Tham vọng về mã QR thanh toán duy nhất cho cả thế giới

Một thử nghiệm ở Singapore mới đây đã chỉ ra tính khả thi của việc tích hợp các ứng dụng thanh toán và ví điện tử khác nhau vào một hệ thống chung duy nhất.
Công nghệ sinh trắc học mang lại sự bảo mật và tiện lợi khi thanh toánThanh toán Apple Pay được người dùng hào hứng đón nhận
Tham vọng về mã QR thanh toán duy nhất cho cả thế giới
Những ứng dụng và ví điện tử được tích hợp trong hệ thống mã QR chung của Singapore. Ảnh: CNA

Năm 1994, khi kỹ sư Masahiro Hara tại công ty Denso Wave phát minh ra mã vạch hai chiều QR, ông không thể ngờ rằng hệ thống ghi nhãn các phụ tùng ô tô của mình sẽ trở thành một trụ cột quan trọng trong hoạt động trao đổi tiền tệ toàn cầu.

Nằm ngoài mong đợi của ông Hara, sáng kiến này đã trở thành một hình thức chuyển tiền không cần tiếp xúc được ưa chuộng trên khắp châu Á và Mỹ Latinh, khởi đầu với ứng dụng thanh toán Alipay và WeChat của Trung Quốc cách đây 12 năm. Những người bán hàng nhỏ lẻ không đủ kinh phí để mua thiết bị quẹt thẻ tín dụng đắt tiền chính là những người được hưởng lợi lớn nhất. Cùng với đó là những người tiêu dùng không có khả năng tiếp cận tài khoản ngân hàng. Chỉ riêng tại Đông Nam Á, đã có 80 loại ví điện tử được trên 200 triệu người sử dụng.

Bây giờ là thời điểm để hướng đến điều quan trọng tiếp theo: Tích hợp các ứng dụng thanh toán khác nhau để một ngày nào đó một mã QR duy nhất sẽ hoạt động ở mọi nơi trên thế giới.

Pix QR của Brazil, UPI QR của Ấn Độ, QRIS của Indonesia, QR Ph của Philippines và SGQR của Singapore đều là những ví dụ thành công khi thực hiện ý tưởng rằng người bán không cần phải giơ ra nhiều loại mã vạch để nhận tiền từ các nguồn khác nhau.

Một mã QR duy nhất sẽ tương thích với mọi ứng dụng và ví của người tiêu dùng. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải đạt được một mục tiêu khác nữa. Đó là khách du lịch nước ngoài phải có khả năng sử dụng điện thoại thông minh và thanh toán hóa đơn giống như người dân địa phương. Các hệ thống thanh toán quốc gia, giống như của Ấn Độ, đang tích cực tham gia những thỏa thuận cho phép những quốc gia khác cùng sử dụng.

Các nền kinh tế lớn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) như Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Philippines đang liên kết mã QR chung của khối này với 18 triệu khách du lịch nội vùng chi tiêu khoảng 19 tỷ USD mỗi năm. Theo Tập đoàn Tư vấn Boston, với tiềm năng chiếm thị phần 15% - 20% lượng giao dịch, mã QR chung của ASEAN sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chi tiêu của người tiêu dùng trị giá 4 tỷ USD và truyền cảm hứng cho phần còn lại của thế giới.

Để đi được đến vạch đích như vậy, cần phải xây dựng những nền tảng vững chắc. Việc hợp nhất các kênh thanh toán vào một kho lưu trữ duy nhất hiện chưa dễ dàng. Ví dụ: các cửa hàng ở Singapore hiển thị mã QR chung cần phải tự đăng ký nhiều phương thức thanh toán. Chỉ khi đó họ mới có thể chấp nhận Alipay, GrabPay, NETS, ShopeePay và UnionPay, cùng nhiều dịch vụ khác.

