Sàn thương mại điện tử hoàn toàn đủ điều kiện khai, nộp thuế thay người bán

Tổng cục Thuế cho rằng về kỹ thuật, các sàn thương mại điện tử hoàn toàn có thể thực hiện được việc cung cấp thông tin, khai và nộp thuế thay người bán.
Việt Nam đón đầu làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giớiNhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng luôn tìm cách 'né' thuếChính sách miễn thuế đối với giao dịch hàng hóa giá trị nhỏ qua biên giới liệu có còn phù hợp?

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất đáng chú ý trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi. Theo đó, các sàn thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm khai và nộp thuế thay cho người bán hàng trên nền tảng của mình.

Đây là một giải pháp quan trọng nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng. Việc giao cho sàn thương mại điện tử trách nhiệm khai và nộp thuế sẽ giúp cơ quan thuế có thêm thông tin để quản lý thuế một cách chính xác và hiệu quả hơn.

Đến nay, đã có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook.... không hiện diện tại Việt Nam đã kê khai thay người cung cấp dịch vụ. Ảnh: Chinhphu.vn

Trong Luật quản lý Thuế, cơ quan thuế muốn đưa ra giải pháp phối hợp quy định trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong việc thực hiện phối hợp. Trước hết, trong Nghị định 91 có quy định trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2024 của Bộ Tài chính sáng ngày 27/9, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, tất cả các bên liên quan vì lợi ích của ngân sách đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để thực hiện quản lý thuế hiệu quả.

"Bây giờ thực hiện thêm một bước nữa là kê khai thay là giải pháp cụ thể hóa, là biện pháp tăng cường hiệu quả quản lý. Hiện trong Luật quản lý thuế, đối với nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam đã có trách nhiệm kê khai thay, nộp thay tại các cổng thông tin điện tử của Việt Nam, của Tổng cục Thuế mở cho các nhà cung cấp nước ngoài", ông Đặng Ngọc Minh nói.

Theo ông Minh, đến nay, đã có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook.... không hiện diện tại Việt Nam đã kê khai thay người cung cấp dịch vụ.

Đề xuất sàn thương mại điện tử trong nước kê khai thuế thay người bán nhằm đảm bảo công bằng. Nhà cung cấp nước ngoài kê khai thay, không có lý do gì, sàn TMĐT trong nước không làm được”, ông Minh cho hay.

Trước đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) góp ý dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung luật Quản lý thuế. Trong đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 4 điều 42 luật Quản lý thuế quy định các sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Bổ sung khoản 4a điều 98 luật Quản lý thuế quy định sàn thương mại điện tử và tổ chức cung cấp dịch vụ logistics hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin của thương nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hoặc sử dụng dịch vụ vận chuyển của các tổ chức logistics.

Theo VECOM, Nghị định 52 quy định sàn thương mại điện tử là website, ứng dụng cho phép tổ chức, cá nhân mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Do đó, họ không phải đối tượng thuộc các trường hợp là tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập, theo Luật Thuế thu nhập cá nhân. Còn theo Luật Thuế VAT, người nộp thuế là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu hàng hóa chịu thuế. Luật này cũng chưa cho phép khấu trừ, quyết toán, hoàn thuế VAT với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

"Đề xuất của nhà chức trách đưa ra không khả thi, dẫn đến thiệt thòi cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong trường hợp nộp thừa thuế", VECOM bày tỏ.

VECOM đề xuất loại bỏ 2 điều khoản trên do trái với thông lệ quốc tế. Vecom cho rằng, việc buộc trách nhiệm cho các sàn thương mại điện tử phải kê khai thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử không phù hợp với quy định tại điều 24 luật Thuế Thu nhập cá nhân.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho rằng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại điện tử trong mấy năm gần đây, việc thay đổi phương thức quản lý thuế là đương nhiên. Song, các giải pháp, đề xuất cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Bộ Tài chính tiếp tục lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để có đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam phát triển rất nhanh trong vòng 10-15 năm qua, đặc biệt 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng duy trì từ 20-25%/năm. Cách đây khoảng 10 năm, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đạt khoảng 2,2 tỷ USD, nhưng đến năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ đã đạt mức 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn quốc. Tỷ lệ này đang được dự đoán đạt 10% vào năm 2025.
Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.