Phú Yên: Đổi thay vùng đồng bào dân tộc và miền núi

Cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi tỉnh Phú Yên đã có nhiều đổi thay tích cực nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi...
Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung bộ trong bối cảnh mới: Phát huy lợi thế cạnh tranh của từng địa phươngNhiều tín hiệu vui đầu Xuân cho sự phục hồi của ngành du lịch Phú Yên

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tỉnh Phú Yên gồm 3 huyện là: Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa. Đây là địa bàn cư trú của 33 dân tộc anh em, trong đó có 32 DTTS, chủ yếu là các dân tộc Ê Đê, Chăm, Ba Na. Nhờ thực hiện kịp thời và đồng bộ các chính sách dân tộc, những năm gần đây, đời sống kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi ngày càng có nhiều thay đổi tích cực.

Tái hiện lễ cúng lúa mới của người dân thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân (Ảnh: Ngô Xuân)
Tái hiện lễ cúng lúa mới của người dân thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân (Ảnh: Ngô Xuân)

Đến nay, 100% số xã miền núi đều có đường ô tô đến trung tâm xã và các tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa, nhựa hóa… giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của bà con được thuận lợi hơn. Các công trình thủy lợi được mở rộng, nâng cấp; xây dựng mới nhiều công trình thủy lợi nhỏ. Từ đó, đáp ứng cơ bản nhu cầu tưới tiêu, trồng cây lương thực tại chỗ cho đồng bào DTTS cũng như phát triển diện tích trồng các loại cây công nghiệp ngắn ngày.

Sông Hinh là huyện miền núi có xuất phát điểm thấp, nhưng được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, địa phương đang tập trung nhiều chính sách để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống đồng bào các DTTS. Huyện đã triển khai hiệu quả chương trình xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Với chương trình này, mỗi năm huyện đầu tư 1 tỉ đồng hỗ trợ giống, kỹ thuật, một phần vật tư cho các mô hình. Từ đó, hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái theo đúng định hướng của huyện với trên 1.700 ha. Ngoài ra, 16.000 ha sắn, mía (chiếm 70% tổng diện tích các loại cây trồng hàng năm) được gắn kết với các nhà máy chế biến thông qua hợp đồng đầu tư, thu mua nguyên liệu, giúp bà con yên tâm đầu tư, sản xuất.

Tại huyện Đồng Xuân, 2 năm trở lại đây, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã xây dựng và chuyển giao mô hình trồng bắp sinh khối cho người dân địa phương. Đây là mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao với sự liên kết, bao tiêu sản phẩm của các doanh nghiệp. Các hộ tham gia mô hình “Sản xuất bắp sinh khối làm thức ăn xanh cho chăn nuôi gia súc” được hỗ trợ 70% giá trị giống, vật tư phân bón thuốc bảo vệ thực vật; nông dân đối ứng 30%. Bắp sinh khối là cây trồng tiềm năng cho mục tiêu làm thức ăn xanh trong chăn nuôi nhờ tính ưu việt về giá trị dinh dưỡng và tổng thu năng lượng cao (dễ tiêu hóa). Với thời gian sinh trưởng ngắn, ít chịu ảnh hưởng thất thường của thời tiết so với bắp lấy hạt nên thuận lợi cho việc bố trí thời vụ. Do vậy, trồng bắp sinh khối đang được nhiều hộ đồng bào tại huyện Đồng Xuân chuyển đổi để phát triển kinh tế.

Với mục tiêu xây dựng khoảng 400 ha vùng sản xuất nguyên liệu bắp sinh khối để cung cấp thức ăn xanh cho chăn nuôi gia súc, từ năm 2022 đến nay, Trung tâm Khuyến nông đã hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất bắp sinh khối làm thức ăn xanh cho gia súc với diện tích 40 ha và dự định năm 2024 sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân rộng thêm 40 ha.

Trồng ngô sinh khối (Ảnh: Trần Nguyễn Lâm Viên)
Trồng ngô sinh khối (Ảnh: Trần Nguyễn Lâm Viên)

Sơn Hòa là huyện miền núi thuần nông của tỉnh Phú Yên với kho tàng văn hóa dân gian các DTTS đa dạng, giàu bản sắc văn hóa vật thể và phi vật thể. Về nghệ thuật kiến trúc có nhà dài, nhà sàn, nhà mồ. Ngành nghề truyền thống có dệt vải, đan lát, rèn, làm gốm, làm trang sức bạc, rượu cần... Chính vì vậy, thời gian qua, huyện đã chọn hướng phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống và phát triển du lịch. Đồng thời, triển khai đề án “Bảo tồn và phát huy một số giá trị văn hóa truyền thống các DTTS gắn với hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Mục tiêu của đề án nhằm hướng đến tổ chức truyền dạy nghề dệt, đan lát thủ công và sử dụng nhạc cụ cồng chiêng, múa xoang, hát dân ca… Nhiều nghề truyền thống của địa phương đã được khôi phục và phát triển, tạo ra các sản phẩm đặc sắc phục vụ khách du lịch. Huyện cũng tạo điều kiện thuận lợi cho một số nhà đầu tư phát triển các mô hình dịch vụ phục vụ khách du lịch ở một số địa phương; đầu tư xây dựng, nâng cấp, tổ chức quản lý một số di tích lịch sử văn hóa có điều kiện thu hút khách tham quan. Đến nay, doanh thu về thương mại, dịch vụ và lượng khách tham quan, du lịch trên địa bàn huyện hằng năm đều có sự tăng trưởng khá.

Để nâng cao năng lực xây dựng dự án, kế hoạch, phương án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hộ dân, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi, vừa qua, Ban Dân tộc tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội nghị tập huấn Nội dung 1, Tiểu dự án 2, Dự án 3 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025.
Lê Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.
Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, ngành Công nghiệp và Hậu cần của Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực.