Thêm lựa chọn ưu đãi xuất khẩu hàng hóa sang Anh

Một số mặt hàng xuất khẩu sang Anh của các nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó có Việt Nam, sẽ được áp dụng mức thuế ưu đãi khi nước này gia nhập CPTPP.
Xuất khẩu sang thị trường Anh: Doanh nghiệp cần sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn UKCATăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Thêm ưu đãi cho hàng xuất khẩu

Vương quốc Anh đã hoàn tất đàm phán gia nhập CPTPP, dự kiến ký kết trong 2023 và phê chuẩn tại các quốc gia thành viên trong năm 2024.

Với 11 quốc gia thành viên, quy mô GDP chiếm 13,5% thương mại toàn cầu, việc Anh gia nhập hiệp định thương mại tự do (FTA) này, GDP của khối sẽ tăng lên gần 16%. Một điều chắc chắn là, CPTPP sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn giữa Anh với Việt Nam.

CPTPP là FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, đề cập tới các lĩnh vực truyền thống như cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại, cho tới các vấn đề phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp nhà nước...

CPTTP là hiệp định có tính mở, khi có nước khác tham gia sẽ mở thêm thị trường, nên lợi ích với Việt Nam cũng tăng lên.

Việt Nam đã có FTA song phương với Anh từ đầu năm 2021. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA), có hiệu lực từ tháng 1/2021, đã tạo ra cú hích đáng kể cho thương mại hàng hóa, nhất là đối với hàng xuất khẩu. Với cú hích UKVFTA, thương mại song phương đạt gần 6,6 tỷ USD năm 2021, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; nhập khẩu từ Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%.

"Đối với Việt Nam, việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ bổ sung cho Hiệp định Thương mại tự do Vương quốc Anh - Việt Nam (UKVFTA) hiện có và nâng cấp mối quan hệ song phương của hai nước với các mức thuế ưu đãi bổ sung.

Việc gỡ bỏ các rào cản thương mại sẽ hỗ trợ an ninh kinh tế chung giữa 2 nước, khi cùng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau và đa dạng hóa hoạt động thương mại, từ đó cơ hội sẽ lớn hơn với doanh nghiệp 2 nước" - bà Kemi Badenoch, Bộ trưởng Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh.

Kết thúc năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Anh đạt 6,06 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2021.

Kết quả tăng trưởng xuất khẩu sang Anh cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã biết tận dụng lợi thế của người đi trước khi là quốc gia đầu tiên trong ASEAN có FTA song phương với Anh để thúc đẩy xuất khẩu.

Liên quan các cam kết giảm thuế cụ thể của Anh đối với Việt Nam trong CPTPP, ông Iain Frew, Đại sứ Anh tại Việt Nam, chia sẻ: “Các doanh nghiệp Việt Nam đang tiếp cận thị trường Anh rất tốt và những cam kết giảm thuế của Anh trong khuôn khổ CPTPP sẽ còn tốt hơn nữa".

Nông, thủy sản, trong đó có rau quả, cà phê, hạt điều, thủy sản, cho tới hàng dệt may, giày dép - những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của nước ta sang Anh - được cho là sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Nhưng thực tế, những mặt hàng này đều đang khai thác các ưu đãi theo lộ trình cam kết trong UKVFTA. Như vậy, khi CPTPP có thêm Anh, với các cam kết giảm thuế nếu tốt hơn, lợi ích hơn FTA hiện hành, thì doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội để lựa chọn ưu đãi theo FTA nào có lợi nhất, dễ áp dụng nhất.

Ở chiều ngược lại, Anh cũng có thể gia tăng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, thiết bị, công nghệ phức tạp sang Việt Nam. Dòng đầu tư từ Anh sang các nước CPTPP, trong đó có Việt Nam, cũng sẽ mở rộng hơn trước nhờ việc gia nhập này.

Điện thoại, dệt may, giày dép vẫn là đầu tàu

Những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao sang Anh trong thời gian qua vẫn là những nhóm hàng thế mạnh và được hưởng cam kết ưu đãi thuế quan trong Hiệp định UKVFTA như dệt may, da giày, cà phê, hạt tiêu, máy móc, thiết bị, đồ chơi, dụng cụ thể thao. Hàng rau quả, bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc cũng ghi nhận mức tăng cao về kim ngạch xuất khẩu.

Cụ thể, năm 2022, mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, đạt 1,13 tỷ USD, giảm 15,9% so với cùng kỳ năm trước đó, chiếm 18,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tiếp đến là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, trong năm 2022 đạt 852,1 triệu USD, tăng 36,6%, chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Đứng thứ ba là hàng dệt may, đạt 765 triệu USD, tăng 40,3%, chiếm 12,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Giày dép đạt 765 triệu USD, tăng trên 40%.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng, các FTA thế hệ mới sẽ tạo dư địa để hàng hóa Việt Nam rộng đường sang Anh, nhưng với điều kiện là chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng cao, thỏa mãn yêu cầu từ nhà nhập khẩu và xu hướng tiêu dùng tại Anh.

Như vậy, tiêu chuẩn về sản xuất hàng hóa sẽ ngày càng nghiêm ngặt, an toàn hơn, xanh hơn, đặt ra cho doanh nghiệp bài toán điều chỉnh sản xuất và hướng tiếp cận thị trường theo chuẩn mới, đảm bảo phát triển bền vững.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Việc ra mắt Sổ tay hướng dẫn phối hợp xử lý rủi ro trong giao dịch nghi ngờ gian lận đánh dấu bước chuyển từ nhận thức sang hành động đồng bộ, thực chất toàn hệ thống.
Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường, huy động tổng lực hướng tới tăng trưởng xanh bền vững.
Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng ATI Phạm Hải Quỳnh cho rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để tái định vị sản phẩm du lịch đối với du khách đang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa.
Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Sau hơn bốn thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Ecuador đang nỗ lực thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới hướng tới thị trường Mỹ Latinh
Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Thẩm định chuỗi cung ứng trở thành yêu cầu tất yếu, buộc doanh nghiệp Việt chủ động quản trị rủi ro, thích ứng chuẩn mực bền vững của thị trường EU.
Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Quá trình xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) cần linh hoạt và dể thích ứng, đặc biệt cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi.
Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.