Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zealand

Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Long An đã phối hợp tổ chức hội thảo “Tư vấn xuất khẩu quả thanh long sang thị trường Australia và New Zealand” bằng hình thức trực tuyến.

Ngày 12/5, Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Long An, cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và Cơ quan Thương vụ tại Australia phối hợp tổ chức hội thảo “Tư vấn xuất khẩu quả thanh long sang thị trường Australia và New Zealand” bằng hình thức trực tuyến.

Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zealand

Theo phóng viên tại châu Đại Dương, hội thảo có sự tham dự của đại diện các tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây lớn nhất của New Zealand, chuyên gia phát triển giống của Dự án phát triển giống trái cây ăn quả cao cấp do Chính phủ New Zealand tài trợ cho Việt Nam, Hiệp hội rau quả Việt Nam, các địa phương có vùng trồng thanh long lớn và nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu thanh long Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, thương mại nông sản và mở cửa thị trường trong triển khai quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand.

Việt Nam mong muốn New Zealand chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam xây dựng thương hiệu quốc tế, chuỗi giá trị để thương mại hóa toàn cầu cho quả thanh long, theo mô hình thành công của trái kiwi của New Zeland được toàn thế giới biết đến.

Tại hội thảo, Giám đốc nhập khẩu của các công ty MG Marketing và Healthy & Fresh của New Zealand chia sẻ thông tin về các yêu cầu kiểm dịch, bảo vệ thực vật và an toàn sinh học, các kênh phân phối trái cây tại New Zealand, tình hình tiêu thụ thanh long tại các siêu thị bán buôn, bán lẻ.

Các công ty đều đánh giá cao tiềm năng sản phẩm thanh long của Việt Nam, nhưng cũng nhấn mạnh yếu tố then chốt quyết định sự thành công trên thị trường New Zealand là việc đáp ứng thời gian giao hàng nhanh, đảo bảo sự ổn định chất lượng giữa các lô hàng, khả năng bảo quản đúng quy cách để kéo dài tuổi thọ sản phẩm trong quá trình vận chuyển đường biển dài ngày.

Công tác quảng bá và xây dựng thương hiệu chỉ đạt kết quả mong muốn nếu sản phẩm duy trì độ tươi khi tới tay người tiêu dùng.

Tiến sỹ Micheal Lay-Yee, chuyên gia New Zealand đã từng trực tiếp tham gia Dự án Hỗ trợ phát triển giống thanh long có sức kháng bệnh tại Việt Nam, phân tích chi tiết và gợi ý các phương pháp cải tiến, hoàn thiện, tối ưu hóa từng công đoạn của chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng thanh long, từ khâu chọn giống, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ giống, đến thu hoạch, đóng gói, bảo quản để hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành thanh long Việt Nam.

Ông Peter Landon Lane, Giám đốc điều hành VentureFruit, tập đoàn T&G Global-New Zealand cung cấp bức tranh tổng quát về sự thành công của ngành sản xuất, xuất khẩu trái cây của New Zealand dựa trên các yếu tố cốt lõi là bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ giống mới, đầu tư cải tiến liên tục giống cây trồng, kiểm soát vùng trồng và sản lượng, xây dựng quy chuẩn chất lượng cho sản phẩm xuất khẩu, đầu tư quảng bá hình ảnh, định dạng thương hiệu và bảo vệ quyền lợi của người trồng.

Thảo luận cùng các diễn giả và doanh nghiệp, các cơ quan thương vụ Việt Nam tại Australia và New Zealand chia sẻ tập quán kinh doanh và thói quen tiêu dùng của thị trường khu vực, công tác xúc tiến thương mại quả thanh long trên địa bàn, gợi mở những định hướng phát triển, đa dạng hóa các dòng sản phẩm phái sinh như bột thanh long, thanh long cấp đông, thanh long đông lạnh, thanh long sấy khô và sấy dẻo, nước thanh long để giảm áp lực nguồn cung thời điểm chính vụ.

Đồng thời, các cơ quan khuyến nghị địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược quảng bá và thương hiệu ngành tập trung vào đặc tính dinh dưỡng của sản phẩm để nâng cao sự nhận biết của người tiêu dùng và mở rộng đối tượng khách hàng ra ngoài nhóm khách hàng châu Á truyền thống.

