thành thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng sau năm 2030 sẽ tạo sự bùng nổ về nhu cầu nhà ở, làm nóng thị trường bất động sản nơi đây.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 20/3: VHM, HSG và GIL

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 20/3: VHM, HSG và GIL

Doanh thu năm 2024 của VHM dự kiến phần lớn đến từ các dự án Ocean Park 2,3 và hai dự án mới được mở bán là Vinhomes Vũ Yên và Vinhomes Wonder Park.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/3: TCH, AGG và PVD

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/3: TCH, AGG và PVD

Các dự án của TCH dự kiến sẽ triển khai xây dựng từ năm 2024 và kỳ vọng sẽ được hưởng lợi về giá bán và tỷ lệ hấp thụ trong giai đoạn 3 - 5 năm tới.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 18/3: PNJ, TCB và LCG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 18/3: PNJ, TCB và LCG

Chiến lược mở rộng địa bàn bán lẻ trang sức của PNJ đang phát huy được hiệu quả, là bàn đạp tăng trưởng hữu ích cho kết quả kinh doanh trong năm 2024.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/3: GMD, PVS và KBC

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/3: GMD, PVS và KBC

GMD được hưởng lợi từ dự án nạo vét luồng Kênh Hà Nam thuộc tuyến hàng hải Hải Phòng do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì với kinh phí hơn 300 tỷ đồng.
Mệnh danh là "vua tiêu" nhưng Phúc Sinh chỉ đứng Top 4 về xuất khẩu, "quán quân" thuộc về doanh nghiệp FDI

Mệnh danh là "vua tiêu" nhưng Phúc Sinh chỉ đứng Top 4 về xuất khẩu, "quán quân" thuộc về doanh nghiệp FDI

Thời gian gần đây, cả "vua tiêu" lẫn "vua cà phê" Việt Nam đều bị "soán ngôi" đầu về xuất khẩu, bởi những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 13/3: CTR, MWG và VHC

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 13/3: CTR, MWG và VHC

Viettel Construction (CTR) mới đây trúng 6 gói thầu với tổng giá trị hơn 15.850 tỷ đồng, được thực hiện trong thời gian 1.096 ngày, nghiệm thu từng giai đoạn.
Savina (VNB): Doanh nghiệp sách giữ nhiều khu "đất vàng" sát Hồ Gươm, được cổ đông "máu mặt" góp vốn "khủng"

Savina (VNB): Doanh nghiệp sách giữ nhiều khu "đất vàng" sát Hồ Gươm, được cổ đông "máu mặt" góp vốn "khủng"

Savina (VNB) đang thuê và quản lý nhiều khu đất có vị trí đắc địa trên bàn Hà Nội, gồm 44 Tràng Tiền, 50A Hàng Bài, 22A và 22B Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm)...
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/3: PVD, BMP và PLX

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/3: PVD, BMP và PLX

Giá thuê giàn khoan JU đang tiệm cận vùng đỉnh 10 năm, sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận cho "ông lớn" PVD. Dự báo ROE có thể tăng gấp đôi trong hai năm tới.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/3: PTB, KBC và MWG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/3: PTB, KBC và MWG

Theo Yuanta, kết quả kinh doanh của PTB đã chạm đáy và đang cho thấy sự hồi phục tích cực từ quý III/2023, đặc biệt hồi phục ở 2 mảng chính đá granite và đồ gỗ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Phiên bản di động