Thế khó của “kỳ lân công nghệ” VNG trong cuộc IPO đất Mỹ

Sau nhiều năm theo đuổi mục tiêu IPO trên sàn chứng khoán Mỹ, kỳ lân công nghệ VNG cuối cùng cũng đã nộp hồ sơ IPO trên sàn Nasdaq vào tháng trước.
KMS Solutions hợp tác chiến lược với kỳ lân công nghệ MambuGoogle hỗ trợ Việt Nam tạo bệ phóng cho các ‘kỳ lân’ công nghệ

VNG đã bỏ lỡ “bữa tiệc” IPO ở Đông Nam Á vốn được Grab khởi động vào tháng 12/2021, và đang chuẩn bị niêm yết giữa lúc thị trường trầm lắng, cùng với sức tăng trưởng chậm chạp...

Sau nhiều năm theo đuổi mục tiêu IPO trên sàn chứng khoán Mỹ, VNG cuối cùng cũng đã nộp hồ sơ IPO trên sàn Nasdaq vào tháng trước. Từ cách đây 2 năm, giới quan sát đã cho rằng VNG bỏ lỡ “bữa tiệc” IPO ở Đông Nam Á vốn được Grab khởi động vào tháng 12/2021.

Trong giai đoạn gần đây nhất, VNG có dòng tiền vào từ hoạt động kinh doanh là 23 triệu USD và 96 triệu USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền trên bảng cân đối kế toán.
Trong giai đoạn gần đây nhất, VNG có dòng tiền vào từ hoạt động kinh doanh là 23 triệu USD và 96 triệu USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền trên bảng cân đối kế toán.

Câu chuyện của VNG có đôi nét tương đồng với Sea Group, một công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore cũng có gốc rễ từ mảng game và sau đó mạo hiểm dấn thân vào các lĩnh vực khác.

Thương vụ IPO của Sea diễn ra tốt đẹp phần nhiều nhờ sự khởi đầu của đại dịch và gặp đúng thời kỳ “tiền rẻ”, khiến giá cổ phiếu của họ bay xa.

VNG khởi nguồn có tên VinaGame, thành lập vào năm 2004. Cho tới ngày nay, hơn 80% doanh thu của công ty này vẫn tới từ mảng game. Giống với Sea Group công ty này cũng có gốc rễ từ game, VNG đã mở rộng sang những mảng kinh doanh khác như dịch vụ tài chính, mạng xã hội, nhắn tin và điện toán đám mây.

Nhưng VNG đang chuẩn bị lên sàn vào một thời điểm rất khác. Techinasia cho rằng sẽ rất thú vị khi xem thị trường phản ứng như thế nào với công ty mới nổi của Việt Nam này. Không giống Sea Group, VNG ưu tiên phục vụ thị trường nội địa và điều này có thể không đủ thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

VNG đang cung cấp cho các nhà đầu tư cơ hội đầu tư vào “hệ sinh thái kỹ thuật số nội địa” đang phát triển ở một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tuy nhiên, không giống Sea Group, VNG đang chuẩn bị niêm yết giữa lúc thị trường trầm lắng và sức tăng trưởng chậm chạp.

VNG tạo ra 316 triệu USD doanh thu trong năm 2022 và 166 triệu USD trong nửa đầu năm 2023, tăng lần lượt 2% và 4% so với cùng kỳ năm trước.

So với đó, Sea Group niêm yết vào tháng 10/2017. Doanh thu của họ trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng 17% so với cùng kỳ năm trước đó.

VNG dự kiến mảng các nền tảng kết nối của công ty cũng như fintech “sẽ tăng trưởng và đóng góp tỷ lệ lớn hơn vào tổng doanh thu của công ty trong tương lai”.

Tuy nhiên, trong 6/2023 tháng kết thúc, doanh thu từ mảng các nền tảng kết nối giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho rằng họ chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm hơn ở lĩnh vực này là do 2 yếu tố: nhóm khách hàng doanh nghiệp giảm chi tiêu cho marketing và doanh thu từ những mảng không phải quảng cáo như dịch vụ cũng thấp hơn.

Mặc cho những nỗ lực đa dạng hoá các dòng doanh thu, tính tới tháng 6/2023, 82% doanh thu của VNG vẫn tới từ game. Chưa kể đến việc, VNG cũng chưa tạo ra được một game nào có tầm ảnh hưởng như Free Fire của Sea.

Nhìn chung, VNG không có lãi và họ ghi nhận lỗ hoạt động 15 triệu USD trong nửa đầu năm 2023.

Các đơn vị hoạt động tốt nhất của công ty là game và các phương tiện truyền thông, kết nối. Cả hai mảng này đều có lãi trong mỗi năm từ 2020 đến 2022.

Mảng phương tiện truyền thông, kết nối của công ty bao gồm ứng dụng trò chuyện Zalo, dịch vụ âm nhạc Zing MP3, trang tổng hợp tin tức Báo Mới và các nền tảng quảng cáo Adtima và Zalo Ads.

Trong hồ sơ IPO, VNG nói rằng họ chủ yếu kiếm tiền bằng cách bán quảng cáo và dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số. Tuy nhiên, mảng này chứng kiến thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2023.

Các khoản lỗ tại đơn vị fintech, đơn vị vận hành ví kỹ thuật số ZaloPay, đã ảnh hưởng đến lợi nhuận chung của tập đoàn. Nhưng con số này cũng đã thu hẹp 43% trong nửa đầu năm 2023, “chủ yếu là do chi phí tiếp thị và thu hút khách hàng giảm cũng như khối lượng giao dịch tăng lên nhiều năm nay, VNG đã rót vốn vào ZaloPay để khuyến khích người dùng Zalo giao dịch.

Nhưng trong bản cáo bạch, tập đoàn cho biết các chiến lược fintech của họ gần đây đã chuyển sang tập trung vào việc thu hút các thương nhân để giảm bớt tình trạng đốt tiền mặt.

VNG thừa nhận rằng họ không thể cạnh tranh với những công ty có lựa chọn rộng hơn về các sản phẩm fintech. Thay vào đó, những sản phẩm mà họ cung cấp chủ yếu thông qua hợp tác với những thực thể tài chính khác.

Chi phí doanh thu là khoản mục chi phí lớn nhất của VNG, tiếp theo là chi phí bán hàng, phân phối và chi phí quản lý.

Bên cạnh đó, vị thế tiền mặt của VNG khá mạnh. Công ty liên tục nhận được dòng tiền từ hoạt động huy động vốn và dòng tiền từ hoạt động kinh doanh luôn dương trong tất cả các giai đoạn (2020 đến nửa đầu năm 2023) ngoại trừ năm 2022.

Trong giai đoạn gần đây nhất, công ty có dòng tiền vào từ hoạt động kinh doanh là 23 triệu USD và 96 triệu USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền trên bảng cân đối kế toán.

Tuy nhiên, công ty cũng nắm giữ nhiều khoản nợ khác nhau, bao gồm khoản vay 69 triệu USD và “nợ tài chính khác” 65 triệu USD, bao gồm phí bản quyền còn nợ và số dư ví của người dùng ZaloPay.

Theo Tạp chí Điện tử Kinh tế Chứng khoán VN
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.