Thị trường bất động sản vẫn loay hoay giải bài toán vốn

Dù là kênh huy động vốn quan trọng của doanh nghiệp nhưng thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản thời gian qua vẫn bộc lộ những bất cập cần kiểm soát.

Bên cạnh nguồn vốn ngân hàng, hiện trái phiếu đã trở thành kênh huy động vốn cho nhiều doanh nghiệp bất động sản trong vài năm trở lại đây với quy mô lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Dù là kênh huy động vốn quan trọng của doanh nghiệp nhưng thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản thời gian qua vẫn bộc lộ những bất cập cần kiểm soát.

Thi truong bat dong san van loay hoay giai bai toan von hinh anh 1
(Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN)

Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị CEO Fiin Group, chia sẻ thống kê từ 54 doanh nghiệp bất động sản niêm yết hiện có số dư cho vay khoảng 435.000 tỷ đồng cho thấy con số này rất lớn, tương đương 50% tổng tín dụng vào bất động sản. Ngoài ra, còn có cả vốn tín dụng quốc tế với số dư huy động khoảng 4 tỷ USD.

Điều này cho thấy trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc đứng trước nguy cơ sụp đổ, rủi ro tại thị trường bất động sản Việt Nam tăng lên và vẫn có nhà đầu tư quốc tế sẵn sàng rót vốn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Thuân, trên thực tế, tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản không lớn, chỉ chiếm 14%, còn lại là từ khách hàng, đối tác.

Để đánh giá đúng về tín dụng bất động sản, vẫn cần một góc nhìn rộng hơn, không chỉ room tín dụng, không chỉ trái phiếu doanh nghiệp mà là toàn bộ cơ chế tín dụng trong lĩnh vực này...

Theo ông Thuân, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam đã giảm sút mạnh trong nửa đầu năm nay nhưng không đóng băng. Chất lượng tín dụng doanh nghiệp bất động sản trong nước vẫn rất ổn với mức độ đòn bẩy nói chung chưa đến 1,5 lần.

"Nếu tính cả đòn bẩy từ đối tác kinh doanh, con số này vẫn khoảng 1 lần, thấp hơn khá nhiều khi so sánh với thị trường Trung Quốc. Mặt khác, mức lợi nhuận gộp của chủ đầu tư Việt Nam hiện cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc, đây là dự địa quan trọng để các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam “co giãn” khi có biến cố," ông Thuân phân tích.

Thế nhưng, theo chuyên gia này, điểm đáng lo ngại là vòng quay hàng tồn kho bất động sản. Hiện vòng quay hàng tồn kho bất động sản đã tăng lên 1.500 ngày, tương đương với lượng hàng đang có trên thị trường hiện nay phải 4 năm mới hấp thụ hết. Con số này tương đương với thị trường Trung Quốc là những rủi ro đáng lo ngại.

Điểm tích cực được ghi nhận hiện nay là nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, qua đó giảm đáng kể áp lực vỡ nợ dây chuyền.

Dưới một góc nhìn khác, Tiến sỹ Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, vấn đề nổi cộm nhất hiện nay đối với thị trường bất động sản là việc kiểm soát tín dụng, dẫn đến tình trạng các ngân hàng hạn chế cho cả doanh nghiệp và người mua nhà vay vốn.

Theo phân tích của ông Lực, năm nay, nhu cầu tín dụng sẽ tăng cao, lý do chính là bởi kinh tế phục hồi tương đối tốt. Dòng tiền trước đây đổ vào bất động sản, chứng khoán nhiều, nay đã quay trở lại lĩnh vực sản xuất nhiều hơn. Đây là một điều tích cực.

Mặt khác, trái phiếu doanh nghiệp bị kiểm soát tương đối chặt chẽ sau một vài vụ việc gần đây nên một phần vốn dồn sang phần tín dụng ngân hàng. Bằng chứng là mức tăng hơn 9,3% nửa đầu năm nay là mức tăng nóng, chuyên gia này viện dẫn.

Bởi vậy, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải chú ý đến vấn đề lạm phát khi cung tiền từ nhiều kênh sẽ gia tăng và thanh khoản của hệ thống ngân hàng khi tăng trưởng tiền gửi dưới 5% mà tín dụng tăng hơn 9%.

Cùng đó, kênh trái phiếu doanh nghiệp cũng cần được "nới lỏng". Năm 2021, kênh này rất lớn; trong đó, khối bất động sản chiếm khoảng 36%. Các chuyên gia kỳ vọng kênh trái phiếu sẽ tiếp tục được mở rộng sau khi chậm lại trong mấy tháng vừa qua, đóng góp tới 20-25% nhu cầu vốn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, cần tiếp tục khơi thông môi trường đầu tư kinh doanh để có thể hút nhiều vốn tư nhân hơn.

Những động thái kiểm soát tín dụng và phát hành trái phiếu bất động sản trong thời gian gần đây của cơ quan quản lý nhà nước cũng gây ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.

