Tận dụng cơ hội xuất khẩu sang Hàn Quốc

(VEN) - Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương - Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đang thực hiện một số giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường thông qua nhiều hoạt động có lựa chọn, chia thị trường trọng điểm... trong đó Hàn Quốc được xem là thị trường trọng điểm số 1.

Việt Nam xuất khẩu thành công thanh long sang Hàn Quốc

Kim ngạch xuất khẩu duy trì đà tăng

Là một trong những bạn hàng lớn nhất của nước ta, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã tăng từ 0,5 tỷ USD vào năm 1992 lên 27,3 tỷ USD vào năm 2013 (tăng đến 54 lần trong 21 năm). Trong 9 tháng đầu năm 2014, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt trên 20,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc khoảng 5,1 tỷ USD và nhập khẩu 15,6 tỷ USD từ thị trường này. Rất nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam được thị trường này ưa chuộng như dệt may, đồ gỗ và giày dép, thủy sản, cao su... Tính đến hết tháng 8/2014, một số mặt hàng XK của Việt Nam chiếm kim ngạch khá cao như hàng dệt may đạt trên 1,2 tỷ USD, tăng 39,9%; thủy sản 405 triệu USD, tăng 47,2%; gỗ và sản phẩm gỗ 309 triệu USD, tăng 48,5%; giày dép các loại 208 triệu USD, tăng 27,6%...

Bên cạnh các mặt hàng kể trên, điểm đáng mừng là mặc dù Hàn Quốc được coi là một trong những thị trường khó tính, có những yêu cầu cao về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng thời gian qua, chúng ta đã xuất khẩu thành công 2 loại quả sang thị trường này là thanh long và xoài theo thỏa thuận đàm phán giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Hàn Quốc. Để 2 loại quả này đạt tiêu chuẩn, các DN đã mất khoảng 4 năm rưỡi để nghiên cứu, chọn lựa sản phẩm và công nghệ bảo quản phù hợp với thị trường này. Việc xuất khẩu thành công 2 loại quả này, dù kim ngạch chưa cao nhưng cũng mở ra những cơ hội mới cho mặt hàng nông sản Việt.

Về nhập khẩu, đa số các mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc của Việt Nam thuộc nguyên, nhiên liệu đầu vào quan trọng của sản xuất trong nước như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, vải các loại, điện thoại các loại và linh kiện, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, sắt thép các loại, kim loại thường khác, chất dẻo nguyên liệu…

Đẩy mạnh đưa hàng vào thị trường trọng điểm

Đặc điểm nổi bật trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung rõ nét, cơ bản không cạnh tranh trực tiếp. Theo đó, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là nông sản, sản phẩm gỗ, dệt may, giày dép... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh, có giá cao như máy vi tính, điện tử, linh kiện, ô tô nguyên chiếc, linh kiện ôtô, máy móc thiết bị phụ tùng, sắt thép, chất dẻo nguyên liệu, vải các loại, nguyên phụ liệu da giày…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hàn Quốc là đối tác đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Việt Nam sau Nhật Bản. DN FDI Hàn Quốc là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, sử dụng trên 50 vạn lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị XK Việt Nam năm 2013.

Hiện nay, Việt Nam đang nhập siêu từ Hàn Quốc. Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang Hàn Quốc đồng thời giảm nhập siêu từ thị trường này, các mặt hàng như dệt may, giày dép, hải sản, dược liệu, rau quả, than đá... sẽ là những mặt hàng trọng tâm trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Ông Lê An Hải cho biết thêm, Bộ Công Thương đang thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường thông qua nhiều hoạt động có lựa chọn, chia thị trường trọng điểm, trong đó Hàn Quốc được xem là thị trường trọng điểm số 1. Để tận dụng tối đa cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này, ông Lê An Hải cũng khuyến cáo, trong chiến lược tiếp cận thị trường Hàn Quốc, các doanh nghiệp nên quan tâm đến việc tìm hiểu và tiếp cận hệ thống phân phối của từng ngành hàng, kết hợp tham khảo kênh thông tin chính thức từ Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc để có sự chuẩn bị cần thiết. “DN nên nỗ lực đưa hàng vào hệ thống phân phối của những tập đoàn bán lẻ của Hàn Quốc tại Việt Nam như Lotte, bởi khi đã thực hiện được việc này, khả năng hàng hóa sang được hệ thống siêu thị của các tập đoàn này tại Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia khác rất cao” – ông Hải cho hay./.

Lan Phương

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.