Thị trường bia, nước giải khát Tết 2023: Sức mua “ì ạch”

Dù có chương trình khuyến mại để kích cầu người tiêu dùng dịp Tết, tuy nhiên thị trường bia, nước giải khát sức mua vẫn khá “ì ạch”,
Thị trường bia Tết bắt đầu nóngThị trường bia - nước giải khát: Sẽ tăng ở phân khúc bình dân?Thị trường bia Việt phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Nhiều chương trình khuyến mại

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương chiều ngày 30/12, tại một số siêu thị, trung tâm thương mại ở Hà Nội, quầy hàng bia, nước giải khát Tết 2023 xuất hiện nhiều chủng loại phong phú cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Đại diện siêu thị Winmart cho biết, so sánh giá mặt hàng bia, nước giải khát năm nay với cùng kỳ năm trước, một số nhãn hàng bia, nước giải khát quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam có mức giá tăng nhẹ khoảng 5-10%.

Còn tại điểm bán của thương hiệu Bia Hà Nội, nhân viên bán hàng tại đây cho biết, năm nay nhãn hàng mở bán với mức giá tăng khoảng 10.000 - 15.000 đồng một thùng 24 lon (mỗi lon 330ml) so với Tết năm ngoái.

Khu vực quầy bán nước giải khát vắng khách

Ngoài bia, nhiều sản phẩm nước giải khát cũng đang tăng giá nhẹ, tuy nhiên để kích cầu tiêu dùng dịp Tết, nhiều nhãn hàng đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại đi kèm.

Một nhân viên đứng quầy của một thương hiệu nước giải khát cho biết, các sản phẩm của công ty có giá "nhỉnh" hơn so với Tết năm trước, tuy nhiên sự chênh lệch là không đáng kể. Nhân viên này cũng chia sẻ thêm, công ty cũng có những chương trình khuyến mại, trúng thưởng khi mua những sản phẩm của thương hiệu.

Đáng chú ý, một vài thương hiệu bia nhập khẩu lại giảm giá ở thời điểm đầu mở bán hàng Tết. Một nhân viên tiếp thị của một thương hiệu bia nhập khẩu nổi tiếng cho biết, nhãn hàng này đang giảm khoảng 30.000 đồng so với thời điểm trong năm.

Sức mua vẫn còn chậm

Dù nhiều chương trình khuyến mại được đưa ra nhưng sức mua của người tiêu dùng vẫn chưa được khởi động. Một số đại lý bia đánh giá, năm nay thị trường bia đặc biệt chậm ở cả phân khúc khách sỉ lẫn khách lẻ. Tương tự, tiêu thụ bia tại các hệ thống phân phối bán lẻ cũng rất chậm so với cùng thời điểm Tết 2022.

Điểm bán bia "đìu hiu" khách mua

"Vì còn khoảng 3 tuần nữa mới đến Tết nên có lẽ người dân cũng chưa vội đi mua. Nhưng so với những năm trước thì năm nay sức tiêu thụ có phần chậm hơn nhiều. Chắc phải khoảng 2 tuần nữa, thời điểm cận Tết thì người dân mới đi mua nhiều", một nhân viên bán hàng của một thương hiệu bia chia sẻ.

Đồng quan điểm, một quản lý điểm bán hàng của một thương hiệu bia lớn ở Hà Nội cho biết, tầm này những năm trước, bia mẫu xuân thường "cháy hàng", năm nay tình hình khác hẳn, hiện trong kho của điểm bán còn hơn 1.000 thùng bia mẫu xuân.

"Khách lẻ họ thường mua 1-2 thùng để uống Tết, còn khách doanh nghiệp thì sẽ mua khoảng 200 thùng làm quà cho đối tác. Nhưng số lượng khách doanh nghiệp năm nay ít. Một số người bạn làm doanh nghiệp của tôi chia sẻ, kinh tế khó khăn, cơ quan cắt giảm chi phí nên không chọn mua bia để biếu đối tác. Còn khách lẻ thì thời điểm cận Tết mới bắt đầu mua sắm", vị quản lý thông tin thêm.

Minh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.