Thi truong bat dong san van loay hoay giai bai toan von hinh anh 2
Hiện nay, tại các thành phố lớn đang khan hiếm quỹ đất, nguồn cung bất động sản nhỏ giọt nên xuất hiện làn sóng dịch chuyển đầu tư ra thị trường vùng ven. (Nguồn: TTXVN)

Phó Tổng giám đốc Nam Land Nguyễn Đức Quân bày tỏ bất động sản là kênh tích lũy tài sản, đầu tư an toàn trước các biến động thị trường.

Trong bối cảnh hiện nay, nếu xuất hiện biến động các biến động lớn liên quan đến tài chính thì giá trị đồng tiền sẽ bị ảnh hưởng với dự báo lạm phát tăng cao. Khi đó, đối với các nhà đầu có nhu cầu tìm kiếm kênh neo giữ tài sản thì bất động sản thường là kênh đầu tiên được nghĩ đến.

Thậm chí, nhiều người đồng quan điểm bất động sản là lựa chọn phù hợp làm kênh trú ẩn an toàn, ổn định hơn và thậm chí còn gia tăng giá trị theo thời gian; ưu thế hơn rất nhiều so với các kênh khác như vàng, chứng khoán, tiền số, lãi suất tiết kiệm. Thực tế cũng đã chứng minh rằng, trong suốt thời gian qua, bất động sản luôn là kênh đầu tư có sức đề kháng tốt trước nhiều biến động của thị trường, dịch bệnh hay lạm phát, ông Quân dẫn chứng.

Tuy nhiên, thời điểm này lại mang đến cơ hội bắt đáy thị trường bất động sản khi thanh lọc gắt gao. Thị trường bất động sản đang trong vòng xoáy siết tín dụng, nhà đầu tư thường hướng về dòng vốn trung-dài hạn ở những thị trường giàu tiềm năng, có khả năng khai thác, sinh lợi nhuận kép và các dự án bất động sản được bảo chứng chất lượng, bởi những đơn vị vận hành nước ngoài, chủ đầu tư uy tín.

Ở thời điểm này, chỉ những chủ đầu tư có dòng tiền mạnh, hạ tầng tốt mới chiếm được niềm tin của nhà đầu tư.

Khi siết tín dụng, tâm lý nhà đầu tư sẽ chi “tiền tươi thóc thật” nhiều hơn là sử dụng "đòn bẩy" tài chính. Do đó, họ sẽ chọn lọc rất kỹ các dự án để lựa chọn đầu tư.

Đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư sở hữu được bất động sản với mức giá hợp lý do thị trường có khả năng sẽ điều chỉnh nhịp tăng giá, kèm theo đó là loạt chính sách ưu đãi của chủ đầu tư để kích cầu thị trường. Nếu thị trường tốt thì thời kỳ "lướt sóng" nhiều hơn nhưng giá bị đẩy cao hơn.

Hiện nay, tại các thành phố lớn đang khan hiếm quỹ đất, nguồn cung bất động sản nhỏ giọt nên xuất hiện làn sóng dịch chuyển đầu tư ra thị trường vùng ven.

Đơn cử như năm 2021, nhiều phân khúc tại Thành phố Hồ Chí Minh đều thiếu hụt nguồn cung mới. Cụ thể, nguồn cung đất nền cung cấp ra thị trường chỉ bằng 17% so với năm 2020 và cả năm chỉ cung cấp ra thị trường 797 căn biệt thự, nhà phố, bằng 31% so với năm ngoái.

Nguồn cung mới trong năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh được dự báo sẽ tiếp tục khan hiếm khi không nhiều dự án mới mở bán. Chính vì thế, xu hướng sở hữu bất động sản dần chuyển dịch ra các vùng ven giáp ranh Thành phố Hồ Chí Minh như Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Bình Thuận… và biến các khu vực này trở thành “điểm nóng” được các nhà đầu tư săn đón.

Thời gian tới, đích ngắm của các nhà đầu tư bất động sản sẽ là những điểm đến tiềm năng với lợi thế quỹ đất sạch còn, dư địa tăng trưởng tốt và hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư phát triển./.

Tin mới cập nhật

Hà Nội lập "thành phố trong Thủ đô", sớm xây sân bay nữa ngoài Nội Bài

Hà Nội lập "thành phố trong Thủ đô", sớm xây sân bay nữa ngoài Nội Bài

Song song với đề xuất áp dụng mô hình đột phá "thành phố trong Thủ đô", Hà Nội dự kiến xây dựng thêm sân bay thứ hai đặt tại phía Nam, thuộc huyện Ứng Hòa.
Mua bán bất động sản 2024: Chuyên gia khuyên gì?

Mua bán bất động sản 2024: Chuyên gia khuyên gì?

