Sàn thương mại điện tử hoàn toàn đủ điều kiện khai, nộp thuế thay người bán

Tổng cục Thuế cho rằng về kỹ thuật, các sàn thương mại điện tử hoàn toàn có thể thực hiện được việc cung cấp thông tin, khai và nộp thuế thay người bán.
Việt Nam đón đầu làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giớiNhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng luôn tìm cách 'né' thuếChính sách miễn thuế đối với giao dịch hàng hóa giá trị nhỏ qua biên giới liệu có còn phù hợp?

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất đáng chú ý trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi. Theo đó, các sàn thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm khai và nộp thuế thay cho người bán hàng trên nền tảng của mình.

Đây là một giải pháp quan trọng nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng. Việc giao cho sàn thương mại điện tử trách nhiệm khai và nộp thuế sẽ giúp cơ quan thuế có thêm thông tin để quản lý thuế một cách chính xác và hiệu quả hơn.

Đến nay, đã có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook.... không hiện diện tại Việt Nam đã kê khai thay người cung cấp dịch vụ. Ảnh: Chinhphu.vn

Trong Luật quản lý Thuế, cơ quan thuế muốn đưa ra giải pháp phối hợp quy định trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong việc thực hiện phối hợp. Trước hết, trong Nghị định 91 có quy định trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2024 của Bộ Tài chính sáng ngày 27/9, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, tất cả các bên liên quan vì lợi ích của ngân sách đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để thực hiện quản lý thuế hiệu quả.

"Bây giờ thực hiện thêm một bước nữa là kê khai thay là giải pháp cụ thể hóa, là biện pháp tăng cường hiệu quả quản lý. Hiện trong Luật quản lý thuế, đối với nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam đã có trách nhiệm kê khai thay, nộp thay tại các cổng thông tin điện tử của Việt Nam, của Tổng cục Thuế mở cho các nhà cung cấp nước ngoài", ông Đặng Ngọc Minh nói.

Theo ông Minh, đến nay, đã có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook.... không hiện diện tại Việt Nam đã kê khai thay người cung cấp dịch vụ.

Đề xuất sàn thương mại điện tử trong nước kê khai thuế thay người bán nhằm đảm bảo công bằng. Nhà cung cấp nước ngoài kê khai thay, không có lý do gì, sàn TMĐT trong nước không làm được”, ông Minh cho hay.

Trước đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) góp ý dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung luật Quản lý thuế. Trong đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 4 điều 42 luật Quản lý thuế quy định các sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Bổ sung khoản 4a điều 98 luật Quản lý thuế quy định sàn thương mại điện tử và tổ chức cung cấp dịch vụ logistics hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin của thương nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hoặc sử dụng dịch vụ vận chuyển của các tổ chức logistics.

Theo VECOM, Nghị định 52 quy định sàn thương mại điện tử là website, ứng dụng cho phép tổ chức, cá nhân mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Do đó, họ không phải đối tượng thuộc các trường hợp là tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập, theo Luật Thuế thu nhập cá nhân. Còn theo Luật Thuế VAT, người nộp thuế là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu hàng hóa chịu thuế. Luật này cũng chưa cho phép khấu trừ, quyết toán, hoàn thuế VAT với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

"Đề xuất của nhà chức trách đưa ra không khả thi, dẫn đến thiệt thòi cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong trường hợp nộp thừa thuế", VECOM bày tỏ.

VECOM đề xuất loại bỏ 2 điều khoản trên do trái với thông lệ quốc tế. Vecom cho rằng, việc buộc trách nhiệm cho các sàn thương mại điện tử phải kê khai thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử không phù hợp với quy định tại điều 24 luật Thuế Thu nhập cá nhân.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho rằng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại điện tử trong mấy năm gần đây, việc thay đổi phương thức quản lý thuế là đương nhiên. Song, các giải pháp, đề xuất cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Bộ Tài chính tiếp tục lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để có đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam phát triển rất nhanh trong vòng 10-15 năm qua, đặc biệt 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng duy trì từ 20-25%/năm. Cách đây khoảng 10 năm, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đạt khoảng 2,2 tỷ USD, nhưng đến năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ đã đạt mức 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn quốc. Tỷ lệ này đang được dự đoán đạt 10% vào năm 2025.
Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.