Xuất khẩu thanh long dự báo sẽ khởi sắc

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng đầu năm 2023, thanh long Việt Nam xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New ZealandXuất khẩu thanh long, chuối, sầu riêng hướng mốc 2 tỷ USD

Tổng kim ngạchxuất khẩu thanh long đạt trên 47 triệu đô la Mỹ, giảm 48,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu thanh long dự báo sẽ khởi sắc thời gian tới

Riêng đối với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc – hai thị trường xảy ra những vấn đề bản quyền xuất khẩu giữa các doanh nghiệp trong nước – tổng kim ngạch xuất khẩu sang đây trong tháng đầu năm 2023 đạt 967.000 đô la Mỹ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 694.000 đô la Mỹ, giảm 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái; sang Nhật Bản đạt 273.000 đô la Mỹ, giảm 35,4% so với cùng kỳ.

Nếu tính theo thứ hạng kim ngạch, thì Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu thanh long lớn thứ 6 của Việt Nam sau Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Thái Lan và Hà Lan. Trong khi đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thanh long lớn thứ 11 của Việt Nam.

Liên quan đến việc xuất khẩu thanh long vào Nhật Bản và Hàn Quốc, sau khi Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (Long An) đạt thoả thuận mua bản quyền giống thanh long ruột đỏ Long Định 1 (LD1) từ Viện cây ăn quả miền Nam vào năm 2017, thì đơn vị này đã quyết định chia sẻ bản quyền thông qua hình thức thu phí xuất khẩu.

Theo đó, Hoàng Phát Fruit thu phí bản quyền đối với các doanh nghiệp xuất khẩu vào hai thị trường nêu trên với mức 30 đồng/kg cho số lượng 5.000-15.000 tấn; 20 đồng/kg đối với số lượng 20.000-25.000 tấn và 10 đồng/kg cho số lượng 25.000 tấn trở lên.

Mặc dù gặp khó khăn trong tháng đầu năm song dự báo, tình hình xuất khẩu thanh long sẽ gặp thuận lợi hơn trong thời gian tới bởi Trung Quốc – thị trường lớn nhất của thanh long Việt Nam đã mở cửa biên giới. Thị trường Trung Quốc đang chiếm khoảng 60 - 70% tổng kim ngạch xuất khẩu thanh long. Ngoài ra, hàng xuất khẩu sang các thị trường khác như: Mỹ, Australia, EU... cũng tốt hơn bởi giá cước vận chuyển đã hạ nhiệt. Do đó, giá thanh long đang dần phục hồi.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng 20 - 30%, đạt khoảng 4 tỷ USD. Trong đó sầu riêng, thanh long có kim ngạch cao nhất. Dự kiến năm 2023, hai mặt hàng này sẽ đứng vào nhóm mặt hàng tỷ USD, nhờ đó kim ngạch xuất nhập khẩu rau quả sẽ tăng mạnh. Dù vậy, ông Nguyên cũng khuyến cáo, Trung Quốc hiện đã là thị trường khó tính, tiêu chuẩn khắt khe nên bà con nông dân, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định thị trường để xuất khẩu suôn sẻ, tránh vi phạm.

Bảo Ngọc
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.
Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.
Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.