Thị trường bất động sản đã có những khởi sắc song theo giới phân tích, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng để giảm thiểu rủi ro và tìm ra những cơ hội đầu tư tốt nhất
Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn nhà ở xã hội với mức giá hấp dẫn, chỉ hơn 700 triệu đồng

Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn nhà ở xã hội với mức giá hấp dẫn, chỉ hơn 700 triệu đồng

Mới đây, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã có thông báo cụ thể việc mở bán nhà ở xã hội thuộc khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.
Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An gấp rút triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội

Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An gấp rút triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội

Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An đang rốt ráo triển khai và tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện các dự án nhà ở xã hội một cách nhanh chóng.
Một tỉnh nằm sát Hà Nội tăng trưởng liên tục 2 chữ số, sắp "cất cánh" lên thành phố trực thuộc TƯ

Một tỉnh nằm sát Hà Nội tăng trưởng liên tục 2 chữ số, sắp "cất cánh" lên thành phố trực thuộc TƯ

Tỉnh này nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc, là cửa ngõ của Thủ đô, gần sân bay quốc tế Nội Bài, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội...
Giá chung cư Hà Nội tăng ngùn ngụt, vì sao?

Giá chung cư Hà Nội tăng ngùn ngụt, vì sao?

Hai tháng đầu năm 2024, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội tăng đến 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đã khiến nhiều người bất ngờ.
Nghệ An: Phê duyệt khu đô thị gần 700ha, hướng đến quần thể tiêu chuẩn quốc tế

Nghệ An: Phê duyệt khu đô thị gần 700ha, hướng đến quần thể tiêu chuẩn quốc tế

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định về việc phê duyệt khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và thể thao tại huyện Diễn Châu, được chia thành 4 phân khu.
50 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh ven biển có "siêu cảng" lớn nhất miền Tây

50 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh ven biển có "siêu cảng" lớn nhất miền Tây

Đoàn doanh nghiệp lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản đã tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Sóc Trăng- địa phương có dự án "siêu cảng".
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "ế" và hàng loạt đề xuất mới

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "ế" và hàng loạt đề xuất mới

Dù gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã được triển khai nhằm thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội nhưng số tiền được giải ngân chưa đến 1% .
Gỡ vướng dự án nhà ở xã hội: Doanh nghiệp địa ốc kiến nghị gì?

Gỡ vướng dự án nhà ở xã hội: Doanh nghiệp địa ốc kiến nghị gì?

Đại diện tập đoàn Vingroup, Becamex... kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Tin khác

Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn nhưng đầu tư còn hạn chế

Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn nhưng đầu tư còn hạn chế

Một số địa phương trọng điểm như Hà Nội, TP HCM có nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn nhưng việc đầu tư còn hạn chế.
Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được ưu đãi gì?

Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được ưu đãi gì?

Đã có nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cơ quan trung ương và địa phương

Đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cơ quan trung ương và địa phương

Bộ Xây dựng lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ.
Bắc Giang, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội

Bắc Giang, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Bắc Giang và Hải Phòng là 2 địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn từ năm 2021 – 2023.
Chính phủ tìm cách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Chính phủ tìm cách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp giữa Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an và các địa phương để gỡ khó các dự án nhà ở xã hội hôm nay 16/3.
Điểm nổi bật trong Luật Đất đai mới: Việt kiều được trực tiếp đứng tên bất động sản ở Việt Nam

Điểm nổi bật trong Luật Đất đai mới: Việt kiều được trực tiếp đứng tên bất động sản ở Việt Nam

Quy định mới của Luật Đất đai 2024 mở ra cơ hội trực tiếp đứng tên bất động sản trong nước cho hàng triệu kiều bào sinh sống ở nước ngoài.
Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất có ảnh hưởng đến các dự án đã xác định?

Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất có ảnh hưởng đến các dự án đã xác định?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025, được Thủ tướng phân bổ tại quyết định số 326/QĐ-TTg.
Thông tin quy hoạch đất: Đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận cách nào?

Thông tin quy hoạch đất: Đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận cách nào?

Để việc tiếp cận thông tin đất đai của đồng bào dân tộc thiểu số được thuận tiện, hiệu quả, cần tăng cường biên dịch các bản tin về đất đai sang nhiều ngôn ngữ.
Gói tín dụng 120.000 tỷ: Mới có 30 dự án đăng ký vay vốn, 15 dự án được cam kết giải ngân

Gói tín dụng 120.000 tỷ: Mới có 30 dự án đăng ký vay vốn, 15 dự án được cam kết giải ngân

Hiện, chỉ có 30 dự án trên toàn quốc có nhu cầu vay vốn từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, cho thấy mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội đang rất xa tầm với.
Giải bài toán nhà ở cho người dân đô thị lớn

Giải bài toán nhà ở cho người dân đô thị lớn

Giá bán, tiền thuê tăng, nguồn cung ít làm gia tăng gánh nặng cho nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp đến trung bình khiến mục tiêu sở hữu nhà ở ngày càng khó.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Phiên bản di động