Mặc dù được tổ chức dưới hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, Hội thảo là hoạt động thiết thực với nhiều thông tin thị trường hữu ích đến từ những chuyên gia trực tiếp trong ngành, giúp địa phương, các doanh nghiệp có thêm góc nhìn để định hướng quy hoạch ngành, phát triển chuỗi cung ứng, và tạo lập mô hình thương mại có kiểm soát để ngành thanh long phát triển bền vững, trở thành biểu tượng thành công của ngành xuất khẩu trái cây của Việt Nam.

Việt Nam đã có giấy phép xuất khẩu vào thị trường New Zealand ba loại quả tươi là xoài (năm 2011), thanh long (2014), và chôm chôm (2018).

Hiện, Bộ Các ngành cơ bản của New Zealand (MPI) đang hoàn tất thủ tục để quả chanh xanh và bưởi của Việt Nam có thể sớm có mặt trên thị trường nước này, dự kiến trong năm 2022.

Thanh long là loại quả xuất khẩu thành công nhất vào New Zealand với mức tăng trưởng kim ngạch ấn tượng, đạt gần 678.000 NZD trong năm 2020, tăng 76% so với năm 2019.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thanh long vào New Zealand giảm xuống chỉ còn 336.000 NZD, chủ yếu do giá cước vận chuyển tăng quá cao và khan hiếm tàu biển.

Từ năm 2013, Chính phủ New Zealand tài trợ cho Việt Nam Dự án hỗ trợ phát triển Giống cây ăn quả cao cấp.

Viện Nghiên cứu Cây trồng và Lương thực New Zealand, Viện nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam và Phân viện Cơ điện Nông nghiệp sau thu hoạch là các đơn vị triển khai dự án.

Chuyên gia New Zealand của dự án đã giúp Việt Nam phát triển 3 giống thanh long mới, có vị ngọt đậm hơn các giống thanh long phổ biến trên thị trường, có khả năng kháng bệnh, đạt năng suất cao.

Đồng thời, New Zealand chuyển giao kỹ thuật canh tác, rửa, làm mát sau thu hoạch, kinh nghiệm thương mại hóa, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho giống thanh long mới.

Ngoài ra, dự án cũng hỗ trợ đào tạo nông dân trồng thanh long, công nhân đóng gói ở Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất./.

Tin mới cập nhật

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, vì sao không nhận tiền qua chuyển khoản?

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, vì sao không nhận tiền qua chuyển khoản?

Nhìn hình ảnh cả gia đình ở Tây Ninh trúng số hơn 34 tỷ đồng, nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao không chuyển khoản hay đại lý bắt buộc phải nhận bằng tiền mặt?
Nhiều chương trình giảm giá sâu trong Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023

Nhiều chương trình giảm giá sâu trong Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023

Trong Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023, các DN sẽ triển khai giảm giá từ 20% đến trên 50% cho ít nhất 20% mặt hàng đang kinh doanh để phục vụ nhu cầu mua sắm.
Hơn 60.000 ô tô đã được nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Hơn 60.000 ô tô đã được nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Sau khi hoàn tất xếp dỡ số xe ô tô trên, đơn vị đã hoàn thành kế hoạch khai thác ô tô tàu RORO năm 2022 trước 45 ngày với sản lượng ô tô đạt 60.359 xe.
Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9

Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9

Trong tháng 9/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc bật tăng hơn 100% đạt 70 triệu USD, khiến thị trường Trung Quốc vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9.
Nông sản Việt tìm hướng chinh phục thị trường EU

Nông sản Việt tìm hướng chinh phục thị trường EU

Việc sản xuất theo hướng hữu cơ sẽ giúp nông sản Việt đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu và chinh phục được thị trường EU.
Canada kết luận về thuế chống bán phá giá với ống thép dẫn dầu

Canada kết luận về thuế chống bán phá giá với ống thép dẫn dầu

Ngoại trừ một số công ty Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ và Hàn Quốc, mức thuế chống bán phá giá mà Canada áp dụng cho tất cả các nhà xuất khẩu ống thép dẫn dầu, trong đó có Việt Nam, là 37,4%.
Doanh nghiệp da giày lo lắng vì đơn hàng sụt giảm

