Sôi động thị trường lao động tại các khu công nghiệp dịp cuối năm

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cuối năm, nhu cầu việc làm tại các tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu lại tăng cao.
Xây dựng thị trường lao động bền vững: Bắt đầu từ người lao độngMở rộng thị trường lao động: Tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nướcLuật Việc làm (sửa đổi): Kỳ vọng cho thị trường lao động bền vững

Thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, từ nay đến cuối năm 2024, qua tổng hợp danh sách trên địa bàn tỉnh, có gần 1.500 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng lao động với nhu cầu cần khoảng 18.000 lao động.

Tuy nhiên, dự báo, tỉnh chỉ cung ứng được khoảng 30%, do lao động chuyển đổi từ công ty này qua công ty khác, còn lao động từ các vùng khác đến tìm việc rất ít.

Các doanh nghiệp tham gia tuyển lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: UBND tỉnh Đồng Nai

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, tại chương trình Sàn giao dịch việc làm tháng 11/2024 vừa qua, có 23 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia với nhu cầu tuyển dụng trên 2.000 lao động. Tuy nhiên, số người được tuyển dụng chỉ xấp xỉ khoảng 250 lao động, chủ yếu ở lĩnh vực dệt may, giày da, cơ khí, điện tử…

Đơn vị này cho hay, trong 9 tháng của năm 2024, đã tư vấn việc làm cho hơn 51.000 lượt lao động; kết nối gần 41.000 lao động với doanh nghiệp qua các kênh Fanpage, Zalo official, Email và tư vấn qua điện thoại.

Những tháng cuối năm, để hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng nguồn nhân lực sản xuất đơn vị vẫn đang tăng cường kết nối bằng nhiều thức; đồng thời thông tin tuyên truyền về nhu cầu tuyển lao động của các đơn vị, doanh nghiệp để lao động thất nghiệp biết, tham gia phỏng vấn, sớm tìm được việc làm.

Còn tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều doanh nghiệp lớn, uy tín cũng đang rao tuyển hàng ngàn lao động với nhiều chế độ hấp dẫn. Đơn cử như Công ty TNHH ETOP Việt Nam (khu công nghiệp B1 Tiến Hùng, thị xã Phú Mỹ) cần tuyển 1.000 lao động phổ thông và công nhân may, nhân viên kỹ thuật may...; Công ty TNHH May Thạnh Mỹ cần tuyển hơn 500 công nhân may; Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tuyển hơn 300 công nhân…

Người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Ông Hatono Yasuyuki - Giám đốc hành chính nhân sự, Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu - chia sẻ, công ty đang cần tuyển dụng nhiều lao động, đặc biệt là lao động phổ thông. Để đáp ứng nhu cầu cuối năm, công ty sẵn sàng tuyển cả những lao động chưa được đào tạo và sẽ tổ chức đào tạo lại.

Nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn khó tìm được người lao động, trong khi tỷ lệ lao động thất nghiệp trên địa bàn tỉnh này lại khá cao. Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận khoảng 14.000 người lao động đăng ký giải quyết chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng Lao động - Việc làm - Tiền lương (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) nhìn nhận, có nhiều nguyên nhân dẫn đến nghịch lý thiếu hụt lao động cuối năm. Trong đó, lực lượng lao động tại Bà Rịa - Vũng Tàu không đủ để cung ứng cục bộ cho thị trường. Thời điểm cuối năm, doanh nghiệp tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu lễ, Tết cũng như hoàn thành đơn hàng cho đối tác nên cần nhiều lao động. Trong khi, người lao động lại có xu hướng giữ công việc để nhận phúc lợi dịp Tết.

Theo ông Hùng, để giải quyết "bài toán" thiếu hụt nguồn lao động, về lâu dài, cần có chiến lược, đề án, chương trình thu hút. Trước mắt, cần tập trung phát triển thị trường lao động; tăng cường kết nối cung - cầu lao động; tổ chức các phiên giao dịch việc làm để kết nối người lao động và doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường kết nối việc làm trong khu vực.

Nguyễn Ngọc
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.