Thị trường bia, nước giải khát Tết 2023: Sức mua “ì ạch”

Dù có chương trình khuyến mại để kích cầu người tiêu dùng dịp Tết, tuy nhiên thị trường bia, nước giải khát sức mua vẫn khá “ì ạch”,
Thị trường bia Tết bắt đầu nóngThị trường bia - nước giải khát: Sẽ tăng ở phân khúc bình dân?Thị trường bia Việt phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Nhiều chương trình khuyến mại

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương chiều ngày 30/12, tại một số siêu thị, trung tâm thương mại ở Hà Nội, quầy hàng bia, nước giải khát Tết 2023 xuất hiện nhiều chủng loại phong phú cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Đại diện siêu thị Winmart cho biết, so sánh giá mặt hàng bia, nước giải khát năm nay với cùng kỳ năm trước, một số nhãn hàng bia, nước giải khát quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam có mức giá tăng nhẹ khoảng 5-10%.

Còn tại điểm bán của thương hiệu Bia Hà Nội, nhân viên bán hàng tại đây cho biết, năm nay nhãn hàng mở bán với mức giá tăng khoảng 10.000 - 15.000 đồng một thùng 24 lon (mỗi lon 330ml) so với Tết năm ngoái.

Khu vực quầy bán nước giải khát vắng khách

Ngoài bia, nhiều sản phẩm nước giải khát cũng đang tăng giá nhẹ, tuy nhiên để kích cầu tiêu dùng dịp Tết, nhiều nhãn hàng đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại đi kèm.

Một nhân viên đứng quầy của một thương hiệu nước giải khát cho biết, các sản phẩm của công ty có giá "nhỉnh" hơn so với Tết năm trước, tuy nhiên sự chênh lệch là không đáng kể. Nhân viên này cũng chia sẻ thêm, công ty cũng có những chương trình khuyến mại, trúng thưởng khi mua những sản phẩm của thương hiệu.

Đáng chú ý, một vài thương hiệu bia nhập khẩu lại giảm giá ở thời điểm đầu mở bán hàng Tết. Một nhân viên tiếp thị của một thương hiệu bia nhập khẩu nổi tiếng cho biết, nhãn hàng này đang giảm khoảng 30.000 đồng so với thời điểm trong năm.

Sức mua vẫn còn chậm

Dù nhiều chương trình khuyến mại được đưa ra nhưng sức mua của người tiêu dùng vẫn chưa được khởi động. Một số đại lý bia đánh giá, năm nay thị trường bia đặc biệt chậm ở cả phân khúc khách sỉ lẫn khách lẻ. Tương tự, tiêu thụ bia tại các hệ thống phân phối bán lẻ cũng rất chậm so với cùng thời điểm Tết 2022.

Điểm bán bia "đìu hiu" khách mua

"Vì còn khoảng 3 tuần nữa mới đến Tết nên có lẽ người dân cũng chưa vội đi mua. Nhưng so với những năm trước thì năm nay sức tiêu thụ có phần chậm hơn nhiều. Chắc phải khoảng 2 tuần nữa, thời điểm cận Tết thì người dân mới đi mua nhiều", một nhân viên bán hàng của một thương hiệu bia chia sẻ.

Đồng quan điểm, một quản lý điểm bán hàng của một thương hiệu bia lớn ở Hà Nội cho biết, tầm này những năm trước, bia mẫu xuân thường "cháy hàng", năm nay tình hình khác hẳn, hiện trong kho của điểm bán còn hơn 1.000 thùng bia mẫu xuân.

"Khách lẻ họ thường mua 1-2 thùng để uống Tết, còn khách doanh nghiệp thì sẽ mua khoảng 200 thùng làm quà cho đối tác. Nhưng số lượng khách doanh nghiệp năm nay ít. Một số người bạn làm doanh nghiệp của tôi chia sẻ, kinh tế khó khăn, cơ quan cắt giảm chi phí nên không chọn mua bia để biếu đối tác. Còn khách lẻ thì thời điểm cận Tết mới bắt đầu mua sắm", vị quản lý thông tin thêm.

Minh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.