Doanh nghiệp da giày lo lắng vì đơn hàng sụt giảm

Nhiều doanh nghiệp da giày xuất khẩu cho biết, trước đây, các đơn vị thường có đơn hàng trước từ 1-2 quý, song hiện nay, các đơn hàng trong tháng 8,9,10 đã giảm khoảng 30% so với năm trước.
Doanh nghiệp dệt may đối mặt thách thức những tháng cuối năm

Doanh nghiệp dệt may đối mặt thách thức những tháng cuối năm

Giới phân tích nhận định những tháng cuối năm ngành này sẽ gặp nhiều khó khăn; tuy nhiên, triển vọng ngành dệt may dự báo sẽ tươi sáng hơn từ năm 2023, nhờ EVFTA và lạm phát có thể hạ nhiệt.
Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá với vật liệu hàn nhập khẩu

Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá với vật liệu hàn nhập khẩu

Mức áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức với một số sản phẩm vật liệu hàn có xuất xứ từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc là từ 11,43-36,56%.
Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu, than đá tăng hàng tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu, than đá tăng hàng tỷ USD

Giá cả nhập khẩu với loại nhiện liệu quan trọng hàng đầu là xăng dầu và than đá tăng chóng mặt so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin khác

Phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu: Không để “nước đến chân mới nhảy”

Phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu: Không để “nước đến chân mới nhảy”

Thay vì chỉ chạy theo những vụ kiện phòng vệ thương mại với hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, đến nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chủ động bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước bằng cách chủ động dựng hàng rào phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu.
Xuất khẩu sang Trung Quốc: Cà phê chế biến chiếm 62% tổng kim ngạch

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Cà phê chế biến chiếm 62% tổng kim ngạch

6 tháng đầu năm, cà phê chế biến xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 62% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.
Quy định kiểm dịch thủy sản nhập khẩu thay đổi

Quy định kiểm dịch thủy sản nhập khẩu thay đổi

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau hơn 3 tháng VASEP gửi công văn góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thuỷ sản, đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư số 06/2022/TT-BNNPTNT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản.
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 13,6 tỷ USD

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 13,6 tỷ USD

Dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh COVID-19, song xuất khẩu của Việt Nam sau 5 tháng vẫn giữ mức tăng trưởng 2 con số, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) xuất siêu tới 13,6 tỷ USD.
Dệt may lấy xuất khẩu làm động lực

Dệt may lấy xuất khẩu làm động lực

Tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may năm 2022 của Việt Nam dự báo đạt khoảng từ 42 - 43,5 tỷ USD. Với kịch bản tích cực này, xuất khẩu là động lực tăng trưởng chính của các doanh nghiệp dệt may, dù còn nhiều thách thức hiện hữu.
Thương vụ Việt Nam tại Malaysia nói gì về giá xăng nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Malaysia nói gì về giá xăng nhập khẩu

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, nếu Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia sẽ nhập khẩu theo giá đàm phán.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu hơn 10 tỷ USD

Doanh nghiệp FDI xuất siêu hơn 10 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 187,3 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng tới 23,44 tỷ USD).
Tạo dấu ấn cho thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Tạo dấu ấn cho thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Chú trọng vào xây dựng những thương hiệu sản phẩm có thế mạnh khác biệt, kết hợp với các kênh quảng bá đa dạng sẽ giúp hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam tạo lập uy tín bền vững tại thị trường nước ngoài.
Phương thức nào giúp hàng hoá Việt thâm nhập hiệu quả thị trường Singapore?

Phương thức nào giúp hàng hoá Việt thâm nhập hiệu quả thị trường Singapore?

Thương mại điện tử với chi phí hợp lý, khả năng tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng là phương thức khả thi được các chuyên gia khuyến cáo nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam thăm dò và đưa hàng hoá vào thị trường Singapore.
Giải pháp đưa nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Ai Cập

Giải pháp đưa nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Ai Cập

Giải quyết bài toán về giá, chất lượng sản phẩm và chú ý các quy định đặc biệt là Halal là giải pháp giúp nông, thuỷ sản Việt Nam giữ vững thị phần tại thị trường Ai Cập.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt biệt đối với nước giải khát có đường vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ Bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp.
Phiên bản di động