Tham vọng về mã QR thanh toán duy nhất cho cả thế giới
Người mua hàng thanh toán bằng cách quét mã QR chung SGQR của Singapore. Ảnh: CNA

Tuy nhiên, trong tháng này, chính quyền Singapore đang thử nghiệm một chiến lược mới. Đây là bước đi mới nhất của Singapore để hướng tới một xã hội không tiền mặt và thúc đẩy chương trình nghị sự “quốc gia thông minh”. Phiên bản cải tiến của mẫu QR chung là SGQR+ chỉ cần các nhà bán lẻ tham gia một thỏa thuận duy nhất để chấp nhận thanh toán từ bất cứ ví điện tử nào trong số 23 ví và ứng dụng thành viên. Nó tương tự như hệ thống thanh toán mã QR WeChat của Trung Quốc, chứa tất cả các tài khoản thanh toán không sử dụng tiền mặt của nước này trong cùng một hệ thống đồng nhất.

Hai công ty Visa và Mastercard sau khi cung cấp các tùy chọn mã QR riêng trong vòng 6 - 7 năm qua, cũng sẽ hòa nhập xu hướng trên thông qua XNAP, một mạng lưới thanh toán xuyên biên giới. Google Pay đang lên kế hoạch triển khai động thái tương tự.

Thử nghiệm về mã thanh toán chung này là điều mà các nhà hoạch định chính sách ở châu Âu và Bắc Mỹ cần theo dõi chặt chẽ. Cho đến nay, họ vẫn chưa quan tâm đúng mức đến QR vì thanh toán không tiếp xúc của người tiêu dùng đang được thực hiện nhờ công nghệ giao tiếp trường gần (NFC). Đây là công nghệ chuyển tiền và dữ liệu không dây giữa các thiết bị ở gần nhau.

Cần lưu ý, Singapore cũng là một thị trường thanh toán phát triển và sử dụng NFC rộng rãi. Theo phân tích của EY-Parthenon, 57% giao dịch bán lẻ tại trung tâm tài chính này trong năm ngoái được thanh toán bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Trong 18% trường hợp sử dụng ví kỹ thuật số, người tiêu dùng thanh toán 97% giao dịch mà không quét mã QR. Họ đã sử dụng các phương pháp nhanh hơn, chẳng hạn như thẻ hỗ trợ NFC được lưu trữ trong Apple Pay.

Lý do khiến Singapore vẫn quyết tâm điều chỉnh hoạt động thanh toán dựa trên mã QR không phải là thị phần ít ỏi 3% trong giao dịch ví kỹ thuật số, mà xuất phát từ mức tăng trưởng gộp hàng năm 72% trong 5 năm qua. Sức mở rộng nhanh chóng này đang được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp nhỏ bắt đầu chuyển đổi số trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Khi cân nhắc đến yếu tố 19% giao dịch tại điểm bán hàng của Singapore vào năm ngoái là bằng tiền mặt, chương trình Hawkers Go Digital của chính phủ nước này vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Việc tạo điều kiện để các xe bán đồ ăn và người bán hàng rong nhận được lợi nhuận lớn nhất có thể từ khách du lịch xứng đáng là một mục tiêu cần quan tâm hơn ở bất kỳ nền kinh tế nào, dù đã phát triển hay đang phát triển.

Thành công của SGQR+ có thể nhân rộng thành sáng kiến toàn cầu. Mục đích cuối cùng rất rộng lớn, trong đó ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất cũng có thể không cần sử dụng tiền mặt và chấp nhận tiền của mọi khách hàng, dù trong nước hay nước ngoài. Du khách nước ngoài vẫn sẽ sử dụng ứng dụng hàng ngày quen thuộc và nhận điểm khách hàng thân thiết thường xuyên.

Dù mang tính hiệu quả cao nhờ chứa đựng nhiều dữ liệu, nhưng chưa thể khẳng định mã vạch của Denso Wave sẽ là điểm dừng chân cuối cùng để trao đổi giá trị tiền tệ. Nhưng tiềm năng toàn diện của mã QR hứa hẹn sẽ phát huy khi chúng ta có một QR chung cho tất cả các khoản thanh toán trên thế giới.

baotintuc.vn
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.