Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zealand

Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Long An đã phối hợp tổ chức hội thảo “Tư vấn xuất khẩu quả thanh long sang thị trường Australia và New Zealand” bằng hình thức trực tuyến.

Ngày 12/5, Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Long An, cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và Cơ quan Thương vụ tại Australia phối hợp tổ chức hội thảo “Tư vấn xuất khẩu quả thanh long sang thị trường Australia và New Zealand” bằng hình thức trực tuyến.

Theo phóng viên tại châu Đại Dương, hội thảo có sự tham dự của đại diện các tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây lớn nhất của New Zealand, chuyên gia phát triển giống của Dự án phát triển giống trái cây ăn quả cao cấp do Chính phủ New Zealand tài trợ cho Việt Nam, Hiệp hội rau quả Việt Nam, các địa phương có vùng trồng thanh long lớn và nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu thanh long Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, thương mại nông sản và mở cửa thị trường trong triển khai quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand.

Việt Nam mong muốn New Zealand chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam xây dựng thương hiệu quốc tế, chuỗi giá trị để thương mại hóa toàn cầu cho quả thanh long, theo mô hình thành công của trái kiwi của New Zeland được toàn thế giới biết đến.

Tại hội thảo, Giám đốc nhập khẩu của các công ty MG Marketing và Healthy & Fresh của New Zealand chia sẻ thông tin về các yêu cầu kiểm dịch, bảo vệ thực vật và an toàn sinh học, các kênh phân phối trái cây tại New Zealand, tình hình tiêu thụ thanh long tại các siêu thị bán buôn, bán lẻ.

Các công ty đều đánh giá cao tiềm năng sản phẩm thanh long của Việt Nam, nhưng cũng nhấn mạnh yếu tố then chốt quyết định sự thành công trên thị trường New Zealand là việc đáp ứng thời gian giao hàng nhanh, đảo bảo sự ổn định chất lượng giữa các lô hàng, khả năng bảo quản đúng quy cách để kéo dài tuổi thọ sản phẩm trong quá trình vận chuyển đường biển dài ngày.

Công tác quảng bá và xây dựng thương hiệu chỉ đạt kết quả mong muốn nếu sản phẩm duy trì độ tươi khi tới tay người tiêu dùng.

Tiến sỹ Micheal Lay-Yee, chuyên gia New Zealand đã từng trực tiếp tham gia Dự án Hỗ trợ phát triển giống thanh long có sức kháng bệnh tại Việt Nam, phân tích chi tiết và gợi ý các phương pháp cải tiến, hoàn thiện, tối ưu hóa từng công đoạn của chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng thanh long, từ khâu chọn giống, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ giống, đến thu hoạch, đóng gói, bảo quản để hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành thanh long Việt Nam.

Ông Peter Landon Lane, Giám đốc điều hành VentureFruit, tập đoàn T&G Global-New Zealand cung cấp bức tranh tổng quát về sự thành công của ngành sản xuất, xuất khẩu trái cây của New Zealand dựa trên các yếu tố cốt lõi là bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ giống mới, đầu tư cải tiến liên tục giống cây trồng, kiểm soát vùng trồng và sản lượng, xây dựng quy chuẩn chất lượng cho sản phẩm xuất khẩu, đầu tư quảng bá hình ảnh, định dạng thương hiệu và bảo vệ quyền lợi của người trồng.

Thảo luận cùng các diễn giả và doanh nghiệp, các cơ quan thương vụ Việt Nam tại Australia và New Zealand chia sẻ tập quán kinh doanh và thói quen tiêu dùng của thị trường khu vực, công tác xúc tiến thương mại quả thanh long trên địa bàn, gợi mở những định hướng phát triển, đa dạng hóa các dòng sản phẩm phái sinh như bột thanh long, thanh long cấp đông, thanh long đông lạnh, thanh long sấy khô và sấy dẻo, nước thanh long để giảm áp lực nguồn cung thời điểm chính vụ.

Đồng thời, các cơ quan khuyến nghị địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược quảng bá và thương hiệu ngành tập trung vào đặc tính dinh dưỡng của sản phẩm để nâng cao sự nhận biết của người tiêu dùng và mở rộng đối tượng khách hàng ra ngoài nhóm khách hàng châu Á truyền thống.

Mặc dù được tổ chức dưới hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, Hội thảo là hoạt động thiết thực với nhiều thông tin thị trường hữu ích đến từ những chuyên gia trực tiếp trong ngành, giúp địa phương, các doanh nghiệp có thêm góc nhìn để định hướng quy hoạch ngành, phát triển chuỗi cung ứng, và tạo lập mô hình thương mại có kiểm soát để ngành thanh long phát triển bền vững, trở thành biểu tượng thành công của ngành xuất khẩu trái cây của Việt Nam.

Việt Nam đã có giấy phép xuất khẩu vào thị trường New Zealand ba loại quả tươi là xoài (năm 2011), thanh long (2014), và chôm chôm (2018).

Hiện, Bộ Các ngành cơ bản của New Zealand (MPI) đang hoàn tất thủ tục để quả chanh xanh và bưởi của Việt Nam có thể sớm có mặt trên thị trường nước này, dự kiến trong năm 2022.

Thanh long là loại quả xuất khẩu thành công nhất vào New Zealand với mức tăng trưởng kim ngạch ấn tượng, đạt gần 678.000 NZD trong năm 2020, tăng 76% so với năm 2019.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thanh long vào New Zealand giảm xuống chỉ còn 336.000 NZD, chủ yếu do giá cước vận chuyển tăng quá cao và khan hiếm tàu biển.

Từ năm 2013, Chính phủ New Zealand tài trợ cho Việt Nam Dự án hỗ trợ phát triển Giống cây ăn quả cao cấp.

Viện Nghiên cứu Cây trồng và Lương thực New Zealand, Viện nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam và Phân viện Cơ điện Nông nghiệp sau thu hoạch là các đơn vị triển khai dự án.

Chuyên gia New Zealand của dự án đã giúp Việt Nam phát triển 3 giống thanh long mới, có vị ngọt đậm hơn các giống thanh long phổ biến trên thị trường, có khả năng kháng bệnh, đạt năng suất cao.

Đồng thời, New Zealand chuyển giao kỹ thuật canh tác, rửa, làm mát sau thu hoạch, kinh nghiệm thương mại hóa, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho giống thanh long mới.

Ngoài ra, dự án cũng hỗ trợ đào tạo nông dân trồng thanh long, công nhân đóng gói ở Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất./.

Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.