Tận dụng cơ hội xuất khẩu sang Hàn Quốc

(VEN) - Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương - Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đang thực hiện một số giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường thông qua nhiều hoạt động có lựa chọn, chia thị trường trọng điểm... trong đó Hàn Quốc được xem là thị trường trọng điểm số 1.

Việt Nam xuất khẩu thành công thanh long sang Hàn Quốc

Kim ngạch xuất khẩu duy trì đà tăng

Là một trong những bạn hàng lớn nhất của nước ta, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã tăng từ 0,5 tỷ USD vào năm 1992 lên 27,3 tỷ USD vào năm 2013 (tăng đến 54 lần trong 21 năm). Trong 9 tháng đầu năm 2014, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt trên 20,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc khoảng 5,1 tỷ USD và nhập khẩu 15,6 tỷ USD từ thị trường này. Rất nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam được thị trường này ưa chuộng như dệt may, đồ gỗ và giày dép, thủy sản, cao su... Tính đến hết tháng 8/2014, một số mặt hàng XK của Việt Nam chiếm kim ngạch khá cao như hàng dệt may đạt trên 1,2 tỷ USD, tăng 39,9%; thủy sản 405 triệu USD, tăng 47,2%; gỗ và sản phẩm gỗ 309 triệu USD, tăng 48,5%; giày dép các loại 208 triệu USD, tăng 27,6%...

Bên cạnh các mặt hàng kể trên, điểm đáng mừng là mặc dù Hàn Quốc được coi là một trong những thị trường khó tính, có những yêu cầu cao về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng thời gian qua, chúng ta đã xuất khẩu thành công 2 loại quả sang thị trường này là thanh long và xoài theo thỏa thuận đàm phán giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Hàn Quốc. Để 2 loại quả này đạt tiêu chuẩn, các DN đã mất khoảng 4 năm rưỡi để nghiên cứu, chọn lựa sản phẩm và công nghệ bảo quản phù hợp với thị trường này. Việc xuất khẩu thành công 2 loại quả này, dù kim ngạch chưa cao nhưng cũng mở ra những cơ hội mới cho mặt hàng nông sản Việt.

Về nhập khẩu, đa số các mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc của Việt Nam thuộc nguyên, nhiên liệu đầu vào quan trọng của sản xuất trong nước như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, vải các loại, điện thoại các loại và linh kiện, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, sắt thép các loại, kim loại thường khác, chất dẻo nguyên liệu…

Đẩy mạnh đưa hàng vào thị trường trọng điểm

Đặc điểm nổi bật trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung rõ nét, cơ bản không cạnh tranh trực tiếp. Theo đó, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là nông sản, sản phẩm gỗ, dệt may, giày dép... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh, có giá cao như máy vi tính, điện tử, linh kiện, ô tô nguyên chiếc, linh kiện ôtô, máy móc thiết bị phụ tùng, sắt thép, chất dẻo nguyên liệu, vải các loại, nguyên phụ liệu da giày…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hàn Quốc là đối tác đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Việt Nam sau Nhật Bản. DN FDI Hàn Quốc là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, sử dụng trên 50 vạn lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị XK Việt Nam năm 2013.

Hiện nay, Việt Nam đang nhập siêu từ Hàn Quốc. Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang Hàn Quốc đồng thời giảm nhập siêu từ thị trường này, các mặt hàng như dệt may, giày dép, hải sản, dược liệu, rau quả, than đá... sẽ là những mặt hàng trọng tâm trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Ông Lê An Hải cho biết thêm, Bộ Công Thương đang thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường thông qua nhiều hoạt động có lựa chọn, chia thị trường trọng điểm, trong đó Hàn Quốc được xem là thị trường trọng điểm số 1. Để tận dụng tối đa cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này, ông Lê An Hải cũng khuyến cáo, trong chiến lược tiếp cận thị trường Hàn Quốc, các doanh nghiệp nên quan tâm đến việc tìm hiểu và tiếp cận hệ thống phân phối của từng ngành hàng, kết hợp tham khảo kênh thông tin chính thức từ Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc để có sự chuẩn bị cần thiết. “DN nên nỗ lực đưa hàng vào hệ thống phân phối của những tập đoàn bán lẻ của Hàn Quốc tại Việt Nam như Lotte, bởi khi đã thực hiện được việc này, khả năng hàng hóa sang được hệ thống siêu thị của các tập đoàn này tại Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia khác rất cao” – ông Hải cho hay./.

Lan Phương

Bình luận

Đọc nhiều

Ngành Công Thương bứt phá tạo kỳ vọng tăng trưởng mới

Ngành Công Thương bứt phá tạo kỳ vọng tăng trưởng mới

Chiều 19/12, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, giai đoạn 2021-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Y học cổ truyền tiếp tục được thúc đẩy đổi mới, phát triển và phát huy vai trò trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ban Quản lý dự án Điện 3 đã tổ chức Lễ Khánh thành Dự án cấp điện từ điện lưới Quốc gia cho huyện Côn Đảo tại đặc khu Côn Đảo.
Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam đang chuyển từ cơ khí truyền thống sang làm chủ công nghệ tích hợp, trong đó hợp tác quốc tế mở ra dư địa nội địa hóa và nâng cao năng lực.
Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.